
Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có phản hồi liên quan đến tiền lương làm căn cứ tính đóng, hưởng các khoản bảo hiểm xã hội.
Mới đây, Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhận được phản ánh của người lao động về việc đơn vị của người lao động này (ở Hà Nội) xây dựng thang, bảng lương theo Quyết định số 129/QĐ-BTTTT ngày 3/2/2021 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.
Trong đó, căn cứ xác định mức lương có hệ số điều chỉnh tăng thêm tiền lương: bằng 1,2 đối với địa bàn thuộc vùng I; bằng 0,9 đối với địa bàn thuộc vùng II; bằng 0,7 đối với địa bàn thuộc vùng III và bằng 0,5 đối với địa bàn thuộc vùng IV. Địa bàn thuộc vùng I, II, III, IV được thực hiện theo địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định theo từng thời kỳ.
Vì vậy, người lao động băn khoăn tiền lương tăng thêm theo hệ số điều chỉnh trên có được tính đóng, hưởng các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn hay không.
Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết căn cứ quy định tại Điều 89 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, Khoản 2 Điều 17 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc; và các thông tư hướng dẫn liên quan, trường hợp người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có).
Đối với người lao động theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định, thì từ ngày 1/1/2021 trở đi, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động ghi trong hợp đồng lao động.
Mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác ghi trong hợp đồng lao động quy định tại Thông tư số 10/2020 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về nội dung của hợp đồng lao động, Hội đồng thương lượng tập thể và nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản, nuôi con.
Cụ thể, mức lương theo công việc hoặc chức danh: ghi mức lương tính theo thời gian của công việc hoặc chức danh theo thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định tại Điều 93 của Bộ luật Lao động.
Đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm hoặc lương khoán, thì ghi mức lương tính theo thời gian để xác định đơn giá sản phẩm hoặc lương khoán.
Các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ.
Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương.
Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không bao gồm các chế độ và phúc lợi khác, như thưởng theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật Lao động, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ.
Đồng thời, không bao gồm khoản hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động.
Vì vậy, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị đơn vị làm việc của người lao động đối chiếu quy định nêu trên để xác định tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo đúng quy định.
Theo xu hướng hạ nhiệt của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước ngày 12/11 đồng loạt giảm mạnh. Đáng chú ý, xăng E5RON92 giảm gần 1.500 đồng/lít, dầu madút giảm tới 2.263 đồng/kg. Như vậy, tính từ ngày 1/11 đến nay, giá xăng dầu đã trải qua 4 lần điều chỉnh giảm liên tiếp…
Từ ngày 12 đến 17/11, Công an TP. Hồ Chí Minh sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai đợt 2 chương trình thu nhận mẫu sinh phẩm ADN của 6.927 thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính…
Bộ Nông nghiệp và Môi trường dự kiến sửa đổi Luật Phòng, chống thiên tai; đề xuất bổ sung các trường hợp cần xây dựng mới công trình thay thế do công trình bị phá hủy, hư hỏng nặng, không thể sửa chữa, khôi phục hoặc không còn bảo đảm an toàn tại vị trí cũ…
Sở Nội vụ Hà Nội vừa chính thức làm rõ những vướng mắc xung quanh Kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức giáo dục năm 2026, nhấn mạnh việc đáp ứng tiêu chuẩn và đủ điều kiện dự xét chưa đồng nghĩa với việc nắm chắc vé trúng tuyển, do còn căn cứ từ chỉ tiêu được phê duyệt và thứ tự ưu tiên...
Thay vì áp dụng tư duy quản lý cứng nhắc bằng hóa đơn đỏ điện tử hay những thủ tục tiền kiểm nặng nề, dự thảo Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi) đã quy định người kinh doanh thức ăn đường phố và nhỏ lẻ có trách nhiệm lưu giữ thông tin về nguồn gốc nguyên liệu bằng hóa đơn, chứng từ, "sổ ghi chép", hoặc bất kỳ hình thức phù hợp nào khác...
Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm 2026 ghi nhận nhiều con số kỷ lục. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ USD, vốn FDI đăng ký đạt mức cao nhất kể từ năm 2009 đến nay (54,85 tỷ USD), vốn FDI thực hiện cũng đạt mức cao nhất trong 5 năm qua (24,08 tỷ USD). Cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của sản xuất công nghiệp, bán lẻ và du lịch, nền kinh tế Việt Nam đang chứng tỏ đà tăng trưởng vững chắc…
Sản vật các địa phương trong nước và nhiều nước trên thế giới cùng có mặt tại Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 26 (AgroViet 2026) chính thức khai mạc sáng ngày 12/11 tại Hà Nội.