
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Anh Tú
22/07/2022, 13:00
Dù điều chỉnh giá cước nhưng vẫn khó bám đuổi đà leo thang của giá xăng dầu, doanh nghiệp vận tải càng chạy càng lỗ. Để gỡ khó, Tổng cục Đường bộ đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp...
Theo khảo sát của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại một số đơn vị kinh doanh vận tải, ở điều kiện kinh doanh có lãi, chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành chiếm từ 35 - 45%, tuỳ loại hình vận tải.
"Điều này khiến các doanh nghiệp càng hoạt động càng lỗ nếu không tăng giá cước vận tải", Tổng cục Đường bộ khẳng định.
Theo thống kê, phần đa các doanh nghiệp vận tải tại các tỉnh, thành phố trên cả nước vẫn chưa tăng giá cước vận tải, còn nếu tăng giá cước cũng khó chạy theo đà tăng của giá xăng dầu.
Tuy nhiên, khi giá nhiên liệu tăng, đặc biệt là giá dầu diesel hiện tăng 65%, trong khi đó, giá cước vận tải vẫn giữ nguyên như cũ khiến giá nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn hơn, lên tới 50 - 60% giá thành.
Chẳng hạn, về biến động giá cước vận tải hành khách, tại TP.HCM, từ đầu năm 2022 đến cuối tháng 6, có 27/53 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh cố định kê khai tăng giá cước từ 1,3 - 46,34% tùy theo tuyến đường hoạt động, một vài tuyến kê khai tăng giá cao chủ yếu do thời gian dài không điều chỉnh giá. Riêng trong tháng 6, có 7 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh cố định kê khai tăng giá cước từ 1,3 - 21%.
Các đơn vị vận tải chưa kê khai tăng giá cước còn lại do cạnh tranh giữa các đơn vị cùng khai thác trên tuyến, cạnh tranh giữa các loại hình vận tải và do lượng hành khách đi lại chưa nhiều sau thời gian dịch Covid-19.
Ngoài ra, có 2 đơn vị taxi là Mai Linh và Vinasun kê khai tăng giá từ 3-9%, giá cước Grab cũng tăng khoảng 20%.
Tại Cần Thơ, đến thời điểm hiện tại, có 4/9 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có điều chỉnh tăng giá trên các tuyến, mức tăng giá cước từ 10 - 23,08%.
Tại Đà Nẵng, có 10/17 doanh nghiệp xe tuyến cố định liên tỉnh điều chỉnh tăng giá vé/chuyến từ 8,3 - 13,6% tùy cự ly tuyến. Đối với xe taxi, có 3/6 doanh nghiệp điều chỉnh giá cước/km tăng từ 4,28 - 4,76%.
Tại Hải Phòng, đến nay cũng chỉ có 15/70 doanh nghiệp vận tải, bao gồm tuyến cố định và taxi kê khai tăng giá cước, mức tăng giá dao động từ 15-20%.
Tại Hà Nội, theo báo cáo nhanh của Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên toàn thành phố chỉ có 2 loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là đề nghị kê khai tăng giá cước. Theo đó, 9/50 đơn vị kinh doanh vận tải khách tuyến cố định với mức tăng giá dao động từ 10 - 20% và 8/73 đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi với mức giá tăng dao động từ 5 - 12%.
Về biến động giá cước vận tải hàng hoá, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết khảo sát một số đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá và hiệp hội vận tải hàng hoá, với việc giá xăng dầu lập đỉnh mới, giá cước vận tải hàng hoá tăng khoảng từ 10 - 20% tuỳ theo cung đường và loại hàng hoá để bù đắp giá nhiên liệu tăng.
Trên cơ sở khảo sát tình hình hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải trên toàn quốc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận thấy, hiện nay doanh nghiệp vận tải đang gặp nhiều khó khăn, hoạt động cầm chừng.
Để hoá giải phần nào những khó khăn của doanh nghiệp vận tải; đồng thời, để thực hiện các giải pháp bình ổn giá, kiềm chế lạm phát, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.
Đồng thời, báo cáo Quốc hội xem xét tiếp tục giảm thuế trong cơ cấu giá xăng dầu.
Trước đó, đầu tháng 7, trong văn bản gửi Bộ Tài chính, kiến nghị xem xét, điều chỉnh mức thu một số phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong ngành do gánh nặng chi phí gia tăng vì giá xăng, dầu tăng cao hiện nay, trong lĩnh vực đường bộ, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị giảm mức thu phí sử dụng đường bộ ban hành tại Thông tư số 70/2021/TTBTC ngày 12/8/2021 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.
Cụ thể, giảm 30% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách. Cùng với đó, giảm 10% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hàng hóa. Thời gian đề nghị giảm các phí trên đến hết năm 2022.
Với vị trí chiến lược, hạ tầng hiện đại của mô hình đô thị “Thành phố thông minh” và môi trường sống lý tưởng, Đà Nẵng không chỉ thu hút khách du lịch mà còn là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư tài chính...
Sáng 7/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030...
Phát biểu tại Triển lãm SEMIEXPO Vietnam 2025, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng khẳng định Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế chiến lược, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chính cho phát triển nhanh và bền vững. Theo đó, Việt Nam đang tập trung xây dựng một hệ sinh thái bán dẫn nội địa vững mạnh…
Tại Diễn đàn Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế Việt Nam - Cộng hoà Pháp, hai bên đã thống nhất sẽ triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), đồng thời thúc đẩy hơn nữa các dòng vốn đầu tư của Pháp vào Việt Nam trong những lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh...
Hai dự án giao thông nhóm B là dự án quốc lộ 91 từ tuyến tránh Thốt Nốt đến nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, và dự án đường nối vào khu công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn 2, đang được UBND TP. Cần Thơ cùng các sở ngành, đơn vị liên quan bàn phương án đầu tư xây dựng...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: