Câu chuyện cuối tuần: Nhà giàu hợm của
Trung Quốc đang cố gắng thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, nhưng một bộ phận người giàu vẫn không bỏ thói quen phô trương
Đầu tháng 3 này, dân tình được dịp xôn xao về câu chuyện một đại gia ở Trung Quốc tổ chức đám tang cho mẹ với chi phí lên tới gần 16 tỷ đồng Việt Nam. Trong bối cảnh nước này đang cố gắng thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, chống xa hoa lãng phí, thì đây quả là một tin đáng chú ý.
Tin tức cho biết, đám tang này diễn ra hôm 4/3 tại thành phố Ôn Lĩnh, tỉnh Chiết Giang. Doanh nhân, con trai người quá cố, đã chi tới 770.000 USD để tổ chức đám tang cho bà mẹ. Ngoài 8 chiếc xe Limousine (trong đó có 1 chiếc chở quan tài), còn có rất nhiều xe xịn dùng để chở gia quyến.
Một dàn quân nhạc hoành tráng cùng 16 khẩu đại bác sơn vàng xếp thành hàng ngay ngắn được thuê về phục vụ tang lễ. Ngoài ra, còn có hàng trăm nhà sư tham gia tiến hành các nghi thức tang lễ. Gia chủ phải cất công tuyển chọn từ các tỉnh lân cận vì ở Chiết Giang không thể đủ số lượng nhà sư lớn như vậy.
Để đoàn xe đưa đám và dàn quân nhạc có thể di chuyển dễ dàng, con cái người quá cố còn sai người tới những tuyến đường mà đoàn tang lễ đi qua và đưa cho mỗi chủ cửa hiệu trên đường 500 Nhân dân tệ, để yêu cầu họ không bày bán hàng trong ngày tổ chức đám tang.
1.000 người tham gia tang lễ đã gây ra tình trạng ách tắc giao thông. Những người không thể vào trong tham gia lễ tang có thể theo dõi buổi lễ qua 2 màn hình đặt trên sân khấu được dựng ở khu vực diễn ra tang lễ. Tuy nhiên, điều đáng nói là nhiều người tới tham dự nhưng không rõ ai nằm trong quan tài, bởi lẽ chỉ cần thắp hương là được tiền, chí ít thì cũng 200 Nhân dân tệ.
Báo chí Trung Quốc còn cho biết, gần đây, nhiều triệu phú mới nổi ở thành phố Ôn Lĩnh có phong trào so bì sức mạnh kinh tế bằng việc tổ chức đám tang người thân thật linh đình, long trọng. Chỉ trong vòng một vài năm, những chiếc xe đưa đám đã được đổi từ những chiếc xe tang bình thường thành những chiếc xe sang.
Trên thực tế, chuyện nhà giàu ở Trung Quốc hợm của không còn là chuyện lạ. Năm ngoái, báo chí Trung Quốc cũng đã đưa tin một đại gia dùng cả một đoàn xe sang trang hoàng lộng lẫy để đi đón một... chú chó. Đại gia này đã bố trí 40 chiếc xe Audi hạng sang kết dây nơ đỏ trên từng xe, đi kèm là đội xe có trống đánh kèn thổi râm ran dọc đường.
Hai bên đường đi cũng được trang hoàng lộng lẫy bằng những dải ruy băng đỏ và băng rôn, cùng cổng cầu vồng và cờ hoa như thể khai trương một sự kiện đặc biệt. Chú chó đặc biệt này được mua với giá khoảng 4,5 tỷ đồng Việt Nam. Dẫu quý giá như vậy, nhưng cách khoa trương này đã phải hứng không ít búa rìu dư luận trong nước.
Cũng năm ngoái, một thiếu nữ con nhà giàu ở thành phố Trùng Khánh đã chi cả triệu USD để mua một con chó mà cô thích. Còn người dân ở thành phố Nam Kinh thì đã khá quen thuộc với cảnh nhiều thiếu gia gây náo loạn đường phố bằng những siêu xe Audi, BMW, Aston Martin trị giá hàng trăm nghìn USD mà bố mẹ mua cho.
Những năm gần đây, sự phát triển kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc đã nâng cao đời sống của người dân. Tuy nhiên, khoảng cách giàu nghèo cũng bộc lộ ngày một rõ ràng hơn. Mặc dù, Trung Quốc đang cố gắng thu hẹp khoảng cách này, chống xa hoa lãng phí, nhưng một bộ phận người giàu vẫn không từ bỏ thói quen phô trương sự giàu có của mình.
Nhiều người cho rằng, nếu xét về quy mô lẫn số lượng, số lượng người giàu ở Trung Quốc vẫn còn thua xa các nước Âu, Mỹ, nhưng xét về độ khoa trương, thì người Trung Quốc vượt trội hơn rất nhiều.
Tin tức cho biết, đám tang này diễn ra hôm 4/3 tại thành phố Ôn Lĩnh, tỉnh Chiết Giang. Doanh nhân, con trai người quá cố, đã chi tới 770.000 USD để tổ chức đám tang cho bà mẹ. Ngoài 8 chiếc xe Limousine (trong đó có 1 chiếc chở quan tài), còn có rất nhiều xe xịn dùng để chở gia quyến.
Một dàn quân nhạc hoành tráng cùng 16 khẩu đại bác sơn vàng xếp thành hàng ngay ngắn được thuê về phục vụ tang lễ. Ngoài ra, còn có hàng trăm nhà sư tham gia tiến hành các nghi thức tang lễ. Gia chủ phải cất công tuyển chọn từ các tỉnh lân cận vì ở Chiết Giang không thể đủ số lượng nhà sư lớn như vậy.
Để đoàn xe đưa đám và dàn quân nhạc có thể di chuyển dễ dàng, con cái người quá cố còn sai người tới những tuyến đường mà đoàn tang lễ đi qua và đưa cho mỗi chủ cửa hiệu trên đường 500 Nhân dân tệ, để yêu cầu họ không bày bán hàng trong ngày tổ chức đám tang.
1.000 người tham gia tang lễ đã gây ra tình trạng ách tắc giao thông. Những người không thể vào trong tham gia lễ tang có thể theo dõi buổi lễ qua 2 màn hình đặt trên sân khấu được dựng ở khu vực diễn ra tang lễ. Tuy nhiên, điều đáng nói là nhiều người tới tham dự nhưng không rõ ai nằm trong quan tài, bởi lẽ chỉ cần thắp hương là được tiền, chí ít thì cũng 200 Nhân dân tệ.
Báo chí Trung Quốc còn cho biết, gần đây, nhiều triệu phú mới nổi ở thành phố Ôn Lĩnh có phong trào so bì sức mạnh kinh tế bằng việc tổ chức đám tang người thân thật linh đình, long trọng. Chỉ trong vòng một vài năm, những chiếc xe đưa đám đã được đổi từ những chiếc xe tang bình thường thành những chiếc xe sang.
Trên thực tế, chuyện nhà giàu ở Trung Quốc hợm của không còn là chuyện lạ. Năm ngoái, báo chí Trung Quốc cũng đã đưa tin một đại gia dùng cả một đoàn xe sang trang hoàng lộng lẫy để đi đón một... chú chó. Đại gia này đã bố trí 40 chiếc xe Audi hạng sang kết dây nơ đỏ trên từng xe, đi kèm là đội xe có trống đánh kèn thổi râm ran dọc đường.
Hai bên đường đi cũng được trang hoàng lộng lẫy bằng những dải ruy băng đỏ và băng rôn, cùng cổng cầu vồng và cờ hoa như thể khai trương một sự kiện đặc biệt. Chú chó đặc biệt này được mua với giá khoảng 4,5 tỷ đồng Việt Nam. Dẫu quý giá như vậy, nhưng cách khoa trương này đã phải hứng không ít búa rìu dư luận trong nước.
Cũng năm ngoái, một thiếu nữ con nhà giàu ở thành phố Trùng Khánh đã chi cả triệu USD để mua một con chó mà cô thích. Còn người dân ở thành phố Nam Kinh thì đã khá quen thuộc với cảnh nhiều thiếu gia gây náo loạn đường phố bằng những siêu xe Audi, BMW, Aston Martin trị giá hàng trăm nghìn USD mà bố mẹ mua cho.
Những năm gần đây, sự phát triển kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc đã nâng cao đời sống của người dân. Tuy nhiên, khoảng cách giàu nghèo cũng bộc lộ ngày một rõ ràng hơn. Mặc dù, Trung Quốc đang cố gắng thu hẹp khoảng cách này, chống xa hoa lãng phí, nhưng một bộ phận người giàu vẫn không từ bỏ thói quen phô trương sự giàu có của mình.
Nhiều người cho rằng, nếu xét về quy mô lẫn số lượng, số lượng người giàu ở Trung Quốc vẫn còn thua xa các nước Âu, Mỹ, nhưng xét về độ khoa trương, thì người Trung Quốc vượt trội hơn rất nhiều.