14:37 18/06/2015

Cha và con gái điều hành doanh nghiệp: Bí quyết thành công

DIỆU MINH

Mô hình công ty do cha và con gái điều hành đang dần trở nên phổ biến

Smruti Sriram từng phải thuyết phục cha mình cho phép tham gia vào công ty của ông - Ảnh: BBC.<br>
Smruti Sriram từng phải thuyết phục cha mình cho phép tham gia vào công ty của ông - Ảnh: BBC.<br>
Giám đốc điều hành Supreme Creations Smruti Sriram có một nguyên tắc nghiêm ngặt tại nơi làm việc: cô không bao giờ gọi chủ tịch, cũng là cha đẻ của mình, là "cha".

Ông Sri Ram, cha cô, cùng với con gái của mình điều hành Supreme Creations, công ty sản xuất túi mua sắm tái sử dụng làm từ sợi tự nhiên lớn nhất Vương quốc Anh.

Trong 16 năm hoạt động, công ty này trở thành nhà cung cấp túi mua sắm cho mọi đối tượng khách hàng từ các siêu thị tại Anh quốc như Asda, Tesco và Sainsbury tới các hãng sản xuất đồ thể thao Nike, và nhà bán lẻ thời trang Top Shop, theo BBC.

Ông Sri Ram tự mình thành lập và điều hành công ty, sau đó con gái ông đã thuyết phục ông cho cô tham gia công việc kinh doanh cách đây sáu năm, khi cô mới 22 tuổi.

Khi Sriram mới gia nhập, công ty này chỉ làm túi tái sử dụng đơn giản, nhưng cô đã có một ý tưởng lớn, đó là giới thiệu các mẫu túi có thiết kế thời trang. Kết quả là doanh số bán hàng tăng mạnh, và năm ngoái cô trở thành giám đốc điều hành.

Đây là một ví dụ về một hiện tượng vẫn còn khá hiếm nhưng đang dần trở nên phổ biến - một công ty được điều hành bởi cha và con gái. Dù những công ty trong đó cha và con trai cùng điều hành thường phổ biến hơn, ngày càng nhiều phụ nữ quyết định chọn sự nghiệp kinh doanh, nhiều người trong số đó tham gia các công ty mà cha của họ làm chủ.

Sriram, 28 tuổi, nói rằng cha cô mất một thời gian cân nhắc trước khi ông cho phép cô tham gia Supreme Creations, bởi vì ông lo sợ rằng công việc kinh doanh sẽ làm xáo trộn cuộc sống gia đình.

Vào thời điểm đó cô tốt nghiệp Đại học Oxford, hoàn thành khóa thực tập tại Deutsche Bank và được giới thiệu vào Saatchi & Saatchi, nhưng cô "muốn có một quãng thời gian làm việc với cha của mình vì ông là một doanh nhân thành đạt". Tuy nhiên, sau khi gia nhập công ty, cô không bao giờ nghĩ tới những sự lựa chọn khác.

"Cha con tôi có mối quan hệ rất thân thiết nhưng chuyên nghiệp. Tôi vẫn gọi ông là tiến sĩ Sri hoặc chủ tịch tại nơi làm việc. Điều này giúp chúng tôi phân chia rõ ràng giữa gia đình và công việc, cho phép chúng tôi tôn trọng nhau trong một môi trường làm việc chuyên nghiệp", Sriram nói.

Ông Ram nói rằng con gái ông có thể nhanh chóng nắm bắt công việc và tạo được một dấu ấn cho riêng mình. Ông cũng cho rằng mối quan hệ làm việc cha-con gái của họ hiệu quả hơn mối quan hệ làm việc cha-con trai.

"Có rất nhiều điều mà đàn ông làm khác phụ nữ. Nếu tôi có con trai thì nó có thể sẽ là bản sao thu nhỏ của tôi. Nhưng với một cô con gái, âm dương cùng tồn tại", ông Ram nói.

Trong khi mọi chuyện có vẻ suôn sẻ tại Supreme Creations, một mối quan hệ làm việc giữa cha và con gái khác, Peter Ibbetson và Gemma Guise, thừa nhận rằng họ gặp phải rất nhiều khó khăn. Họ cùng vận hành hai doanh nghiệp - Primedia Solutions, đào tạo truyền thông cho giám đốc điều hành, và một công ty quan hệ công chúng được gọi có tên là Journolink.

Guise tham gia công việc kinh doanh của cha cô tại công ty Canary Wharf ở London cách đây ba năm, và cuối cùng họ đã phải nhờ đến một người thứ ba để ngăn chặn họ tranh cãi.

"Cha tôi và tôi chia sẻ những điều tốt nhất và tồi tệ nhất. Chúng tôi là bạn tốt và cũng là "kẻ thù" của nhau. Nhưng sự thành công chung của cả hai và quyết tâm của cả hai sẽ luôn hàn gắn các rạn nứt trong mối quan hệ của chúng tôi", cô nói.

Doanh nhân kiêm cố vấn kinh doanh Clare Raynor nói rằng cô từ chối cơ hội gia nhập công ty của cha khi cô còn trẻ, bởi vì cô cảm thấy rằng "sẽ có thêm một nhân viên hơn là một đối tác". Cô cho rằng mối quan hệ làm việc giữa cha và con gái phụ thuộc vào mối quan hệ cơ bản của họ và sự bổ sung các kỹ năng cho nhau.

"Nếu người cha có kiến ​​thức và kinh nghiệm, thì con gái sẽ mang tới năng lượng, nhiệt huyết và ý tưởng", Raynor cho biết thêm.

Để gia tăng cơ hội thành công cho mối quan hệ làm việc này, Raynor cho rằng thành lập một doanh nghiệp mới cùng nhau sẽ dễ dàng hơn so với việc cho những cô con gái tham gia một công ty gia đình đã hoạt động lâu đời.

Thành lập một doanh nghiệp mới với cha mình là những gì Charleh Dickenson, 20 tuổi, đã làm cách đây 18 tháng. Vốn bị dị ứng thức ăn từ khi còn nhỏ, Dickenson đã đưa ra ý tưởng sản xuất một loạt các loại bánh và đồ ăn nhẹ không chứa gluten, các sản phẩm từ sữa và trứng, và chỉ chứa các loại đường tự nhiên.

Cùng với cha cô là Peter Dickenson, họ thành lập Designed2Eat có trụ sở tại Greater Manchester, Anh. Công ty của họ bán cả online và tại lễ hội ẩm thực. Dickenson nói rằng việc thành lập công ty với cha mình là một quyết định dễ dàng thực hiện.

"Tôi là con gái của ông, và sẽ luôn như vậy. Chúng tôi có tính cách rất giống nhau, nhưng chúng tôi vẫn có những thế mạnh riêng”, cô cho biết.