15:02 15/07/2015

Bước ngoặt trong kinh doanh dịch vụ gia tăng của Viettel?

Thu Ngân

Công bố “It’s me” là dịch vụ 3 không, kết nối cộng đồng và lần đầu tiên xuất hiện nhưng yếu tố đặc biệt nhất được nhà cung cấp ẩn đi: mô hình kinh doanh mới

It’s me là dịch vụ avatar cho cuộc gọi, giúp bạn trẻ thể hiện cá tính nhưng miễn phí, khi sử dụng còn được tặng thêm tiền - Ảnh: Tuấn Nguyễn.
It’s me là dịch vụ avatar cho cuộc gọi, giúp bạn trẻ thể hiện cá tính nhưng miễn phí, khi sử dụng còn được tặng thêm tiền - Ảnh: Tuấn Nguyễn.
Công bố “It’s me” là dịch vụ 3 không, kết nối cộng đồng và lần đầu tiên xuất hiện nhưng yếu tố đặc biệt nhất được nhà cung cấp ẩn đi: mô hình kinh doanh mới.

Trước khi Viettel chính thức ra mắt dịch vụ avatar cho cuộc gọi với tên “It’s me - Khám phá tôi”, thương hiệu này tổ chức một cuộc thi với giải thưởng cho phần thi của mỗi cá nhân là 5 triệu (rất nhiều giải), 50 triệu (3 giải), rồi 100 triệu đồng…

Cuộc thi “It’s me” đã thu hút hơn 20.000 người tham gia, trong đó 145 người sáng tác với hơn 400 avatar. Cuộc thi “It’s Me- Khám phá tôi” không chỉ thu hút các bạn trẻ thử sức mà còn nhận được sự đồng hành của những họa sĩ có tên tuổi như Còm, Leo… ; nhà văn trẻ Hân Như, Thủy Nguyễn, hot facebooker Hiếu Orion…

Nhiều người đã dự đoán về một dịch vụ thu tiền “bom tấn” khi Viettel chính thức cung cấp.

Khi ra mắt, Viettel đã tổ chức lễ công bố tại một quán bar ở Hà Nội với Sơn Tùng MTP, DJ Trang Moon và DJ Top 50 thế giới Tenishia… Viettel giới thiệu “It’s me” là dịch vụ 3 không - “không phí duy trì, không phí thay đổi avatar và không phí data”. Và đó cũng là lý do không có nhiều người hiểu Viettel muốn gì với dịch vụ miễn phí hoàn toàn này.

Thế nhưng, theo đánh giá của giới chuyên gia, đây là một hướng đi có tính bước ngoặt của hãng viễn thông quân đội.

Lãnh đạo một công ty kinh doanh dịch vụ gia tăng trên mạng di động chia sẻ: “Viettel muốn tạo ra sự khác biệt rõ ràng với các mạng di động khác bằng việc cung cấp dịch vụ độc đáo nhất, chất lượng cao nhưng hoàn toàn miễn phí.

Khi họ đạt được sự yêu mến vượt trội và người dùng đổ về thì lợi ích sẽ đến. Chiến lược kinh doanh này tuy hơi khó nhìn ra lợi nhuận ngay nhưng là xu hướng của tương lai”.

Trong khi đó, Hiếu Orion - hot vlogger với hơn 300.000 người theo dõi trên Facebook nhận xét, Viettel không thu tiền từ người dùng dịch vụ trực tiếp của mình mà muốn tạo ra một cộng đồng lớn trước. Để gia nhập cộng đồng “It’s Me” cũng rất đơn giản, khách hàng chỉ cần chỉ cần truy cập: http://itsme.com.vn” để tải và sử dụng ứng dụng.

Sau khi có cộng đồng thật lớn, yêu thích dịch vụ, họ mới xây dựng mô hình kinh doanh và thu tiền từ bên thứ ba.

Hiếu Orion chính là tác giả của avatar “Không phải dạng vừa đâu” với đồ hoạ động hình Sơn Tùng MTP, đoạt giải thưởng lớn trị giá 100 triệu đồng cho cuộc thi “It’s me”.

“Chỉ cần một chút khả năng thiết kế, ý tưởng độc - lạ, It’s me sẽ giúp bạn khẳng định được cá tính của mình. Người sáng tạo cũng sẽ là người tự truyền thông, lan tỏa sản phẩm của mình nên tính kết nối cộng đồng rất cao”, Hiếu Orion bình luận.

Ông Phùng Văn Cường, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Viễn thông Viettel không tiết lộ về mô hình kinh doanh của “khám phá tôi”. Vị lãnh đạo này chỉ cho biết, “It’s Me” là bước tiến lớn về công nghệ, cho phép hiển thị cả hình ảnh, hình ảnh động, âm thanh...

“Xu hướng của các dịch vụ giải trí trên di động hiện nay là đáp ứng hai yếu tố: sáng tạo và kết nối cộng đồng. Với đặc điểm sáng tạo và thể hiện cá tính, tôi tin rằng ‘It’s Me’ sẽ trở thành một trào lưu mới đối với các bạn trẻ”, ông Phùng Văn Cường chia sẻ.

Riêng với avatar “Không phải dạng vừa đâu”, Hiếu Orion đã đạt hàng triệu lượt hiển thị. Đây là tín hiệu đầu tiên cho thấy cơn sốt “It’s me” trong giới trẻ. Tuy nhiên, từ việc tạo ra một cộng đồng lớn với dịch vụ và việc tạo ra một mô hình kinh doanh mới với ứng dụng này sẽ là một quãng đường dài.