
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Bảy, 04/10/2025
Nguyễn Thuấn - Thiên Anh
04/03/2024, 08:00
Lực lượng chức năng sẽ bố trí các camera theo dạng ghi hình để xử phạt lỗi phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đoạn không cho phép vượt trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn...
Qua khảo sát, kiểm tra hiện trường trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế và một số đơn vị chỉ ra các vấn đề tồn tại nhằm điều chỉnh, khắc phục, giảm tai nạn giao thông trên tuyến đường này đến mức thấp nhất.
Cụ thể, điều chỉnh tốc độ tối thiểu một số vị trí từ 60km/h về 40km/h tại những đoạn địa hình khó như có dốc dài liên tục; bố trí camera xử phạt nguội các trường hợp chạy sai làn đường, với khoảng cách 2 km bố trí 1 camera. Trước mắt, lực lượng chức năng sẽ bố trí các camera theo dạng ghi hình để xử phạt lỗi phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đoạn không cho phép vượt.
Một số loại biển báo cũng được bố trí như với các đoạn 2 làn xe cho phép vượt xe, bố trí thêm một số loại biển báo: “Chú ý quan sát nguy cơ tai nạn đối đầu”, và cách 300 mét đến vị trí kết thúc vượt bố trí biển chỉ dẫn: “Chú ý hết đoạn đường cho phép vượt xe”.
Với các đoạn đường có 2 làn xe không cho phép vượt, bắt đầu vào vị trí vạch sơn liền cấm vượt bổ sung thêm biển chỉ dẫn: “Đoạn đường cấm vượt xe”; dọc khoảng 500 mét bố trí biển khuyến cáo: “Đi đúng phần đường, tốc độ cho phép để tránh tai nạn đối đầu”.
Tại các đoạn 4 làn xe cho phép vượt, nghiên cứu bổ sung và lưu ý từ đoạn vuốt nối chuyển từ 4 làn xe, cách trước 300 mét đến khi kết thúc đoạn vượt xe, bổ sung biển báo: “Chú ý hết đoạn đường cho phép vượt xe”. Bố trí các biển báo, biển phụ gồm: “Kết thúc đường đôi”, “Đường bị thu hẹp”, “Khoảng cách đến đối tượng báo hiệu”, “Đi chậm”… Cụm biển báo này được nhắc lại 2 lần cách 200 mét và 100 mét.
Lực lượng chức năng thống nhất đề xuất một số vị trí đường thẳng, tầm nhìn tốt để thay vạch sơn tim đường nét liền thành nét đứt (cho phép vượt xe); kéo dài thêm vị trí vượt xe tại các đoạn có 2 làn xe đảm bảo tầm nhìn.
Trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan đoạn qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, Cục cảnh sát giao thông và Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã bố trí nhiều tổ công tác làm nhiệm vụ trực chốt trên toàn tuyến.
Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn được phân kỳ đầu tư với quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12 m. Trong đó mặt đường xe chạy rộng 3,5 m mỗi bên (mỗi chiều đường 1 làn xe, sơn vạch tim đường ở giữa); dải dừng xe khẩn cấp 2 m mỗi bên (kết cấu mặt đường dải dừng xe khẩn cấp như kết cấu của làn xe chạy); lề đất rộng 0,5 m mỗi bên.
Riêng 9 đoạn được phép vượt xe (mỗi đoạn dài 1,5 km) được thiết kế quy mô theo giai đoạn hoàn chỉnh gồm 4 làn xe trên nền đường rộng 23,25 m, trong đó mặt đường chạy xe mỗi bên 2 làn, rộng mỗi làn 3,5 m (tổng 14 m), dải phân cách giữa rộng 0,75 m, dải an toàn giữa 0,75 m bố trí hai bên dải phân cách, dải dừng xe khẩn cấp rộng 2,5 m mỗi bên, lề đất rộng 1 m mỗi bên.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài 98,3km nằm trong danh mục đầu tư đường cao tốc theo quy mô phân kỳ đầu tư do Quốc hội quyết định và được quy định trong các văn bản của Chính phủ, quyết định đầu tư dự án.
Chiều 2/10, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam và Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam lần thứ 22 và Lễ công bố, vinh danh các Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025.
Theo khảo sát mới được công bố từ Cộng đồng CIO Việt Nam, ưu tiên công nghệ của các doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2026 sẽ có sự dịch chuyển rõ rệt trong một số lĩnh vực…
KN Holdings được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu Phát triển bền vững tại Lễ công bố Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025. Danh hiệu là sự ghi nhận những nỗ lực bền bỉ của doanh nghiệp trong việc xây dựng chiến lược phát triển bền vững gắn với trách nhiệm xã hội, cộng đồng và môi trường.
CNCTech tự hào được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh – Tăng trưởng xanh tại Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam lần thứ 22 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy - Vietnam Economic Times tổ chức. Hạng mục tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong trong chiến lược tăng trưởng xanh, chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải carbon và tiêu dùng bền vững.
Việt Nam đang bước vào giai đoạn quyết liệt thực hiện cam kết phát thải ròng bằng không vào năm 2050, khiến các doanh nghiệp Thương mại và Công nghiệp (C&I) đứng trước áp lực lớn từ chuỗi cung ứng toàn cầu về các tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG) cũng như mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: