
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Trần Kỳ
07/10/2012, 20:36
Khi hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2015, sân bay Cát Bi sẽ đáp ứng được công suất khai thác từ 4 - 6 triệu hành khách/năm
Sáng 7/10, tại Hải Phòng, Bộ Giao thông Vận tải và UBND Thành phố Hải Phòng đã tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, Thành phố Hải Phòng giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025.
Theo đó, đến năm 2015, Cát Bi sẽ là sân bay quốc tế cấp 4E (theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO), đảm bảo tiếp nhận được các loại máy bay B747 hạn chế tải trọng, B777 - 300, A321…, đồng thời là sân bay quân sự cấp I.
Để triển khai thực hiện, Bộ Giao thông Vận tải giao Thành phố Hải Phòng là chủ đầu tư, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam là đơn vị cung cấp trang thiết bị và dịch vụ cũng như khai thác cảng.
Kinh phí đầu tư giai đoạn đến 2015 cho dự án ước khoảng 5.000 tỷ đồng. Nguồn vốn sẽ huy động từ doanh nghiệp cảng hàng không, vốn thu từ quỹ đất, ngân sách của Thành phố Hải Phòng và từ các nguồn vốn hợp pháp khác. Trước mắt, Bộ Tài chính ứng trước vốn từ ngân sách nhà nước để triển khai thực hiện đầu tư và xây dựng.
Theo quy hoạch, khu hàng không dân dụng sẽ có công suất 8 - 10 triệu hành khách/năm, giai đoạn 1 xây dựng một nhà ga có công suất 4 – 5 triệu hành khách /năm, quy hoạch nhà ga hàng hóa công suất 1 triệu tấn hàng hóa/năm cùng các công trình phụ trợ như sân đỗ ôtô, khu sửa chữa, bảo dưỡng máy bay, khu dịch vụ thương mại…
Khi hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2015, sân bay Cát Bi sẽ đáp ứng được công suất khai thác từ 4 - 6 triệu hành khách/năm, và 100.000 tấn hàng hóa/năm.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 218/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở đất tại đèo Khánh Lê thuộc xã Nam Vĩnh Khánh, tỉnh Khánh Hòa…
Chính phủ đề xuất từ năm 2026 thực hiện khám sức khỏe định kỳ miễn phí ít nhất mỗi năm 1 lần theo nhóm đối tượng và lộ trình ưu tiên. Ngân sách nhà nước chi cho các đối tượng ưu tiên trước, ước khoảng 6.000 tỷ đồng/1 năm và có thể tăng dần theo khả năng cân đối.
Cần nghiên cứu, bổ sung vào dự thảo các chính sách khuyến khích sự tham gia của tổ chức, doanh nghiệp tham gia dự trữ chiến lược như chính sách ưu đãi về thuế, tài chính, tín dụng.
Giữa bối cảnh địa kinh tế toàn cầu đang “lọc nhiễu loạn” để “chọn tín hiệu”, Việt Nam đứng trước một “cơ hội vàng” để tái định vị mình trên bản đồ công nghệ thế giới. Tuy nhiên, để biến cơ hội thành hiện thực và nâng cao vị thế trong trật tự kinh tế số mới, Việt Nam phải vượt qua những rào cản cốt lõi về chất lượng nhân lực, tư duy quản trị và đặc biệt là xây dựng được “niềm tin số”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: