
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Hoàng Lan
31/07/2024, 21:31
Các chuyên gia cho biết đến nay Bộ Tài chính vẫn chưa có báo cáo đánh giá tác động đầy đủ, toàn diện làm căn cứ sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn. Ở chiều ngược lại, bằng chứng mà hiệp hội ngành đồ uống đưa ra để phản biện đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn của Bộ Tài chính là rất yếu…
Tại toạ đàm "Đảm bảo lợi ích bền vững khi sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có cồn" do Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy tổ chức chiều 31/7, các chuyên gia đều nhất trí Bộ Tài chính cần đưa ra báo cáo đánh giá tác động đầy đủ, toàn diện đối với đối tượng trực tiếp, gián tiếp, tính hiệu quả đối với mục tiêu bảo vệ sức khỏe, ngân sách, an sinh xã hội, lao động… khi sửa chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn.
Theo TS. Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính sách (VEPR), so với các sắc thuế khác thì thuế tiêu thụ đặc biệt có tính định hướng tiêu dùng rất rõ. Chẳng hạn không lạm dụng rượu, bia để bảo vệ sức khỏe. Nhiều nước trên thế giới cho rằng thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào những sản phẩm như rượu, bia là thuế bảo vệ sức khỏe. Do đó, cần có những cơ sở đánh giá khoa học để làm rõ mức độ tác động của chính sách thuế tới việc điều tiết tiêu dùng gắn với bảo vệ sức khỏe; một mặt hạn chế tiêu dùng nhưng cũng có thể hướng người dùng tới các sản phẩm có nguồn gốc, chất lượng tốt hơn.
Chính sách thuế hiệu quả phải giúp ngăn ngừa nguy cơ biến tướng hành vi sản xuất, tiêu dùng hay hành vi thương mại.
“Tôi cho rằng khi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên rượu bia cũng sẽ có những tác động ngay đến nhóm dịch vụ, vốn chiếm 60% cơ cấu của GDP, từ đó tác động đến tăng trưởng kinh tế. Ngoài ra, giá của sản phẩm rượu bia tăng 10-20% sẽ làm cho chỉ số giá (CPI) tăng theo bởi đây cũng là một trọng số lớn trong rổ hàng hoá tính CPI”.
“Tôi cho rằng khi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên rượu bia cũng sẽ có những tác động ngay đến nhóm dịch vụ, vốn chiếm 60% cơ cấu của GDP, từ đó tác động đến tăng trưởng kinh tế. Ngoài ra, giá của sản phẩm rượu bia tăng 10-20% sẽ làm cho chỉ số giá (CPI) tăng theo bởi đây cũng là một trọng số lớn trong rổ hàng hoá tính CPI”.
Theo PGS.TS Hoàng Văn Cường, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính, ngân sách của Quốc hội, theo lý thuyết đường cong của Laffer, thuế tăng ở mức hợp lý đi kèm theo các công cụ quản lý phù hợp thì tăng thu ngân sách; nhưng nếu như tăng thuế quá cao thì sẽ làm thất thu ngân sách khi người dân trốn thuế, nợ thuế. Bên cạnh đó, người dân chuyển tiêu dùng từ sản phẩm chính thức, được đánh thuế sang sản phẩm không chính thức, không thể quản lý được thuế. Điều đó cũng khiến cho các doanh nghiệp sản xuất chính thức khó khăn hơn.
TS. Nguyễn Quốc Việt cho rằng cơ quan quản lý cũng cần đánh giá đầy đủ sự liên thông của ngành sản xuất đồ uống có cồn với các ngành kinh doanh dịch vụ liên quan đến nhà hàng, khách sạn, du lịch bởi đóng góp của dịch vụ vào tỷ trọng GDP cũng như tăng trưởng nền kinh tế chiếm là rất lớn trong giai đoạn hiện nay.
“Tôi cho rằng việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt là điều không thể tránh khỏi, có điều những ảnh hưởng của việc đánh thuế lên doanh nghiệp như thế nào, việc tăng thuế có thể bù đắp được cho việc thay đổi hành vi tiêu dùng hay không thì không có đủ cơ sở dữ liệu đánh giá”.
“Tôi cho rằng việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt là điều không thể tránh khỏi, có điều những ảnh hưởng của việc đánh thuế lên doanh nghiệp như thế nào, việc tăng thuế có thể bù đắp được cho việc thay đổi hành vi tiêu dùng hay không thì không có đủ cơ sở dữ liệu đánh giá”.
“Tôi cho rằng việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt là điều không thể tránh khỏi, có điều những ảnh hưởng của việc đánh thuế lên doanh nghiệp như thế nào, việc tăng thuế có thể bù đắp được cho việc thay đổi hành vi tiêu dùng hay không thì không có đủ cơ sở dữ liệu đánh giá”, PGS.TS Vũ Sỹ Cường, Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính, nói.
Trong vai trò Đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận và bấm nút thông qua Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt trong thời gian tới, ông Hoàng Văn Cường cho biết ý chí của đại biểu Quốc hội cũng là ý chí của người dân nên chính sách thuế tác động như thế nào tới người dân, có tốt cho xã hội hay không là điều các đại biểu Quốc hội muốn được nghe.
“Vậy thì khi chính sách thuế này được thông qua người dân có thay đổi được hành vi tiêu dùng không, rồi các ngành sản xuất khác có phát triển hơn không,.. Những tác động như vậy hiện cũng đang rất thiếu số liệu và chúng tôi cũng như Bộ Tài chính đang rất cần những báo cáo tác động như dự báo giảm tiêu dùng đi bao nhiêu? Của nhóm nào? Sản xuất trong nước giảm bao nhiêu? Nhập khẩu giảm bao nhiêu?”, ông Cường nói.
PGS. TS. Hoàng Văn Cường nhấn mạnh việc đưa ra các bằng chứng tác động phải xuất phát thừ hai phía, cả các nhà sản xuất và cơ quan ban hành chính sách.
“So với các sắc thuế khác thì thuế tiêu thụ đặc biệt có tính định hướng tiêu dùng rất rõ. Chẳng hạn không lạm dụng rượu, bia để bảo vệ sức khỏe. Nhiều nước trên thế giới cho rằng thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào những sản phẩm như rượu, bia là thuế bảo vệ sức khỏe. Do đó, cần có những cơ sở đánh giá khoa học để làm rõ mức độ tác động của chính sách thuế tới việc điều tiết tiêu dùng gắn với bảo vệ sức khỏe; một mặt hạn chế tiêu dùng nhưng cũng có thể hướng người dùng tới các sản phẩm có nguồn gốc, chất lượng tốt hơn”.
“So với các sắc thuế khác thì thuế tiêu thụ đặc biệt có tính định hướng tiêu dùng rất rõ. Chẳng hạn không lạm dụng rượu, bia để bảo vệ sức khỏe. Nhiều nước trên thế giới cho rằng thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào những sản phẩm như rượu, bia là thuế bảo vệ sức khỏe. Do đó, cần có những cơ sở đánh giá khoa học để làm rõ mức độ tác động của chính sách thuế tới việc điều tiết tiêu dùng gắn với bảo vệ sức khỏe; một mặt hạn chế tiêu dùng nhưng cũng có thể hướng người dùng tới các sản phẩm có nguồn gốc, chất lượng tốt hơn”.
TS. Nguyễn Quốc Việt cũng cho rằng hiện nay Bộ Tài chính chưa nêu được mức độ tác động một cách rõ ràng cho các phương án tăng thuế đã đề xuất.
“Ví dụ sau 5 năm thì giá tăng theo từng phân khúc như bán buôn, bán lẻ, tại siêu thị cũng như phân khúc tại các tụ điểm du lịch hoặc là nhà hàng, khách sạn là bao nhiêu và từ đó sẽ tác động như thế nào đến các ngành hàng cụ thể? Tôi có đọc dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt thì cũng chưa thấy bên nào đánh giá tác động chi tiết...”, ông Việt nói.
Hải quan vừa phát hiện và bắt giữ 4.998 điện thoại di động nhiều nhãn hiệu và 2.550 đôi giày trẻ em nghi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong các lô hàng quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam…
Theo Bộ Tài chính, Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi năm 2025) quy định, từ năm 2026, nguồn tăng thu ngân sách Nhà nước được sử dụng để tăng dự phòng ngân sách Nhà nước đến. Tuy nhiên, nhu cầu bổ sung dự phòng ngân sách Trung ương năm 2025 cần thực hiện ngay để xử lý các nhu cầu phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh...
Trong 9 tháng đầu năm, toàn ngành Thuế đã thực hiện 6.515 quyết định thanh tra và kiểm tra sau hoàn thuế, tăng 55% so với cùng kỳ, với tổng số tiền hoàn là 52.374 tỷ đồng. Tính đến giữa tháng 9/2025, tổng số thuế truy hoàn và phạt đạt 348,8 tỷ đồng…
Từ một ngân hàng nhỏ ở phía Nam đến tổ chức tín dụng tiên phong trong tái cấu trúc và đổi mới, NCB đang chứng minh sức mạnh của bản lĩnh và khát vọng. Hành trình 30 năm không chỉ là dấu mốc trưởng thành mà còn là dấu ấn mở ra chương phát triển mới rực rỡ.
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: