
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 28/10/2025
30/10/2007, 09:44
Thị trường nhà cho thuê đang là mảnh đất màu mỡ cho các nhà môi giới nghiệp dư kiếm lợi
Thị trường nhà cho thuê đang là mảnh đất màu mỡ cho các nhà môi giới nghiệp dư kiếm lợi. Môi giới bất động sản Việt Nam hiện nay đa số mới chỉ là sơ khai và kiếm lợi bằng cách "móc túi" mà không quan tâm tới khách hàng.
1 nhà 10 trung tâm giới thiệu
Trong vai một người đi tìm nhà thuê để ở và mở văn phòng khu vực quận 1, 3, Phú Nhuận..., chúng tôi được H, nhân viên một trung tâm môi giới nhà đất dẫn đi coi nhà sau khi "nộp lệ phí 50.000đ". "Căn nhà mới xây dựng, tiện nghi đầy đủ, tiện ở, mở văn phòng..." quảng cáo kêu như mõ trên thực tế là căn nhà đã cũ nằm trong hẻm sâu khu Hải Quân trên đường Lê Thánh Tôn.
Cái gọi là tiện nghi cũng chỉ là bộ ghế salon cũ và ít đèn điện, quạt máy. Bà chủ nhà "hét giá" 450USD/tháng không bớt. Choáng. Hỏi thăm hàng xóm thì được biết, từ khi bà chủ nhà rao cho thuê tới nay đã hơn 1 tháng, ngày nào cũng có 10- 20 người tới coi mà không thấy ai thuê được. Tính nhẩm sơ sơ mỗi ngày, chỉ riêng tiền coi nhà, mấy "cò" đã kiếm được cả triệu bạc.
Cũng với yêu cầu như trên, chúng tôi dò trên tờ Mua&Bán và gọi thử cho gần 10 trung tâm dịch vụ nhà đất. Trung tâm nào cũng sốt sắng: "tụi em có sẵn một căn đúng yêu cầu, anh đi coi lúc nào cũng được. Lệ phí đưa đi coi là 50.000 đồng". Hỏi kỹ lại thì cái căn nhà "có sẵn đúng yêu cầu" mà 10 trung tâm đó đưa ra đều là căn tôi vừa xem qua.
Nhờ anh bạn giới thiệu cho một công ty bất động sản làm ăn khá quy củ thì nhận được một câu trả lời "xanh rờn": "Nhà thuê dưới 1.000USD/tháng tụi em không quan tâm nên anh thông cảm. Nếu anh kiếm nhà thuê từ mức đó trở lên thì tụi em sẵn sàng giúp".
Đối với nhà, phòng giá thuê thấp cũng tình cảnh còn tồi tệ hơn. Quang, một con "cò" luôn có sẵn cỡ 10 căn nhà các tuyến Võ Văn Tần, Nguyễn Đình Chiểu, Điện Biên Phủ và Nguyễn Thị Minh Khai dẫn chúng tôi đi một vòng sau màn "xin" 50 ngàn và "nửa tháng tiền nhà nếu thuê được". Đi coi được 5 căn xập xệ, "khá hơn cái nhà hoang" thấy chúng tôi tỏ vẻ bực mình, Quang mau mắn đưa tới một căn nhà khá đẹp..nhưng có người khác đang kinh doanh.
Sau màn xin phép chủ tiệm cho coi nhà, "con cò" nói sõng: "cái nhà này cuối tháng sẽ trả lại, nếu anh muốn thuê thì giờ đặt cọc, cuối tháng liên lạc lại". Tuy nhiên, khi hỏi ông chủ tiệm thì cái việc "cuối tháng trả nhà" cũng là tin "vịt" nốt. Mất toi 50.000 đồng, may mà chưa đặt cọc theo đề nghị của "cò"!
Đủ trò làm giá
Trước nhu cầu ngày càng "nóng" của thị trường nhà cho thuê giá trị thấp, đội ngũ "cò" cũng ngày càng lớn mạnh và liên kết với nhau để "móc túi" người thuê nhà. Mỗi khu vực có một nhóm hùn lại với nhau mở "trung tâm dịch vụ nhà đất", còn lại là chia nhỏ địa bàn cho mỗi người để nắm thông tin. Bất kỳ nhà nào có ý định cho thuê hoặc thấy ít cư ngụ là "cò" nắm được đầu tiên. Các thông tin được chia sẻ và đăng quảng cáo để chờ người tới coi nhà.
Do chia khu vực và liên kết như vậy, các "cò nhà thuê" đủ sức để khách "bớt khó chịu" khi mất tiền mà không kiếm được nhà vừa ý vì luôn sẵn sàng đưa đi trên dưới 5 căn một lần đi. Quá hơn nữa thì do "anh (chị) khó tính quá" chứ không còn là do "quảng cáo hấp dẫn quá". Đa số người kiếm nhà lúc đó đành cười trừ, tặc lưỡi: "Coi như đóng tiền ngu".
Đã thành luật "mỗi vụ ký hợp đồng thuê thành công, "cò" sẽ ăn của chủ nhà 50 - 100% tiền thuê tháng đầu tùy theo giá trị nhà". Còn tiền dịch vụ coi nhà là "cò" tự vẽ thêm. Tùy mặt khách mà "cò" còn ăn thêm tiền thuê nhà của người thuê, thường từ 200 ngàn tới 50% tiền thuê tháng đầu.
Bà Hoa, có căn phòng để không ở chung cư Lý Tự Trọng, tính cho thuê với giá 1,5 triệu đồng. Mới sáng ngồi nói đầu hẻm, ngay buổi trưa "cò" đã tìm tới và làm giá: "con kiếm người thuê với giá 2,5 triệu cho cô, tiền thêm đó con với cô chia đôi". Đương nhiên là bà Hoa đồng ý ngay vì được lợi thêm 500 ngàn/tháng. Còn người thuê thì bị móc túi thêm 1 triệu so với giá trị thật vì "cò".
Để tăng thu nhập, thay vì chủ nhà đăng báo cho thuê, các cò nhà chủ động đăng quảng cáo rất hấp dẫn để thu hút khách. Ông L. một nhân viên công ty bảo vệ, làm thêm "cò nhà thuê" cho biết, chi phí đăng quảng cáo mất 20 ngàn đồng, viết hay hay một chút thì ít nhất cũng có khoảng 5- 10 người đi coi. Khách có thuê được hay không thì vẫn lời".
Hanoi Centre, trung tâm thương mại (TTTM) thế hệ mới do Keppel quản lý và vận hành, sẽ mở cửa hoạt động tại trung tâm Hà Nội vào tháng 11 năm 2025. Là một phần của dự án khu phức hợp Tiến Bộ Plaza với quy mô 5 tầng bán lẻ và khoảng 240 gian hàng, Hanoi Centre được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến mua sắm và giải trí sôi động hàng đầu tại Thủ đô.
Cư dân Swanlake Residences được thưởng thức cuộc sống với tầm nhìn trực diện hồ Thiên Nga, sông Lam - nơi ngắm bình minh đẹp nhất Nghệ An; thư giãn chăm sóc bản thân và gia đình với hệ tiện ích tiêu chuẩn resort 5 sao: Bể bơi bốn mùa trong nhà theo công nghệ điện phân muối, phòng gym/yoga, phòng tập golf 3D, phòng gia đình, phòng giải trí…
Thị trường bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh đang chứng kiến một xu hướng mới khi các căn hộ chung cư hỗn hợp được phép cho thuê lưu trú du lịch nếu đáp ứng điều kiện kỹ thuật, pháp lý và được công bố đủ tiêu chuẩn…
Thị trường bất động sản Đà Nẵng quý 3/2025 ghi nhận sự phân hóa rõ nét. Đất nền và căn hộ tiếp tục tăng trưởng; trong khi nhà phố và bất động sản nghỉ dưỡng vẫn trầm lắng. Diễn biến này cho thấy thị trường phục hồi chưa đồng đều, dòng tiền tập trung vào các sản phẩm có pháp lý rõ ràng…
Phát triển nhà ở xã hội đang là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hà Nội nhằm đảm bảo an sinh và phát triển đô thị bền vững. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn gặp không ít vướng mắc liên quan đến cơ chế. Vì vậy, việc hoàn thiện khung chính sách phù hợp, linh hoạt và khả thi trở thành yêu cầu cấp thiết…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: