
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
Song Hà
11/03/2015, 15:09
Doanh nghiệp tư nhân đầu tiên muốn mua lại sân bay Phú Quốc, sau khi Bộ Giao thông Vận tải lên kế hoạch chuyển nhượng
Sau khi Bộ Giao thông Vận tải có chủ trương bán sân bay Phú Quốc, Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T đã bày tỏ mong muốn trở thành nhà quản lý cảng hàng không này.
Theo đó, T&T đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải được mua lại theo hai phương án: mua toàn bộ tài sản sân bay, hoặc nhận chuyển nhượng quyền khai thác có kế thừa lao động.
T&T cũng thể hiện cam kết tiếp tục đầu tư nâng cấp cảng hàng không Phú Quốc và không tiến hành chuyển nhượng trong vòng 5 năm.
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đặt tại xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Công trình được khánh thành vào tháng 12/2012 với tổng mức đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng, do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.
Sân bay này đạt tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), có đường hạ cất cánh rộng 45m, dài 3.000m, có thể tiếp nhận được tàu bay thân rộng loại Boeing 747-400 và tương đương.
Cảng có 8 vị trí đậu cho máy bay A320- A321 vào giờ cao điểm. Nhà ga hành khách có diện tích 24.325 m2, công suất phục vụ đến 2020 dự kiến đạt 2,65 triệu khách/năm.
Các hạng mục quan trọng khác như đài kiểm soát không lưu, nhà ga hành khách, phòng chờ… được thiết kế hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế.
Trước đó, trong cuộc họp về đề án huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không vào cuối tháng 2 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đề nghị ACV xây dựng phương án thí điểm bán 100% vốn sân bay Phú Quốc; thí điểm bán dứt điểm sảnh E nhà ga T1, sân bay Nội Bài.
Với đề nghị trên, T&T là nhà đầu tư đầu tiên muốn mua lại sân bay Phú Quốc sau khi Bộ Giao thông Vận tải muốn chuyển nhượng quyền khai thác công trình này.
Ngoài đề xuất muốn mua lại sân bay Phú Quốc, Tập đoàn T&T do ông Đỗ Quang Hiển (còn gọi là "bầu" Hiển) làm Chủ tịch còn muốn mua lại toàn bộ cổ phần tại Cảng Quảng Ninh, với giá trị ước tính khoảng 500 tỷ đồng.
Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam được giao nhiệm vụ nghiên cứu từng bước ứng dụng công nghệ mới cho hoạt động của thị trường chứng khoán. Thời gian thực hiện trong năm 2026 - 2030, tiếp tục duy trì sau thời gian này.
Một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 98/2020/TT-BTC là đề xuất bổ sung hai loại quỹ mới gồm Quỹ đầu tư trái phiếu hạ tầng và Quỹ đầu tư công cụ thị trường tiền tệ, hướng tới đa dạng hóa sản phẩm và tăng tính linh hoạt cho nhà đầu tư…
Nhằm bảo đảm quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước diễn ra liên tục, đồng bộ với việc triển khai Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã ban hành quyết định duy trì hiệu lực hai Thông tư liên quan đến cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước…
Đưa ra ý kiến một cách trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua phương tiện thông tin đại chúng về một loại chứng khoán nhằm tạo ảnh hưởng đến giá của loại chứng khoán sau khi đã thực hiện giao dịch và nắm giữ vị thế đối với loại chứng khoán đó, được đánh giá là hành vi thao túng thị trường chứng khoán.
Trong bối cảnh áp lực từ nhà đầu tư và các quy định quốc tế ngày càng gia tăng, dữ liệu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang nhanh chóng trở thành “ngôn ngữ” tài chính mới, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận vốn cũng như quản lý rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, hành trình chuẩn hóa và tích hợp nguồn dữ liệu này đang vấp phải vô số rào cản, đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ chính phủ, các định chế tài chính và bản thân doanh nghiệp…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: