Chính thức khởi công dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
Xuân Nghi
18/06/2023, 10:16
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ngày 17/6/2023 đã dự lễ khởi công Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1, tại tỉnh An Giang...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công dự án vào sáng 17/6/2023.
Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức lễ khởi công dự án theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 4 địa điểm An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cũng nhiều lãnh đảo trung ương và địa phương cùng tham dự.
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là tuyến cao tốc trục ngang đầu tiên tại vùng đồng bằng sông Cửu Long, kết nối khu vực với hệ thống đường cao tốc quốc gia.
Dự án có tổng mức đầu tư 44,691 nghìn tỷ đồng, được kỳ vọng là một trong sáu tuyến cao tốc thay đổi đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển.
Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương dự án phải giao trực tiếp mỏ cát cho chủ đầu tư hoặc nhà thầu, để khai thác đúng mục đích, thi công đúng tiến độ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài 188,2 km đi qua 4 tỉnh, thành gồm An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Công trinh có điểm đầu kết nối quốc lộ 91 thuộc TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang và điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.
Các phương tiện cơ giới trước giơ khởi công. Ảnh: TTXVN.
Dự án được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách trung ương và địa phương. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô phân kỳ 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe.
Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được chia làm 4 dự án thành phần do 4 địa phương có dự án đi qua làm cơ quan chủ quản. Trong đó, dự án thành phần 1 tại tỉnh An Giang có chiều dài 57,2 km, dự án thành phần 2 tại TP. Cần Thơ dài 37,2 km, dự án thành phần 3 tại tỉnh Hậu Giang dài gần 37 km và dự án thành phần 4 tại tỉnh Sóc Trăng dài 56,9 km.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu: “Việc đầu tư đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là bước cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về phát triển hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long, - một vùng có truyền thống cách mạng hào hùng, tiềm năng phát triển to lớn nhưng hạ tầng giao thông còn rất hạn chế”. Thủ tướng nhấn mạnh: Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định chủ trương đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030 là "xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ với một số công trình hiện đại”.
Thủ tướng cũng cho biết: “Nhiệm kỳ này, chúng ta huy động khoảng 500 nghìn tỷ đồng cho hạ tầng giao thông từ nhiều nguồn khác nhau, quyết tâm thực hiện đột phá chiến lược về hạ tầng với tinh thần đã nói là làm, mang lại sản phẩm cụ thể, hiệu quả "cân đong đo đếm được" và đặc biệt là ưu tiên cho vùng đồng bằng sông Cửu Long”.
Hướng tuyến và các dự án thành phần qua 4 tỉnh, thành An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng.
Về phần mình, Bộ Giao thông vận tải cho biết, quy hoạch đến năm 2050 vùng đồng bằng sông Cửu Long sẽ có 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.188 km, quy mô 4 - 6 làn xe. Các công trình này được phân bổ đều toàn vùng với ba trục dọc và ba trục ngang. Vùng đồng bằng sông Cửu Long hiện có khoảng 90 km cao tốc đã khai thác và đang thi công. Đến năm 2025, sẽ có thêm 458 km; trong đó hoàn thành cao tốc Bắc Nam phía đông từ TP.HCM đi Cà Mau, một số đoạn cao tốc Bắc Nam phía tây, cơ bản hoàn thành cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng khởi công hôm nay.
Đề cập đến tiến độ thi công dự án, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Việc khởi công dự án nay là quan trọng, nhưng việc hoàn thành dự án trong hai năm tới còn quan trọng hơn nữa. Vì vậy, cần quan tâm đến công tác bồi thường, tái định cư, hỗ trợ ổn định sản xuất để người dân có nơi ở mới, có công việc mới tối thiểu phải bằng và tốt hơn nơi ở cũ; đề nghị bà con nhân dân hết sức ủng hộ chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, sớm bàn giao đất để tạo điều kiện thi công công trình dự án.
Hiện tại, các địa phương đã bàn giao được khoảng 70% tổng diện tích mặt bằng cho các gói thầu xây lắp. Phần diện tích còn lại của toàn bộ dự án phải hoàn thành bàn giao trước ngày 31/12/2023.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cùng với cao tốc An Hữu - Cao Lãnh là hai tuyến cao tốc theo trục ngang của vùng đồng bằng sông Cửu Long, đã được Chính phủ tập trung đầu tư giai đoạn 2023 - 2025 từ nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Giải ngân vốn đầu tư công không chậm, chỉ là chưa đạt kỳ vọng, mong muốn
Vì sao dự án đường sắt 7.600 tỷ không thể triển khai?
TP.HCM dự tính đầu tư 5.000 tỷ đồng xây cầu Thủ Thiêm 4
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: