
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 26/10/2025
Bảo Quyên
15/04/2015, 09:10
Nhà đầu tư được chỉ định thực hiện dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển du lịch Phú Quốc
UBND tỉnh Kiên Giang vừa phê duyệt kết quả chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình cảng hành khách quốc tế Phú Quốc theo hình thức hợp đồng BOT.
Theo đó, nhà đầu tư được chỉ định thực hiện dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển du lịch Phú Quốc. Tổng vốn đầu tư dự án đề nghị chỉ định nhà đầu tư là hơn 493 tỷ đồng, tương đương 30% tổng mức đầu tư của dự án.
Giá chỉ định thầu là giá ước tính trên cơ sở tổng mức đầu tư; giá chính thức sẽ được xác định trên cơ sở kết quả đàm phán, thương thảo hợp đồng dự án. Thời hạn kinh doanh, chuyển giao công trình khoảng 30 năm tính từ ngày bắt đầu thu phí hoàn vốn cho dự án, dự kiến từ đầu tháng 2/2017 sau khi hoàn thành công trình đưa vào khai thác.
Nhà đầu tư thực hiện công tác bảo trì, quản lý khai thác ngay sau khi hoàn thành công trình và chuyển giao không bồi hoàn công trình dự án cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền sau khi hết thời hạn thu phí hoàn vốn cho dự án.
Theo UBND tỉnh Kiên Giang, việc đàm phán các nội dung, điều khoản hợp đồng thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình cảng hành khách quốc tế Phú Quốc theo hình thức BOT sẽ được tiến hành từ tháng 4/2015.
Trước đó, tỉnh Kiên Giang đã phê duyệt tổng mức đầu tư cho công trình cảng hành khách quốc tế Phú Quốc là hơn 1.644 tỷ đồng và được thực hiện dưới hình thức BOT có sự hỗ trợ của ngân sách nhà nước.
Trong đó, phần vốn BOT hơn 493 tỷ đồng, chiếm 30% tổng mức đầu tư dự án; vốn ngân sách hơn 1.151 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương hơn 674 tỷ đồng, vốn ngân sách trung ương gần 477 tỷ đồng.
Chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải Kiên Giang trực tiếp quản lý điều hành dự án phần vốn ngân sách nhà nước, nhà đầu tư trực tiếp quản lý điều hành dự án phần vốn BOT.
Cảng hành khách Quốc tế Phú Quốc sẽ được xây dựng tại thị trấn Dương Đông, huyện đảo Phú Quốc, trên diện tích khoảng 180 ha, trong đó, diện tích trên bờ quy hoạch 2,8 ha xây dựng nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ; phần dưới nước bao gồm khu vực bến, đê chắn sóng và luồng tàu, vũng quay tàu với tổng diện tích 176,5 ha.
Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2017. Sau khi đưa vào sử dụng, dự án có khả năng tiếp nhận các loại tàu khách trọng tải đến 225.000 GT và tàu hàng từ mặt trước; mặt sau bến có thể tiếp nhận tàu khách nhỏ hơn hoặc tàu container, tàu hàng tổng hợp trọng tải từ 20.000 DWT.
Trong bối cảnh áp lực từ nhà đầu tư và các quy định quốc tế ngày càng gia tăng, dữ liệu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang nhanh chóng trở thành “ngôn ngữ” tài chính mới, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận vốn cũng như quản lý rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, hành trình chuẩn hóa và tích hợp nguồn dữ liệu này đang vấp phải vô số rào cản, đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ chính phủ, các định chế tài chính và bản thân doanh nghiệp…
Tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 118/2020/TT-BTC, Bộ Tài chính đề xuất bỏ thủ tục hành chính liên quan đến việc thay đổi phương án mua lại cổ phiếu của công ty đại chúng. Doanh nghiệp được chủ động quyết định trong trường hợp bất khả kháng thay vì phải chờ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét…
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: