
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Tư, 01/10/2025
Huỳnh Dũng
15/06/2025, 23:07
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh thuộc địa phận 2 tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng đang được tăng tốc thi công hướng tới mục tiêu thông xe trong năm 2025, rút ngắn tiến độ gần 10 tháng...
Theo báo cáo từ Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, hiện các nhà thầu đang triển khai hơn 200 mũi thi công với hơn 1.400 máy móc cùng thiết bị, hơn 3.200 nhân lực; lũy kế sản lượng đến nay đạt khoảng hơn 30% giá trị hợp đồng.
Về công tác giải phóng mặt bằng, các địa phương đã bàn giao cho dự án hơn 784ha (tương đương hơn 98%) theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật. Trong đó, tỉnh Cao Bằng bàn giao hơn 362ha, đạt 98,6%; tỉnh Lạng Sơn bàn giao hơn 448ha, đạt gần 98%. Lãnh đạo 2 tỉnh trên cam kết bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trong tháng 6 này.
Được biết, theo hợp đồng đã ký kết, thời gian hoàn thành dự án là tháng 12/2026. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về mục tiêu thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025, nhà đầu tư gồm Tập đoàn Đèo Cả, Công ty ICV Việt Nam, Đèo Cả Infrastructure và Công ty 568 đã xây dựng lại kế hoạch, rút ngắn tiến độ gần 10 tháng so với kế hoạch.
Để đẩy nhanh tiến độ và đưa công trình về đích theo đúng cam kết, chủ đầu tư đề nghị các bên liên quan giải quyết các vướng mắc như sớm bàn giao mặt bằng cũng như giải quyết nguồn nguyên vật liệu khan hiếm và giải ngân nguồn vốn tín dụng…
Về trách nhiệm quản lý chất lượng công trình, dự án được khai thác trong 22 năm, đại diện Tập đoàn Đèo Cả khẳng định sẽ có trách nhiệm bảo hành trong từng đó thời gian.
Phía doanh nghiệp dự án cũng thông tin, tại cuộc họp giữa Ban chỉ đạo Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Quản Minh Cường yêu cầu các huyện Thạch An và Quảng Hòa hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 6/2025. Sở Nông nghiệp và Môi trường Cao Bằng vận dụng tối đa các cơ chế, chính sách đặc thù để tăng công suất khai thác mỏ phục vụ dự án, song phải bảo đảm an toàn cho công nhân và người dân xung quanh.
Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng cũng đề nghị huy động tối đa hệ thống chính trị hỗ trợ nhà đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh thi công, nâng cao năng suất, bảo đảm an toàn và chất lượng. Đặc biệt, trong bối cảnh mùa mưa lũ sắp đến, các bên cần chủ động kịch bản, phương án ứng phó để không bị động trong điều hành tiến độ công trình.
“Với quyết tâm cao độ từ Chính phủ, chính quyền địa phương, liên danh nhà đầu tư và các nhà thầu, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh phải cơ bản thông tuyến vào ngày 19/12/2025”, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng nhấn mạnh.
Về giai đoạn 2 của dự án, hiện Hội đồng Thẩm định cấp cơ sở và Sở Xây dựng tỉnh Cao Bằng đang thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự kiến sẽ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư trước 20/6 và phê duyệt dự án trước 30/6/2025.
Bên cạnh đó, Tỉnh ủy Cao Bằng đề nghị cơ quan chức năng địa phương cùng nhà đầu tư hoàn thiện các điều kiện thủ tục, đáp ứng thời gian khởi công vào ngày 19/8/2025.
Trước đó, trong chuyến kiểm tra thực địa vào tháng 2/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các tỉnh, thành phố và nhà thầu thi công đoàn kết, thi đua, nỗ lực vượt khó, tăng tốc hoàn thành dự án đúng tiến độ. Theo Thủ tướng, việc hoàn thành cao tốc không chỉ phục vụ phát triển kinh tế mà còn là sự tri ân với những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc và thể hiện khát vọng phát triển trong kỷ nguyên mới.
Dự án mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe đã chính thức được khởi công và dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026...
Thành phố sẽ bổ sung 4.798 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách cấp Thành phố năm 2024 cho chi đầu tư phát triển năm 2025...
Trước thềm Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025, TS. Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, đã dành cho Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy một cuộc trao đổi về mô hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam hiện nay và giải pháp đột phá tạo sức bật phát triển kinh tế Việt Nam.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc nhìn nhận Việt Nam đã và đang nỗ lực xây dựng một môi trường kinh doanh cởi mở, minh bạch và ổn định, tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm mở rộng quy mô sản xuất, đẩy mạnh hoạt động thương mại và tìm kiếm cơ hội trong những ngành nghề mới...
Ngày 1/10, tại thành phố Hà Tĩnh, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030 chính thức khai mạc. Báo cáo chính trị do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm trình bày đã khẳng định kết quả ấn tượng giai đoạn 2020-2025 với mức tăng trưởng kinh tế bình quân 6,4%/năm, GRDP bình quân đầu người đạt 94 triệu đồng, kim ngạch xuất khẩu 11 tỷ USD.
Doanh nghiệp niêm yết
Doanh nghiệp niêm yết
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: