
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 10/12/2025
Thiên Ân
06/05/2025, 08:35
Tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển Sóc Trăng giai đoạn từ nay đến năm 2030 khoảng 61.513 tỷ đồng, gồm 19.607 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải công cộng và 41.906 tỷ đồng cho các bến cảng khai thác dịch vụ...
Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam đã trình Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo dự thảo, đến năm 2030, cảng biển Sóc Trăng sẽ gồm các khu bến Kế Sách, Đại Ngãi, Trần Đề, cùng các khu neo đậu, chuyển tải, tránh trú bão. Cụ thể, về hạ tầng, sẽ quy hoạch 6 bến cảng, 16 - 18 cầu cảng, tổng chiều dài 2.693 - 3.493m (chưa tính các cảng khác).
Dự thảo quy hoạch đặt mục tiêu đến năm 2030, sản lượng hàng hóa đạt 30,7 - 41,2 triệu tấn/năm; trong đó hàng container đạt 0,97 - 1,36 triệu TEUs. Sản lượng hành khách đạt 522.100 - 566.300 lượt/năm.
Tổng nhu cầu sử dụng đất đến năm 2030 khoảng 1.331 ha và mặt nước 148.486 ha. Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển Sóc Trăng giai đoạn này vào khoảng 61.513 tỷ đồng; trong đó, 19.607 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải công cộng và 41.906 tỷ đồng cho các bến cảng khai thác dịch vụ.
Dự thảo quy hoạch cũng xác định một số dự án ưu tiên đầu tư, trong đó quan trọng nhất là đầu tư hạ tầng công cộng khu cảng ngoài khơi Trần Đề như luồng tàu, đê chắn sóng, cầu vượt biển sao cho đồng bộ với quy mô bến cảng. Phát triển kết cấu bảo đảm an toàn hàng hải gồm khu neo đậu tránh trú bão, đài thông tin duyên hải, hệ thống quản lý giao thông tàu biển (VTS), bến công vụ... Hoàn thiện cảng phục vụ Long Phú 1 và thu hút đầu tư khu bến Trần Đề.
Trước đó vào giữa tháng 02/2025, Cục Hàng hải Việt Nam (nay là Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam) đã phối hợp với Liên danh tư vấn Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình Hàng hải và Trung tâm tư vấn Đầu tư phát triển giao thông vận tải hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là tiền đề quan trọng để tỉnh Sóc Trăng phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, góp phần đưa nền kinh tế tỉnh này ngày càng phát triển.
Theo hồ sơ quy hoạch này, tổng nhu cầu sử dụng mặt nước theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 148.486 ha (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải). Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển Sóc Trăng đến năm 2030 khoảng 68.580 tỷ đồng gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hảng hải công cộng khoảng 15.727 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 52.853 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).
Các dự án ưu tiên đầu tư, gồm: Kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng sẽ đầu tư xây dựng hạ tầng công cộng bến cảng ngoài khơi Trần Đề (luồng tàu, đê chắn sóng, cầu vượt biển); các kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải như: khu neo đậu tránh, trú bão, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải VTS; đầu tư xây dựng bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành. Bến cảng biển sẽ đầu tư các bến cảng phục vụ Trung tâm Điện lực Long Phú; đầu tư khu bến Trần Đề đóng vai trò cảng cửa ngõ vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 995/QĐ-TTg ngày 25/8/2023 xác định việc lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là cần thiết, làm cơ sở kêu gọi đầu tư cảng biển Sóc Trăng đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh Sóc Trăng và khu vực.
Ông Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, yêu cầu các địa phương cũng như các đơn vị liên quan xác định rõ trách nhiệm chính trị, tập trung tháo gỡ khó khăn để bảo đảm dự án được triển khai theo đúng kế hoạch...
Mở rộng quan hệ với thành phố Cergy (Cộng hòa Pháp), Huế kỳ vọng đẩy mạnh giao lưu văn hóa, liên kết du lịch và chia sẻ kinh nghiệm phát triển đô thị, qua đó tạo thêm không gian phát triển mới cho kinh tế địa phương...
Hiệu quả hoạt động chưa tương xứng với tiềm năng, quy mô vốn còn khiêm tốn và vướng mắc về cơ chế là những thách thức mà Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đang đối mặt. Để nguồn vốn nhà nước thực sự trở thành đòn bẩy dẫn dắt nền kinh tế, các chuyên gia và nhà quản lý cho rằng phải thay đổi tư duy quản trị, “cởi trói” về pháp lý và nguồn lực để SCIC chuyển mình thành một Quỹ Đầu tư Chính phủ thực thụ, hoạt động theo quy luật thị trường và vươn tầm quốc tế.
Thị trường M&A Việt Nam đang cho thấy sức bật khi vẫn giữ được đà ổn định và thu hút dòng vốn chiến lược trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động. Nền tảng pháp lý hoàn thiện và dư địa tăng trưởng rộng mở củng cố vị thế Việt Nam như một điểm đến đầu tư hấp dẫn…
Hà Tĩnh khép lại năm 2025 với mức tăng trưởng GRDP ước đạt 8,78%, vượt chỉ tiêu Trung ương giao và vươn lên đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ. Sự trỗi dậy của các ngành công nghiệp chủ lực và thị trường dịch vụ – du lịch sôi động đã góp phần quan trọng giúp địa phương hoàn thành vượt mức nhiệm vụ phát triển kinh tế.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: