
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 25/10/2025
Trương Quốc Cường
10/11/2023, 15:40
Năm 2023, hoạt động vận tải hàng hóa, đặc biệt là vận tải bằng đường biển qua khu vực tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Tuy nhiên Cảng container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) vẫn hoàn thành tốt chỉ tiêu kinh doanh, đón TEU thứ 1.000.000...
Ngày 10/11/2023, Cảng container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức Lễ đón TEU thứ 1.000.000 thông qua Cảng trong năm 2023. Container thứ 1.000.000 vào Tân Cảng Hải Phòng trên tàu YM Truth thuộc tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương PN2 của hãng tàu Yang Ming. Đây là năm thứ 2 liên tiếp cảng TC-HICT đón TEU thứ 1.000.000.
Hiện tại, TC-HICT đang tiếp nhận 15 tuyến dịch vụ thường xuyên mỗi tuần trong đó có 7 tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương đi trực tiếp đến Mỹ, 3 tuyến dịch vụ Ấn Độ và các tuyến dịch vụ Nội Á khác.
Với cơ sở vật chất cùng trang thiết bị hiện đại được đầu tư mới đồng bộ, tiên tiến; hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, thông minh, cảng TC-HICT đã vươn lên trở thành Cảng dẫn đầu tại Hải Phòng về sản lượng hàng hóa. Đây cũng là cảng đủ năng lực tiếp nhận những chuyến tàu mẹ có sức chở lên tới 145,000 DWT đi trực tiếp đến châu Mỹ, trở thành đầu mối trung chuyển quốc tế và trung tâm logistics hiện đại tầm cỡ của Đông Nam Á.
Trong năm 2023, hoạt động vận tải hàng hóa, đặc biệt là vận tải bằng đường biển qua khu vực tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn thách thức do suy thoái kinh tế.
Nhiều nền kinh tế lớn trong đó có các đối tác thương mại và các quốc gia xuất khẩu quan trọng của Việt Nam đã tăng trưởng chậm lại. Tình hình cạnh tranh về dịch vụ cảng biển tại khu vực Hải Phòng ngày càng diễn ra gay gắt, sản lượng hàng hóa thông qua toàn bộ hệ thống cảng biển trên địa bàn Hải Phòng 10 tháng đầu năm 2023 giảm 0,2% so với cùng kỳ năm 2022, Doanh thu cũng chỉ đạt 5.472,1 tỷ đồng, giảm 0,11% so với cùng kỳ năm 2022.
Trước những khó khăn chung của thị trường, TC-HICT đã đẩy mạnh triển khai các giải pháp linh hoạt, đặc biệt là trong công tác chăm sóc khách hàng và nâng cao hiệu quả khai thác, đảm bảo năng suất, chất lượng dịch vụ.
Cảng TC-HICT đã 3 lần phá vỡ các kỷ lục về khai thác. Trước đó, tháng 5/2023 đạt kỷ lục về tiếp nhận với 62 chuyến tàu ra vào cảng; Tháng 7/2023 đạt kỷ lục về năng suất làm hàng với 126 moves/giờ, vượt năng suất bình quân 120 moves/giờ; Tháng 10/2023, sản lượng thông qua Cảng đạt 144,200 TEU, vượt công suất thiết kế, tăng 46% so với kế hoạch dự kiến và là sản lượng cao nhất trong 1 tháng kể từ khi đi vào hoạt động.
Ông Đoàn Hải Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT), cho biết, trong tương lai không xa, đến năm 2025 sẽ có hàng loạt các bến cảng mới tại khu vực Lạch Huyện hoàn thành và đi vào hoạt động, vì vậy 2024 là một năm tiền đề quan trọng để TC-HICT bứt phá, cải tiến, giữ vững thị phần và tăng lợi thế cạnh tranh của đơn vị.
Việc trang bị kiến thức thương mại điện tử đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng một nền kinh tế số chuyên nghiệp, minh bạch và hội nhập, khẳng định vai trò tiên phong của lực lượng trẻ trong kỷ nguyên chuyển đổi số...
Tại diễn đàn, trao đổi về tiềm năng, thế mạnh, nhu cầu hợp tác, doanh nghiệp hai bên nhận thấy hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam – Nam Phi còn nhiều dư địa phát triển...
Michelin không chỉ sản xuất lốp xe bền bỉ, mà còn tiên phong trong khoa học vật liệu polymer, tạo ra giải pháp đột phá cho giao thông, y tế và công nghiệp nặng.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: