
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Huỳnh Dũng
15/06/2025, 23:07
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh thuộc địa phận 2 tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng đang được tăng tốc thi công hướng tới mục tiêu thông xe trong năm 2025, rút ngắn tiến độ gần 10 tháng...
Theo báo cáo từ Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, hiện các nhà thầu đang triển khai hơn 200 mũi thi công với hơn 1.400 máy móc cùng thiết bị, hơn 3.200 nhân lực; lũy kế sản lượng đến nay đạt khoảng hơn 30% giá trị hợp đồng.
Về công tác giải phóng mặt bằng, các địa phương đã bàn giao cho dự án hơn 784ha (tương đương hơn 98%) theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật. Trong đó, tỉnh Cao Bằng bàn giao hơn 362ha, đạt 98,6%; tỉnh Lạng Sơn bàn giao hơn 448ha, đạt gần 98%. Lãnh đạo 2 tỉnh trên cam kết bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trong tháng 6 này.
Được biết, theo hợp đồng đã ký kết, thời gian hoàn thành dự án là tháng 12/2026. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về mục tiêu thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025, nhà đầu tư gồm Tập đoàn Đèo Cả, Công ty ICV Việt Nam, Đèo Cả Infrastructure và Công ty 568 đã xây dựng lại kế hoạch, rút ngắn tiến độ gần 10 tháng so với kế hoạch.
Để đẩy nhanh tiến độ và đưa công trình về đích theo đúng cam kết, chủ đầu tư đề nghị các bên liên quan giải quyết các vướng mắc như sớm bàn giao mặt bằng cũng như giải quyết nguồn nguyên vật liệu khan hiếm và giải ngân nguồn vốn tín dụng…
Về trách nhiệm quản lý chất lượng công trình, dự án được khai thác trong 22 năm, đại diện Tập đoàn Đèo Cả khẳng định sẽ có trách nhiệm bảo hành trong từng đó thời gian.
Phía doanh nghiệp dự án cũng thông tin, tại cuộc họp giữa Ban chỉ đạo Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Quản Minh Cường yêu cầu các huyện Thạch An và Quảng Hòa hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 6/2025. Sở Nông nghiệp và Môi trường Cao Bằng vận dụng tối đa các cơ chế, chính sách đặc thù để tăng công suất khai thác mỏ phục vụ dự án, song phải bảo đảm an toàn cho công nhân và người dân xung quanh.
Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng cũng đề nghị huy động tối đa hệ thống chính trị hỗ trợ nhà đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh thi công, nâng cao năng suất, bảo đảm an toàn và chất lượng. Đặc biệt, trong bối cảnh mùa mưa lũ sắp đến, các bên cần chủ động kịch bản, phương án ứng phó để không bị động trong điều hành tiến độ công trình.
“Với quyết tâm cao độ từ Chính phủ, chính quyền địa phương, liên danh nhà đầu tư và các nhà thầu, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh phải cơ bản thông tuyến vào ngày 19/12/2025”, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng nhấn mạnh.
Về giai đoạn 2 của dự án, hiện Hội đồng Thẩm định cấp cơ sở và Sở Xây dựng tỉnh Cao Bằng đang thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự kiến sẽ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư trước 20/6 và phê duyệt dự án trước 30/6/2025.
Bên cạnh đó, Tỉnh ủy Cao Bằng đề nghị cơ quan chức năng địa phương cùng nhà đầu tư hoàn thiện các điều kiện thủ tục, đáp ứng thời gian khởi công vào ngày 19/8/2025.
Trước đó, trong chuyến kiểm tra thực địa vào tháng 2/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các tỉnh, thành phố và nhà thầu thi công đoàn kết, thi đua, nỗ lực vượt khó, tăng tốc hoàn thành dự án đúng tiến độ. Theo Thủ tướng, việc hoàn thành cao tốc không chỉ phục vụ phát triển kinh tế mà còn là sự tri ân với những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc và thể hiện khát vọng phát triển trong kỷ nguyên mới.
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Kết luận phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển công nghiệp đường sắt và hệ sinh thái liên quan theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án trọng điểm, nhất là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới....
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, bảo đảm khởi công tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; thúc tiến độ các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt đô thị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…
Hội thảo quốc tế VSBF 2025 quy tụ hơn 300 chuyên gia, nhà nghiên cứu và nhà hoạch định chính sách trong nước và quốc tế, nhằm thảo luận về những xu hướng mới trong tài chính bền vững, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng ....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: