
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Anh Tú
20/09/2023, 14:11
Theo phản ánh của cử tri tỉnh Thừa Thiên Huế, trong quá trình thi công tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, việc làm rào chắn bảo vệ tuyến đường cao tốc chia cắt đường dân sinh nối hai xóm Đập Trại - xóm Nhà thờ thuộc xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, gây khó khăn cho sinh hoạt và sản xuất của người dân...
Do đó, cử tri tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo ban quản lý dự án đường cao tốc nghiên cứu điều chỉnh tuyến rào chắn bảo vệ, vừa trả lại tuyến đường dân sinh cho người dân, vừa đảm bảo an toàn cho tuyến cao tốc.
Bên cạnh đó, cử tri tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh sớm hoàn trả mặt bằng các bãi thải vật liệu phục vụ dự án đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế theo đúng thời gian cam kết. Hiện nay còn 3 bãi thải vật liệu do Công ty Hòa Hiệp và Tân Thành vẫn chưa san lấp mặt bằng.
Theo Bộ Giao thông vận tải, để phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của cả nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng và an ninh, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nhất là ở các khu vực, địa phương có tuyến đường đi qua, Quốc hội và Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông. Trong đó, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn đầu tư giai đoạn phân kỳ với quy mô 2 làn xe, giải phóng mặt bằng theo quy mô đường cao tốc hoàn chỉnh 4 làn xe.
Được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương và nhân dân của tỉnh Thừa Thiên Huế trong quá trình triển khai, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn hoàn thành và đưa vào khai thác từ 31/12/2022 đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân và sớm phát huy hiệu quả đầu tư.
Phản hồi về nội dung nghiên cứu điều chỉnh tuyến rào chắn bảo vệ của đường cao tốc, Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô cao tốc và quy định về thiết kế, tổ chức giao thông trong giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng đường ô tô cao tốc theo Quyết định số 5109/QĐ-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Giai đoạn chuẩn bị dự án, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, tư vấn nghiên cứu giải pháp thiết kế đảm bảo quy định theo tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc.
Đồng thời, có giải pháp kết nối dân sinh hai bên tuyến cao tốc bị chia cắt như: đường gom dân sinh, hầm chui và cầu vượt ngang để hạn chế ảnh hưởng đối với cuộc sống của nhân dân khu vực dự án đi qua.
Mặt khác, trong quá trình triển khai thi công, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Giao thông vận tải, đại diện Ủy ban nhân dân huyện rà soát hệ thống đường gom thi công.
Trên cơ sở kết quả rà soát, Sở Giao thông vận tải có báo cáo Ủy ban nhân dân Thừa Thiên Huế, trong đó, Sở Giao thông vận tải kiến nghị không hoàn trả tuyến đường liên xóm dài khoảng 500m của xóm Đập Trại, thôn Sơn Quả do vẫn có đường tiếp cận với Tỉnh lộ 11B.
Bộ Giao thông vận tải ghi nhận kiến nghị của cử tri về nội dung nêu trên để nghiên cứu trong giai đoạn đầu tư dự án theo quy mô hoàn chỉnh, đảm bảo yêu cầu về thiết kế đường cao tốc cũng như việc kết nối, đi lại thuận lợi cho người dân.
Còn về vấn đề vẫn còn 3 bãi thải vật liệu vẫn chưa san lấp mặt bằng, Bộ Giao thông vận tải cho biết sau khi dự án hoàn thành, Bộ đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh là chủ đầu tư dự án phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương để bàn giao các vị trí đổ thải cho địa phương theo quy định.
Với ba vị trí đổ thải vật liệu tại xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc phạm vi đổ thải của nhà thầu Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty cổ phần Tân Thành, theo Bộ Giao thông vận tải, căn cứ kiến nghị của cử tri được chủ đầu tư và nhà thầu hoàn thành bàn giao cho địa phương từ cuối tháng 8.
Đoạn Cam Lộ - La Sơn là dự án thành phần khởi công đầu tiên của cao tốc Bắc - Nam phía Đông 2017 - 2020. Dự án khởi công vào tháng 9/2019, hoàn thành đưa vào khai thác vào ngày 31/12/2022.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài 98,3km đi qua địa phận tỉnh Quảng Trị (37,7km) và Thừa Thiên - Huế (61km). Tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.669 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 42-2025 phát hành ngày 20/10/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Với sự tham gia của 23 tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu tỉnh Gunma (Nhật Bản), hội đàm và ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai địa phương diễn ra tại Ninh Bình ngày 19/10 đã mở ra cơ hội hợp tác đầu tư mới, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp, công nghệ cao, du lịch và đào tạo nhân lực.
Kho bạc Nhà nước (Bộ Tài chính) cho biết tính đến giữa tháng 10, thu ngân sách nhà nước đạt 102,35% so với dự toán năm; chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển lần lượt đạt 77,8% và 49,3% kế hoạch…
Trước yêu cầu cấp bách về tiến độ thi công hai dự án đường dây 220kV, Nghệ An đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, với mục tiêu bàn giao toàn bộ diện tích còn lại cho nhà đầu tư trước ngày 30/10/2025...
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm, quyết liệt hành động, coi kết quả giải ngân là tiêu chí đánh giá năng lực, đạo đức công vụ; nhấn mạnh “thiếu trách nhiệm, sai phạm thì xử lý; chậm trễ, vô cảm thì thay thế”.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: