Biệt thự Đà Nẵng: Hướng đẹp đắt hàng

Phan Dương

22/09/2010, 10:47

Một số dự án dọc bờ biển Đà Nẵng đã được xúc tiến trở lại sau một thời gian dài trầm lắng do khó khăn về kinh tế

Biệt thự ven biển đang được khách hàng ưa chuộng.
Biệt thự ven biển đang được khách hàng ưa chuộng.

Tăng trưởng GDP nhanh, nhiều bãi biển đẹp và hạ tầng đồng bộ, Đà Nẵng có nhiều thuận lợi trong thu hút đầu tư bất động sản, nhất là các dự án biệt thự và căn hộ ven biển.

Theo thống kê của công ty Savills Việt Nam, thị trường biệt thự nghỉ dưỡng bắt đầu xuất hiện tại Đà Nẵng từ năm 2006 với 24 căn biệt thự đầu tiên từ dự án Sơn Trà Resort. Kể từ đó đến nay, số dự án đăng ký đầu tư khu nghỉ dưỡng, sân golf kèm biệt thự bán đã gia tăng khá nhanh. Hiện thành phố này có 8 dự án biệt thự bán với tổng số 623 căn.

Các dự án này đều nằm dọc theo bãi biển Đà Nẵng, quận Ngũ Hành Sơn. Số biệt thự 3 phòng ngủ chiếm tỷ lệ lớn nhất trên thị trường với khoảng 68%, tiếp đó là những căn 2 phòng ngủ (18%), còn lại là từ 4-5 phòng ngủ.

Hầu hết các biệt thự đều được bán dưới dạng giá gốc từ chủ đầu tư. Lượng bán trên thị trường thứ cấp vẫn còn ít ỏi khi mà các dự án hiện đều đang trong quá trình xây dựng. Giá bán sơ cấp trung bình của các dự án biệt thự dao động từ 800 USD – 3.900 USD/m2.

Savills cho biết: một điểm đặc biệt chung của các dự án được nghiên cứu là giá của mỗi căn biệt thự không phụ thuộc vào diện tích nền nhiều bằng vị trí và hướng nhìn. Bởi phần lớn khách mua ưu tiên sở hữu một căn biệt thự trước biển, lựa chọn tiếp theo của họ là biệt thự gần biển mặc dù có thể không có hướng nhìn ra biển. Và xu hướng này vẫn sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới.

Bên cạnh phân khúc biệt thự, thị trường căn hộ để bán cũng phát triển khá mạnh. Hiện Đà Nẵng có 11 dự án loại này với tổng cộng khoảng 2.300 căn hộ, tập trung tại bốn quận: Hải Châu, Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà. Trong đó, số căn hộ 2 phòng ngủ với diện tích bình quân khoảng 125m2 chiếm trên 50% tổng số căn hộ hiện có. Kế tiếp là những căn hộ 1 phòng ngủ diện tích 78m2 (35%) và còn lại là những căn có 3 phòng ngủ. Giá bán sơ cấp trung bình của các dự án căn hộ dao động từ 750 USD – 3.000 USD/m2.

Với các phân khúc trên, những người Việt Nam giàu có là đối tượng khách hàng chính, chiếm tới 92%. Lượng khách đầu tư Hà Nội chiếm tỷ trọng cao nhất là gần 80%, trong khi đó khách mua tại Tp.HCM chỉ chiếm xấp xỉ 13%. Lượng khách mua còn lại (8%) là từ nhóm nước ngoài, Việt kiều. Một điều đáng chú ý là tỷ lệ người mua là các nhà đầu cơ tương đối cao và nhu cầu thực chỉ được kiểm chứng khi người mua thực hiện các đợt thanh toán tiếp theo.

Với kết quả bán khá thành công của những dự án hiện tại cùng những tín hiệu tốt của nền kinh tế, một số dự án dọc bờ biển Đà Nẵng đã được xúc tiến trở lại sau một thời gian dài trầm lắng, một loạt dự án cũng đang được gấp rút hoàn thoàn. Tuy nhiên, hầu hết các dựa án dọc bờ biển Đà Nẵng hiện chỉ đang trong giai đoạn lên kế hoạch và vì thế dự báo nguồn cung trong giai đoạn 2010 -2011 có thể chủ yếu đến từ dự án khu nghỉ dưỡng An Vie Đà Nẵng (dự kiến 120 căn của công ty cổ phần Hòn Ngọc Viễn Đông) và dự án Le Meridien (dự kiến 149 căn của công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn – Đà Nẵng).

Ngoài ra còn có sự bổ sung căn hộ từ những dự án hiện tại như Hyatt Regence, Ocean Villas. Có 20 dự án với khoảng 9.300 căn hộ bán sẽ tham gia vào thị trường trong vòng 5 đến 7 năm tới.

Bên cạnh đó, dọc theo bãi biển thành phố Đà Nẵng còn có 14 dự án với khoảng 650 biệt thự dự kiến tham gia vào thị trường trong vòng vài năm nữa. Quy mô thị trường biệt thự nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng có thể đạt tới con số 1.700 căn vào năm 2014 với giá trị vốn hoá ước tính trên 1,4 tỷ USD. Số lượng biệt thự này sẽ đạt gần một nửa so với số lượng biệt thự tại Phuket ở thời điểm hiện tại.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy