
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 14/11/2025
Trần Kỳ
07/10/2012, 20:36
Khi hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2015, sân bay Cát Bi sẽ đáp ứng được công suất khai thác từ 4 - 6 triệu hành khách/năm
Sáng 7/10, tại Hải Phòng, Bộ Giao thông Vận tải và UBND Thành phố Hải Phòng đã tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, Thành phố Hải Phòng giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025.
Theo đó, đến năm 2015, Cát Bi sẽ là sân bay quốc tế cấp 4E (theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO), đảm bảo tiếp nhận được các loại máy bay B747 hạn chế tải trọng, B777 - 300, A321…, đồng thời là sân bay quân sự cấp I.
Để triển khai thực hiện, Bộ Giao thông Vận tải giao Thành phố Hải Phòng là chủ đầu tư, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam là đơn vị cung cấp trang thiết bị và dịch vụ cũng như khai thác cảng.
Kinh phí đầu tư giai đoạn đến 2015 cho dự án ước khoảng 5.000 tỷ đồng. Nguồn vốn sẽ huy động từ doanh nghiệp cảng hàng không, vốn thu từ quỹ đất, ngân sách của Thành phố Hải Phòng và từ các nguồn vốn hợp pháp khác. Trước mắt, Bộ Tài chính ứng trước vốn từ ngân sách nhà nước để triển khai thực hiện đầu tư và xây dựng.
Theo quy hoạch, khu hàng không dân dụng sẽ có công suất 8 - 10 triệu hành khách/năm, giai đoạn 1 xây dựng một nhà ga có công suất 4 – 5 triệu hành khách /năm, quy hoạch nhà ga hàng hóa công suất 1 triệu tấn hàng hóa/năm cùng các công trình phụ trợ như sân đỗ ôtô, khu sửa chữa, bảo dưỡng máy bay, khu dịch vụ thương mại…
Khi hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2015, sân bay Cát Bi sẽ đáp ứng được công suất khai thác từ 4 - 6 triệu hành khách/năm, và 100.000 tấn hàng hóa/năm.
Thủ tướng yêu cầu nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống người dân vùng bão lũ tại miền Trung…
Ngày 13/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2025 tại thôn Thắng Kiên, xã Đề Gi, tỉnh Gia Lai – vùng đất giàu truyền thống cách mạng, nơi người dân vừa kiên cường ứng phó bão số 13, vừa nỗ lực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống mới và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Kinh tế Việt Nam 10 tháng năm 2025 đã giữ được thế ổn định trong bất định - một nền tảng quý giá giữa cơn xoáy toàn cầu. Tuy nhiên, để bước sang chu kỳ tăng trưởng bền vững, nền kinh tế cần một cú hích mới từ cải cách thể chế, chuyển đổi mô hình và củng cố niềm tin thị trường...
Trải qua gần 40 năm với 7 lần sửa đổi, hệ thống pháp luật đầu tư của Việt Nam đã liên tục thích ứng với bối cảnh đất nước và quốc tế. Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển mới, Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) lần này không chỉ đứng trước nhiệm vụ giải quyết những vướng mắc cố hữu về sự chồng chéo, mà còn phải định hình lại chiến lược thu hút FDI có chọn lọc và lần đầu tiên, đẩy mạnh "chân" đầu tư ra nước ngoài...
Tại Trụ sở Trung ương Đảng ngày 13/11, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Trịnh Văn Quyết hội đàm với Trưởng Ban Tuyên truyền Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Lý Thư Lỗi. Hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác tuyên giáo, tăng cường giao lưu lý luận và củng cố nền tảng xã hội cho quan hệ hai Đảng, hai nước.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: