09:31 08/04/2023

Các mốc quan trọng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Đỗ Như

Ngày 7/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản hướng dẫn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Kỳ thi được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29 và 30/6/2023.

Theo đó, chiều 27/6, thí sinh làm thủ tục dự thi tại phòng thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến Quy chế thi, Lịch thi.

Sáng 28/6, thí sinh làm bài thi Ngữ Văn, thời gian 120 phút, chiều làm bài thi Toán, thời gian 90 phút.

Ngày 29/6, thí sinh làm bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên gồm Vật lý, Sinh học, Hóa học, thời gian mỗi bài thi 50 phút; tổ hợp Khoa học xã hội gồm Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, thời gian mỗi bài thi 50 phút. Chiều 29/6, thí sinh làm bài thi Ngoại ngữ, thời gian 60 phút.

Về kế hoạch chuẩn bị, chậm nhất ngày 18/4/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì Tập huấn Quy chế thi và nghiệp vụ tổ chức thi cho các Sở giáo dục đào tạo.

Các trường rà soát, cập nhật thông tin của học sinh, học viên (gọi chung là học sinh) đang học lớp 12 trên cơ sở dữ liệu ngành trước 17h ngày 25/4/2023; thông tin kết quả học tập của học sinh trước 17h ngày 31/5/2023.

Từ ngày 26/4 đến hết ngày 28/4/2023, các trường lập và giao tài khoản cho thí sinh là học sinh đang học lớp 12 năm học 2022-2023 (gọi tắt là thí sinh đang học lớp 12).

Từ ngày 26/4 đến hết ngày 30/4/2023, tổ chức cho thí sinh là học sinh đang học lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi.

Từ ngày 04/5 đến 17 giờ ngày 13/5/2023, các trường tổ chức cho thí sinh chính thức đăng ký dự thi trực tuyến.

Chậm nhất ngày 10/5/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh chủ trì thành lập Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT các cấp. Sau đó rà soát, kiểm tra, chỉnh sửa thông tin của thí sinh (nếu có); in danh sách thí sinh, in phiếu đăng ký dự thi…

Các Sở giáo dục và đào tạo quyết định tổ chức các Đơn vị đăng ký dự thi (là các trường phổ thông) bảo đảm thuận tiện cho thí sinh.

Các trường cần chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho việc đăng ký dự thi; tổ chức kiểm tra và kiểm tra chéo thông tin thí sinh, đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT, đặc biệt lưu ý các thông tin về diện ưu tiên, điểm khuyến khích trong xét công nhận tốt nghiệp THPT và thông tin để hưởng ưu tiên trong xét tuyển sinh đại học, cao đẳng; tổ chức lưu giữ hồ sơ đăng ký dự thi của các đối tượng dự thi.

Năm nay, các đơn vị thống nhất sử dụng các phần mềm trong Kỳ thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp, gồm: - Phần mềm quản lý Kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, phần mềm Hỗ trợ chấm thi (gọi tắt là Hệ thống QLT); Phần mềm chấm thi trắc nghiệm.

Thí sinh thực hiện việc đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống QLT (chỉ đăng ký dự thi trực tiếp trong trường hợp bất khả kháng) và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT trực tiếp tại trường phổ thông.

Còn thí sinh tự do thực hiện đăng ký dự thi và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT (nếu có) trực tiếp. Tài khoản của thí sinh trên Hệ thống QLT là số Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân của thí sinh.

Trường hợp thí sinh không có CCCD/CMND thì sử dụng mã số định danh cá nhân được cơ quan Công an cấp. Trường hợp thí sinh không có quốc tịch Việt Nam thì sử dụng số Hộ chiếu của thí sinh để thay thế và mật khẩu để truy cập Hệ thống QLT.

Thí sinh cần bảo mật thông tin tài khoản, mật khẩu được cấp để đăng nhập vào Hệ thống QLT từ khi đăng ký dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT. Để bảo mật thông tin, khi nhận được tài khoản và mật khẩu, thí sinh nên thay đổi ngay mật khẩu.

Tùy từng thời điểm, khi đăng nhập vào Hệ thống QLT, thí sinh có thể biết được các thông tin như: Thông tin đăng ký dự thi (phản hồi các sai sót nếu có trên Hệ thống QLT chậm nhất ngày 19/5/2023); thông tin xét công nhận tốt nghiệp THPT (phản hồi các sai sót nếu có trên Hệ thống QLT chậm nhất ngày 06/6/2023); Giấy báo dự thi; kết quả thi; kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh được chọn dự thi một trong 7 ngôn ngữ sau: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn.