Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 3 sôi động trở lại

Vũ Khuê

29/03/2022, 14:44

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 3 năm 2022 ước đạt 438 nghìn tỷ đồng, tăng 2,9% so với tháng trước và tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước...

Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3 đạt 41,7 nghìn lượt người.
Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3 đạt 41,7 nghìn lượt người.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, hoạt động thương mại và dịch vụ tháng 3/2022 khá sôi động với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 438 nghìn tỷ đồng, tăng 2,9% so với tháng trước và tăng 9,4% so cùng kỳ năm trước.

Tính chung quý 1/2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1.318 nghìn tỷ đồng, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 1,6%, so với cùng kỳ năm 2021 tăng 2%.

Tổng cục Thống kê nhận định, hoạt động thương mại và dịch vụ đang dần phục hồi với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1/2022 cao hơn so với cùng kỳ các năm trước.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa quý 1/2022 tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 11%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 10,1%; phương tiện đi lại tăng 5,4%; may mặc giảm 3,6%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình giảm 4,9%.

Tuy nhiên các nhóm ngành này tăng chủ yếu là do giá tăng khi giá nhiên liệu tăng cao. Tại một số địa phương, doanh thu bán lẻ hàng hóa quý I năm 2022 so với cùng kỳ năm trước của Quảng Ninh tăng 11,7%; Bình Dương tăng 10,8%; Hải Phòng tăng 9,5%; Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 9,4%; Đồng Nai tăng 8,7%; Cần Thơ tăng 7,5%; Hà Nội tăng 7,2%; Đà Nẵng tăng 3%; Khánh Hòa tăng 2,8%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng gần 1%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống quý 1/2022 tăng 1,2% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, doanh thu của một số địa phương tăng/giảm như sau: Bắc Ninh tăng 24%; Cần Thơ tăng 18,3%; Phú Yên tăng 18,1%; Lâm Đồng tăng 17,4%; Đồng Nai tăng 16,2%; Quảng Ninh tăng 7,5%; Hà Nội tăng 1,1%; Thành phố Hồ Chí Minh giảm 5,6%, Tiền Giang giảm 26,9%; Bạc Liêu giảm 15,3%.

Do Việt Nam bắt đầu mở cửa du lịch nên doanh thu du lịch lữ hành quý 1/2022 tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó doanh thu của tỉnh Khánh Hòa tăng 279,1%; Quảng Nam tăng 71,1%; Cần Thơ tăng 50,1%; Hà Giang tăng 17,6%; Hà Nội tăng 10,6%; Thành phố Hồ Chí Minh giảm 26,8%; Đà Nẵng giảm 51,1%.

Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3 đạt 41,7 nghìn lượt người, tăng 41,4% so với tháng trước và gấp 2,2 lần cùng kỳ năm trước. Tính chung quý 1/2022, khách quốc tế đến nước ta ước đạt gần 91 nghìn lượt người, tăng 89,1% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt 82,3 nghìn lượt người, chiếm gần 90,5% lượng khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 165,2%; bằng đường bộ đạt 8,6 nghìn lượt người, chiếm 9,5% và giảm 49,1%; bằng đường biển đạt 36 lượt người, chiếm 0,04% và giảm 72,1%.

Doanh thu các dịch vụ khác trong quý I năm 2022 giảm 2,5% so với cùng kỳ năm trước, cụ thể mức tăng/giảm của một số địa phương như sau: Đồng Nai tăng 15,3%; Quảng Ninh tăng 13,5%; Cần Thơ tăng 9%; Khánh Hòa tăng 7,9%; Bình Dương tăng 6,8%; Hà Nội tăng 3,1%; Hải Phòng giảm 0,9%; Thành phố Hồ Chí Minh giảm 15,5%; Đà Nẵng giảm 17%.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy