
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Khởi Anh
06/10/2022, 16:16
Mặc dù là tuyến cao tốc trọng điểm, lưu lượng phương tiện rất lớn nhưng bất chấp nguy hiểm và các quy định của pháp luật, nhiều nhà xe vẫn sẵn sàng tạt té, rẽ ngang rẽ tắt, lập bến cóc, trạm dừng nghỉ hoặc dừng đỗ trái phép trên tuyến...
Theo UBND tỉnh Lào Cai, bắt đầu từ ngày 01/11/2022, địa phương này sẽ cho phép 5 điểm dừng đón, trả khách tuyến cố định tại một số vị trí khu vực nút giao với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trên địa bàn tỉnh Lào Cai đi vào khai thác.
Trong 5 điểm dừng đón, trả khách có 3 điểm trên địa bàn huyện Bảo Thắng (2 điểm trên Quốc lộ 4E theo hướng huyện Bảo Thắng đi thành phố Lào Cai và 1 điểm Đường tỉnh 152 theo hướng thị trấn Tằng Loỏng đi thị trấn Phố Lu) và 2 điểm trên địa bàn huyện Văn Bàn (trên Quốc lộ 279 theo hướng huyện Bảo Yên đi huyện Văn Bàn).
UBND huyện Bảo Thắng, huyện Bảo Yên thực hiện đầu tư xây dựng hoàn thành theo tiến độ được giao; tổ chức quản lý, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường tại khu vực điểm dừng đón, trả khách thuộc địa bàn quản lý.
Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai có trách nhiệm thực hiện thông báo về việc đưa vào khai thác điểm dừng đón, trả khách tuyến cố định trên địa bàn huyện Bảo Thắng và huyện Văn Bàn theo quy định.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 245 km, đi qua 5 tỉnh và thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Đây là dự án cao tốc có quy mô lớn với tổng mức đầu tư hơn 1,46 tỷ USD.
Sau khi đưa vào khai thác, trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, hành lang an toàn giao thông hai bên đường thường xuyên bị lấn chiếm. Nhức nhối nhất là hàng quán ở nhiều địa điểm mọc ngay sát đường cao tốc, thậm chí tháo cả hộ lan để phương tiện ra vào.
Bất chấp nguy hiểm và các quy định của pháp luật, nhiều nhà xe vẫn sẵn sàng tạt té, rẽ ngang rẽ tắt, lập bến cóc - trạm dừng nghỉ hoặc dừng đỗ trái phép trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai để đón trả khách.
Chính vì tình trạng đón trả khách bát nháo trên tuyến cao tốc này, nên tai nạn giao thông đã xảy ra khá thường xuyên. Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, trong 9 tháng năm 2022, tuyến đường đã xảy ra 29 vụ tai nạn giao thông, làm 6 người chết, 31 người bị thương. Trong đó, 5 vụ tai nạn liên quan đến xe khách, làm 3 người chết, 5 người bị thương, 10 phương tiện bị hư hỏng.
Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, đơn vị cảnh sát giao thông phụ trách tuyến đã đã lập biên bản 7.659 trường hợp (xe khách 198 trường hợp), phạt tiền hơn 16 tỷ đồng, tước 5.828 giấy phép lái xe (xe khách 146 trường hợp); tạm giữ 160 phương tiện (4 xe ôtô khách).
Mới đây, Cục Cảnh sát Giao thông đã tổ chức cho các chủ doanh nghiệp vận tải ký cam kết với nội dung như không chở quá số người quy định, không tự ý thu tiền vé cao hơn quy định; không tự ý cải tạo ghế ngồi, cải tạo lại phương tiện; tuyên truyền cho lái xe chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ, không dừng, đỗ, đón trả khách trên đường cao tốc, không tranh giành hành khách, chạy đúng tuyến được cấp phép…
Với việc phê duyệt 5 điểm dừng đón, trả khách tuyến cố định, sẽ góp phần chấn chỉnh tình trạng vi phạm giao thông trên tuyến, hạn chế tai nạn giao thông.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Doanh nghiệp
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: