
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Từ Nguyên
05/05/2014, 10:09
Cán bộ liên quan đến nghi án hối lộ đã trở lại làm việc vì theo quy định, việc đình chỉ không được quá 15 ngày
Các cán bộ bị đình chỉ công tác vì được cho là có liên quan đến nghi án nhận hối lộ từ Tập đoàn Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) mới đây đã đi làm trở lại.
Theo xác nhận của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng với VnEconomy, sở dĩ số cán bộ trên được đi làm trở lại vì theo quy định hiện hành, việc đình chỉ công tác không vượt quá 15 ngày.
Do đó khi chưa có kết luận cuối cùng từ phía Nhật Bản, Bộ phải để họ tiếp tục công việc của mình.
Liên quan đến công tác nhân sự tại Tổng công ty Đường sắt, tuần qua lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng đã đồng ý với đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để ông Nguyễn Đạt Tường thôi giữ chức vụ Tổng giám đốc, chuyển sang làm công việc mới là thành viên Hội đồng Thành viên của Tổng công ty này.
Người sẽ thay ông Tường là ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn. Ông Tùng cũng mới được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hồi tháng 8/2013.
Ngoài ra, theo Bộ Giao thông Vận tải, là đơn vị trọng tâm trong kế hoạch tái cơ cấu của Bộ nên dự kiến trong năm nay cũng sẽ có một loạt xáo trộn trong các vị trí nhân sự cấp cao tại Tổng công ty Đường sắt.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã ra quyết định tạm đình chỉ chức vụ đối với hai phó tổng giám đốc tại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là ông Ngô Anh Tảo, người đang đảm đương chức vụ Phó tổng giám đốc phụ trách Ban Quản lý các dự án đường sắt của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, và ông Trần Quốc Đông, Phó tổng giám đốc đã từng có thời gian phụ trách ban này.
Ngoài ra, hai ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Cục Đường sắt Việt Nam) và ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) cũng đã bị đình chỉ công tác để làm báo cáo giải trình.
Trong số hơn 10 cán bộ phải làm giải trình, có nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Mạnh Hùng và nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Đường sắt Nguyễn Hữu Bằng.
Chiều ngày 4/11, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi với các đại biểu Quốc hội về những điểm mới, định hướng lớn trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
Tháo gỡ những điểm nghẽn pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường đang trở thành một trong những nhiệm vụ cấp bách của Quốc hội. Dự án Luật sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực này đã được trình bày vào ngày 4/11/2025, với mục tiêu xử lý 20 điểm nghẽn pháp lý, đẩy mạnh phân cấp và cắt giảm thủ tục hành chính...
Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) vừa được trình Quốc hội với nhiều nội dung cải cách mạnh mẽ nhằm đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian cấp phép, giảm chi phí tuân thủ và tăng tính minh bạch trong hoạt động đầu tư xây dựng...
Trước diễn biến phức tạp của bão Kalmaegi – cơn bão mạnh nhất từ đầu năm 2025 trên Biển Đông, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu triển khai ngay biện pháp phòng, tránh, ứng phó với phương châm “chủ động từ sớm, từ xa”, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân, hạn chế thiệt hại về tài sản.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: