Câu chuyện cuối tuần: Nhà giàu hợm của

Sơn Hà

26/03/2011, 10:00

Trung Quốc đang cố gắng thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, nhưng một bộ phận người giàu vẫn không bỏ thói quen phô trương

Những khẩu đại bác sơn vàng được dùng trong đám tang mẹ một doanh nhân Trung Quốc.
Những khẩu đại bác sơn vàng được dùng trong đám tang mẹ một doanh nhân Trung Quốc.

Đầu tháng 3 này, dân tình được dịp xôn xao về câu chuyện một đại gia ở Trung Quốc tổ chức đám tang cho mẹ với chi phí lên tới gần 16 tỷ đồng Việt Nam. Trong bối cảnh nước này đang cố gắng thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, chống xa hoa lãng phí, thì đây quả là một tin đáng chú ý.

Tin tức cho biết, đám tang này diễn ra hôm 4/3 tại thành phố Ôn Lĩnh, tỉnh Chiết Giang. Doanh nhân, con trai người quá cố, đã chi tới 770.000 USD để tổ chức đám tang cho bà mẹ. Ngoài 8 chiếc xe Limousine (trong đó có 1 chiếc chở quan tài), còn có rất nhiều xe xịn dùng để chở gia quyến.

Một dàn quân nhạc hoành tráng cùng 16 khẩu đại bác sơn vàng xếp thành hàng ngay ngắn được thuê về phục vụ tang lễ. Ngoài ra, còn có hàng trăm nhà sư tham gia tiến hành các nghi thức tang lễ. Gia chủ phải cất công tuyển chọn từ các tỉnh lân cận vì ở Chiết Giang không thể đủ số lượng nhà sư lớn như vậy.

Để đoàn xe đưa đám và dàn quân nhạc có thể di chuyển dễ dàng, con cái người quá cố còn sai người tới những tuyến đường mà đoàn tang lễ đi qua và đưa cho mỗi chủ cửa hiệu trên đường 500 Nhân dân tệ, để yêu cầu họ không bày bán hàng trong ngày tổ chức đám tang.

1.000 người tham gia tang lễ đã gây ra tình trạng ách tắc giao thông. Những người không thể vào trong tham gia lễ tang có thể theo dõi buổi lễ qua 2 màn hình đặt trên sân khấu được dựng ở khu vực diễn ra tang lễ. Tuy nhiên, điều đáng nói là nhiều người tới tham dự nhưng không rõ ai nằm trong quan tài, bởi lẽ chỉ cần thắp hương là được tiền, chí ít thì cũng 200 Nhân dân tệ.

Báo chí Trung Quốc còn cho biết, gần đây, nhiều triệu phú mới nổi ở thành phố Ôn Lĩnh có phong trào so bì sức mạnh kinh tế bằng việc tổ chức đám tang người thân thật linh đình, long trọng. Chỉ trong vòng một vài năm, những chiếc xe đưa đám đã được đổi từ những chiếc xe tang bình thường thành những chiếc xe sang.

Trên thực tế, chuyện nhà giàu ở Trung Quốc hợm của không còn là chuyện lạ. Năm ngoái, báo chí Trung Quốc cũng đã đưa tin một đại gia dùng cả một đoàn xe sang trang hoàng lộng lẫy để đi đón một... chú chó. Đại gia này đã bố trí 40 chiếc xe Audi hạng sang kết dây nơ đỏ trên từng xe, đi kèm là đội xe có trống đánh kèn thổi râm ran dọc đường.

Hai bên đường đi cũng được trang hoàng lộng lẫy bằng những dải ruy băng đỏ và băng rôn, cùng cổng cầu vồng và cờ hoa như thể khai trương một sự kiện đặc biệt. Chú chó đặc biệt này được mua với giá khoảng 4,5 tỷ đồng Việt Nam. Dẫu quý giá như vậy, nhưng cách khoa trương này đã phải hứng không ít búa rìu dư luận trong nước.

Cũng năm ngoái, một thiếu nữ con nhà giàu ở thành phố Trùng Khánh đã chi cả triệu USD để mua một con chó mà cô thích. Còn người dân ở thành phố Nam Kinh thì đã khá quen thuộc với cảnh nhiều thiếu gia gây náo loạn đường phố bằng những siêu xe Audi, BMW, Aston Martin trị giá hàng trăm nghìn USD mà bố mẹ mua cho.

Những năm gần đây, sự phát triển kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc đã nâng cao đời sống của người dân. Tuy nhiên, khoảng cách giàu nghèo cũng bộc lộ ngày một rõ ràng hơn. Mặc dù, Trung Quốc đang cố gắng thu hẹp khoảng cách này, chống xa hoa lãng phí, nhưng một bộ phận người giàu vẫn không từ bỏ thói quen phô trương sự giàu có của mình.

Nhiều người cho rằng, nếu xét về quy mô lẫn số lượng, số lượng người giàu ở Trung Quốc vẫn còn thua xa các nước Âu, Mỹ, nhưng xét về độ khoa trương, thì người Trung Quốc vượt trội hơn rất nhiều.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy