
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Nhật Dương
18/04/2025, 09:19
Theo quy định hiện hành, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế không được tham gia quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng...
Chiều 17/4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã thông tin về việc hiện nay có tình trạng một số bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế tham gia quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng gây hiểu lầm cho người sử dụng.
Theo quy định tại khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm có nêu rõ: "Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm". Như vậy, việc làm trên là vi phạm quy định của pháp luật.
Thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 9/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động quảng cáo thực phẩm, hạn chế tình trạng quảng cáo quá mức, quảng cáo chưa được thẩm định nội dung, cung cấp thông tin sai lệch về sản phẩm thực phẩm đến với người tiêu dùng, Bộ Y tế đã gửi công văn đến các đơn vị trong ngành quán triệt nội dung này.
Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện, viện trực thuộc Bộ; các trường đại học, cao đẳng y, dược trực thuộc Bộ Y tế; các hội, hiệp hội liên quan đến thực phẩm; Tổng hội Y học Việt Nam thông báo đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, kể cả người lao động của đơn vị đã nghỉ công tác để lưu ý về thông tin trên.
Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu các đơn vị rà soát, kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền, hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nếu có vi phạm.
Theo quy định của Bộ Y tế, thực phẩm chức năng hay thực phẩm bảo vệ sức khỏe chỉ có tác dụng hỗ trợ, bổ sung dinh dưỡng chứ không có khả năng chữa bệnh. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lợi dụng tâm lý muốn khỏi bệnh nhanh của người tiêu dùng để quảng cáo sai sự thật, thậm chí dùng cả người nổi tiếng để tăng độ tin cậy.
Những lời quảng cáo như “giúp khỏi bệnh hoàn toàn”, “tác dụng nhanh chóng chỉ sau vài ngày”, “bài thuốc gia truyền 100% tự nhiên”… đều là những dấu hiệu của quảng cáo thổi phồng. Đáng lo ngại là không phải tất cả những lời quảng cáo ấy đều dựa trên cơ sở khoa học, hay được kiểm chứng bởi cơ quan chức năng.
Nhiều trường hợp, những nhân vật có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội đã “thổi phồng” công dụng của thực phẩm chức năng, khiến người tiêu dùng lầm tưởng về khả năng thật sự của sản phẩm.
Hệ quả của những quảng cáo thổi phồng này không chỉ là sự thất vọng khi sản phẩm không như mong đợi, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây hại đến sức khỏe. Người tiêu dùng có thể tự ý dùng thực phẩm chức năng mà không tham khảo ý kiến chuyên gia, dẫn đến những tác dụng phụ hoặc những vấn đề nghiêm trọng khác.
Chưa kể, không ít sản phẩm được quảng cáo quá mức này có thể là hàng giả, hàng nhái, hoặc không rõ nguồn gốc, khiến người dùng càng thêm rủi ro.
Để tránh bị lừa bởi những quảng cáo sai sự thật, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm; không tin vào những quảng cáo quá đà.
Trước khi sử dụng thực phẩm chức năng, hãy tham khảo bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để đảm bảo phù hợp với sức khỏe. Đặc biệt là chọn mua sản phẩm từ nguồn uy tín.
Sau nhiều ngày bị mưa lũ chia cắt, chính quyền và lực lượng chức năng xã Nga My (Nghệ An) đang nỗ lực vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm đến các bản bị cô lập để đảm bảo đời sống cho người dân.
Nếu như hoa tươi, mỹ phẩm hay socola từng là những món quà “kinh điển” mỗi dịp lễ, thì vài năm gần đây, thị trường quà tặng 20/10 lại ghi nhận sự lên ngôi của hai xu hướng mới: quà tặng cá nhân hoá với nét độc bản và dấu ấn riêng, cùng quà tặng “xanh” thân thiện với môi trường...
Các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, tình trạng khẩn cấp hoặc sự kiện bất khả kháng được cơ quan có thẩm quyền công bố, sẽ không bị coi là trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp…
Ban Chỉ đạo của Chính phủ hướng dẫn cụ thể việc thành lập và tổ chức hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, để cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu đa ngành, đa lĩnh vực trên địa bàn…
Với những kết quả tích cực từ các giai đoạn trước, Hà Nội Metro sẽ tiếp tục đẩy mạnh quá trình số hóa hệ thống giao thông công cộng tại Thủ đô thông qua xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học của tuyến metro Cát Linh - Hà Đông...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: