
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Sáu, 03/10/2025
Song Khánh
23/06/2023, 16:12
Từ giữa năm 2022 đến nay các đối tượng đã sản xuất và bán ra thị trường lượng lớn trà giả. Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật...
Công an Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án sản xuất và kinh doanh doanh hàng giả quy mô lớn. Theo nhà chức trách, các đối tượng bị bắt giữ đã sản xuất và tiêu thụ hơn nhiều tấn nguyên liệu trà sữa mang thương hiệu Phúc Long và Lộc Phát hoạt động liên tỉnh...
6 đối tượng bị khởi tố và bắt giữ gồm: Đỗ Trọng Nghĩa, sinh năm 1980 ở phường 15, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh; Đồng Ngô Minh Hiếu, sinh năm 1987 ở thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng; Nguyễn Văn Đông, sinh năm 1982; Nguyễn Văn Thông, sinh năm 1981 đều ở huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre; Dương Văn Thạo, sinh năm 1991 ở thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên và Đặng Quốc Toàn, sinh năm 1978 ở phường Phú Sơn, thành phố Thanh Hóa.
Trước đó, Công an thành phố Thanh Hóa và Đội Quản lý thị trường số 10 Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất kinh doanh hàng hóa dịch vụ đối với cơ sở kinh doanh đồ pha chế của Đặng Quốc Toàn, ở phường Phú Sơn, thành phố Thanh Hóa.
Quá trình kiểm tra phát hiện hộ kinh doanh này đang kinh doanh một số loại nguyên liệu trà sữa là trà đen Lộc Phát và Lục trà lài Lộc Phát. Toàn bộ số nguyên liệu này đều có dấu hiệu giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì của Công ty TNHH trà Lộc Phát ở thành phố Hồ chí Minh. Trị giá hàng hóa vi phạm khoảng hơn 10 triệu đồng.
Theo kết quả giám định của cơ quan chức năng thì toàn bộ số bao bì trà đen và lục trà lài mà cơ quan Công an thu giữ tại cơ sở kinh doanh của ông Đặng Quốc Toàn đều không phải do Công ty TNHH trà Lộc Phát sản xuất.
Mở rộng điều tra, Công an thành phố Thanh Hóa đã tiến hành xác minh tại nhiều tỉnh thành khu vực phía Bắc và phía Nam. Qua đó đã phát hiện một đường dây chuyên sản xuất, mua bán trà sữa giả nhãn mác của Công ty trà Lộc Phát và Phúc Long.
Theo điều tra, các đối tượng Đỗ Trọng Nghĩa, Nguyễn Văn Thông, Đồng Ngô Minh Hiếu đã câu kết với nhau để sản xuất, mua bán trà sữa giả. Sau khi sản xuất trà giả, các đối tượng trên đã chào hàng về bán cho Dương Văn Thạo ở tỉnh Hưng Yên. Toàn bộ số trà giả sau khi mua được, Thạo đã bán ra thị trường và đăng bán trên facebook cá nhân. Vì ham rẻ, Đặng Quốc Toàn ở thành phố Thanh Hóa đã thỏa thuận và mua lại số trà của Thạo.
Đến nay, quá trình điều tra xác minh, cơ quan Cảnh sát điều tra công an thành phố Thanh Hóa đã thu giữ 15 nghìn bao bì giả để đóng trà, 2,7 tấn thành phẩm trà giả các loại.
Từ giữa năm 2022 đến nay các đối tượng đã sản xuất và bán ra thị trường lượng lớn trà giả. Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Công an tỉnh Thanh Hoá khuyến cáo người tiêu dùng nếu sử dụng sản phẩm cần lựa chọn các đơn vị uy tín, tránh ham rẻ mua hàng hoá trôi nổi trên thị trường.
FPT được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những chương trình lớn do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy - Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam vinh danh các doanh nghiệp, tập đoàn quy mô lớn, đóng vai trò quan trọng mang tính dẫn dắt trong các ngành kinh tế trọng điểm và mũi nhọn của quốc gia.
Ngày 2/10/2025, tại Lễ công bố và vinh danh chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đạt Top 10 Thương hiệu tăng trưởng ấn tượng. Đây không chỉ là sự ghi nhận uy tín thương hiệu và nội lực bền vững của doanh nghiệp, mà còn là cột mốc đánh dấu một năm với nhiều thành tựu nổi bật về sản xuất kinh doanh, xuất khẩu và trách nhiệm xã hội.
Năm 2025 đánh dấu cột mốc 15 năm hình thành và phát triển của Tập đoàn Bách Việt (BV Group) – hành trình được khởi nguồn từ khát vọng của những người sáng lập nhằm xây dựng một thương hiệu Việt uy tín, nhân văn và bền vững.
Tối muộn ngày 2/10/2025, một phiên trao đổi trực tuyến (webinar) giữa các hiệp hội ngành hàng gỗ, doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ, và đại diện cơ quan thương vụ, đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã được tổ chức với sự điều dẫn của chuyển gia Forest Trends. Đây là cuộc trao đổi khẩn thiết, sau khi chính quyền Tổng thống Trump công bố quyết định áp thuế nặng lên nhiều mặt hàng gỗ và nội thất nhập khẩu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: