Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Tesla đã hủy bỏ sản phẩm ô tô giá rẻ mà các nhà đầu tư mong muốn từ lâu để thúc đẩy sự phát triển của hãng trở thành nhà sản xuất ô tô dành cho thị trường đại chúng.
Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ là các quốc gia được đánh giá đã tụt hậu so với các nước khác trên thế giới trong việc áp dụng xe điện, mặc dù có đầy đủ các yếu tố đáp ứng các tiêu chí để dẫn đầu.
Ở Trung Quốc, xe điện có tích hợp tủ lạnh và thậm chí cả hệ thống karaoke trên ô tô đã được coi là… lỗi thời. Thay vào đó, các nhà sản xuất ô tô đang chuyển sang sử dụng các tiện ích bổ sung ngày càng mới lạ từ giường ngủ đến bếp nấu để thúc đẩy doanh số bán hàng đang trì trệ.
Apple có thể đã ngừng nỗ lực sản xuất ô tô điện nhưng nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi đang tăng tốc. Ngay cả khi Tesla và BYD thống trị thị trường trong nước, các nhà sản xuất điện thoại thông minh vẫn có tiềm năng tạo ra một khoảng trống trong thị trường xe điện bão hòa của Trung Quốc.
Liên minh châu Âu được cho là sắp áp dụng thuế bổ sung đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc do trợ cấp của chính phủ, nhưng các nhà đầu tư và nhà dự báo không kỳ vọng điều này sẽ tạo ra nhiều khác biệt đối với doanh số bán hàng.
Các nhà phân tích cho biết, những thách thức địa chính trị và nhu cầu yếu sẽ khiến BYD gặp khó khăn trong việc “tạo nên Toyota thứ 2” tại thị trường ô tô lớn thứ 2 trên thế giới.
Sau gần một năm chịu áp lực từ các nhà sản xuất ô tô và các tập đoàn công nghiệp, chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ nới lỏng các quy định được đề xuất nhằm hạn chế mạnh mẽ lượng khí thải phương tiện và thúc đẩy xe điện. Động thái này diễn ra khi Michigan và ngành công nghiệp ô tô chiếm vị trí trung tâm trong cuộc chiến tranh giành Nhà Trắng giữa ông Trump và ông Biden sắp diễn ra.
"Kết quả giao hàng mờ nhạt” của Tesla trong hai tháng đầu năm 2024 cho thấy ngay cả những người dẫn đầu thị trường cũng phải đưa ra chiết khấu để duy trì tăng trưởng doanh số bán hàng. Doanh số bán hàng của nhà sản xuất ô tô Mỹ trong tháng 1 và tháng 2 bị lu mờ bởi mức tăng trưởng 37% so với cùng kỳ năm ngoái của toàn bộ ngành xe điện của Trung Quốc.
Nền tảng xe điện chuyên dụng đã giúp các nhà sản xuất ô tô tự do thiết kế dây chuyền lắp ráp phù hợp với đặc điểm của họ, bao gồm hệ thống truyền động nhỏ hơn và sàn pin phẳng.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang thực hiện các biện pháp thắt chặt kiểm soát việc sản xuất pin quan trọng khi nhà sản xuất ô tô này cũng sẵn sàng đẩy mạnh sản xuất xe điện thế hệ tiếp theo tại Nhật Bản để xuất khẩu trên toàn thế giới.
BYD, nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến đã bắt đầu xây dựng một nhà máy trị giá 680 triệu USD ở bang Bahia của Brazil và có thể sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2024.
Các công ty khai thác mỏ toàn cầu đã kêu gọi mức phí bảo hiểm xanh cho niken được sản xuất bền vững được giao dịch trên Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn, khi làn sóng cung cấp được cho là niken “không sạch” từ Indonesia làm giảm lợi nhuận của các nhà sản xuất.
Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam đã đưa ra một loạt ưu đãi trong những năm gần đây nhằm nỗ lực trở thành trung tâm tiếp theo của ngành xe điện (EV), phục vụ nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng từ một thị trường khu vực còn non trẻ. Việc giảm thuế hào phóng cho thấy các nước ở Đông Nam Á đang cố gắng có những ưu đãi tốt hơn để thu hút sự quan tâm ngày càng tăng của các nhà đầu tư nước ngoài.
Theo các chuyên gia phân tích thị trường, cuộc chiến giá cả trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc có thể sẽ ngày càng gay gắt hơn khi các nhà sản xuất ô tô đua nhau giảm giá trong bối cảnh doanh số bán hàng chững lại. Doanh số bán hàng của BYD đã giảm gần 40% so với tháng trước trong tháng 2, trong khi mức giảm của Xpeng lên tới gần 45%.
Elon Musk đã từng đưa ra một tuyên bố đáng kinh ngạc đối với xe Tesla của mình. Ông nhấn mạnh, xe Tesla sẽ chỉ tăng giá trị chứ không giảm sau khi mua.
Sự chuyển đổi lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô trong một thế kỷ đang diễn ra khi các chính phủ đưa ra những khoản trợ cấp lớn để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện.