Bình Thuận đầu tư gần 7.000 tỷ đồng làm đường kết nối ga đường sắt cao tốc Bắc Nam
Xuân Nghi
14/03/2025, 18:41
Bình Thuận sẽ triển khai thực hiện dự án đường kết nối với đường sắt cao tốc Bắc Nam đoạn qua tỉnh Bình Thuận, dự kiến có chiều dài 156 km với hai ga hành khách là ga Phan Thiết (thành phố Phan Thiết) và ga Phan Rí (huyện Bắc Bình)...
Sơ đồ tuyến đường gần 7.000 tỷ đồng trong tổng thể giao thông kết nối. Ảnh: BQLDA CTGT.
Tổng mức đầu tư của dự án ước tính khoảng 6.990 tỷ đồng với quy mô hoàn thiện 12 làn xe, trong đó có bố trí đất dự phòng để đầu tư hệ thống tuyến đường sắt nhẹ đô thị (LRT) trong tương lai đồng bộ với tuyến đường bộ.
Tại cuộc họp nghe báo cáo việc triển khai thực hiện dự án đường kết nối với đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua Bình Thuận của các cơ quan, đơn vị liên quan chiều 13/3/2025, Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận đã khẳng định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị rất quan trọng của Bình Thuận đối với một dự án trọng điểm quốc gia. Công trình nhằm chủ động kết nối các tuyến giao thông quan trọng của quốc gia với trung tâm của tỉnh, mở ra không gian mới, góp phần thúc đẩy phát triển hành lang kinh tế đông tây của tỉnh.
Về lộ trình thực hiện gồm hai giai đoạn.
Giai đoạn 1 từ 2026 - 2030: Hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến; đầu tư hoàn thành 6 làn xe cơ giới và các công trình hạ tầng kỹ thuật gồm vỉa hè, hệ thống chiếu sáng, thoát nước, cây xanh... với tổng mức đầu tư khoảng 6.470 tỷ đồng.
Giai đoạn 2 sau năm 2030: Tiếp tục đầu tư các hạng mục còn lại gồm 6 làn xe cơ giới phần giao thông ưu tiên và dải phân cách giữa, kinh phí dự kiến là khoảng 520 tỷ đồng.
Phương án thiết kế hai ga Phan Rí và Phan Thiết sẽ được quy hoạch hai tầng trên cao. Quảng trường được bố trí phía trước và phía sau ga bao gồm bãi đậu xe buýt, ô tô, taxi, xe máy. Tất cả các công trình quảng trường ga sẽ được bố trí trong phạm vi giải phóng mặt bằng với tổng diện tích khoảng 5.600 m2. Mỗi vị trí ga khách có ba khu chức năng, gồm: khu trực tiếp phục vụ đón, tiễn khách có diện tích 6 - 8 ha; khu vực dịch vụ, thương mại diện tích từ 10 - 15 ha; khu vực đô thị dịch vụ diện tích 250 - 300 ha.
Mô hình nhà ga hành khách của tuyến đường sắt cao tốc qua Bình Thuận. Ảnh: BQLDA CTGT
Dự kiến, tổng chiều dài của dự án khoảng 11,2 km, chủ yếu đi qua xã Hàm Hiệp thuộc huyện Hàm Thuận Bắc. Cụ thể, tuyến đường nối dự kiến thi công sẽ kết nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn đầu tại xã Hàm Hiệp và tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam đến giáp đường Lê Duẫn, nối tiếp các trục đường quan trọng khác như đường Thủ Khoa Huân - Hùng Vương đến khu du lịch quốc gia Mũi Né. Tuyến tiếp tục nối với đường Nguyễn Tất Thành ra bãi tắm Đồi Dương - Thương Chánh, nối với đường Trần Hưng Đạo đi về vùng du lịch Tiến Thành rồi đi La Gi hay Kê Gà, Hàm Thuận Nam...
Theo nhận định ban đầu của Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Bình Thuận (BQLDA CTGT), thì tuyến kết nối này sẽ có ý nghĩa rất quan trọng khi vừa nâng tầm đô thị Phan Thiết kết nối liên vùng, vừa tạo ra không gian phát triển kinh tế thương mại và giá trị quỹ đất ở hai bên trục lộ của tuyến, cũng như quỹ đất dành riêng để xây dựng các khu thương mại khác (khu đô thị TOD). Từ đây, Phan Thiết sẽ phát huy được tiềm năng khu du lịch trọng điểm...
Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã thống nhất giao Đảng ủy Ủy ban nhân dân tỉnh, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận khẩn trương hoàn chỉnh phương án đầu tư dự án; đồng thời nghiên cứu quy hoạch đồng bộ khu đô thị ga đường sắt tốc độ cao, theo hướng phát huy hiệu quả quỹ đất hai bên tuyến đường mới (mô hình TOD), trình Thường vụ Tỉnh ủy trong tháng 4/2025 để cho ý kiến.
Trên cơ sở đó sẽ hoàn chỉnh các quy hoạch có liên quan và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chậm nhất là tháng 7/2025; nghiên cứu báo cáo phương án quy hoạch khu vực ga Phan Rí; chỉ đạo quá trình nghiên cứu thực hiện dự án cần quan tâm về đời sống, sinh kế đối với người dân có đất trong khu vực thực hiện dự án, quản lý chặt quỹ đất không để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất đai.
Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành chậm nhất vào quý 4/2028, sẵn sàng kết nối với tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là công trình trọng điểm của quốc gia, có ý nghĩa chiến lược với tổng mức đầu tư khoảng 67,43 tỷ USD, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), đi qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM).
TP.HCM thống nhất dùng khoảng 48.000 tỷ đồng vốn ngân sách xây dựng Metro số 2
TP.HCM dự kiến xây Trung tâm tài chính quốc tế trên khu đất 9,2 ha tại Thủ Thiêm
Hoàn thành cắm mốc cọc lộ giới dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong tháng 3/2025
Đọc thêm
Hải Phòng chỉ đạo khơi thông dự án đường vành đai 2
Công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc đã khiến dự án xây dựng đường vành đai 2 ở Hải Phòng đứng trước nguy cơ “treo” vốn…
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: