
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
Khởi Anh
06/10/2022, 16:16
Mặc dù là tuyến cao tốc trọng điểm, lưu lượng phương tiện rất lớn nhưng bất chấp nguy hiểm và các quy định của pháp luật, nhiều nhà xe vẫn sẵn sàng tạt té, rẽ ngang rẽ tắt, lập bến cóc, trạm dừng nghỉ hoặc dừng đỗ trái phép trên tuyến...
Theo UBND tỉnh Lào Cai, bắt đầu từ ngày 01/11/2022, địa phương này sẽ cho phép 5 điểm dừng đón, trả khách tuyến cố định tại một số vị trí khu vực nút giao với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trên địa bàn tỉnh Lào Cai đi vào khai thác.
Trong 5 điểm dừng đón, trả khách có 3 điểm trên địa bàn huyện Bảo Thắng (2 điểm trên Quốc lộ 4E theo hướng huyện Bảo Thắng đi thành phố Lào Cai và 1 điểm Đường tỉnh 152 theo hướng thị trấn Tằng Loỏng đi thị trấn Phố Lu) và 2 điểm trên địa bàn huyện Văn Bàn (trên Quốc lộ 279 theo hướng huyện Bảo Yên đi huyện Văn Bàn).
UBND huyện Bảo Thắng, huyện Bảo Yên thực hiện đầu tư xây dựng hoàn thành theo tiến độ được giao; tổ chức quản lý, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường tại khu vực điểm dừng đón, trả khách thuộc địa bàn quản lý.
Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai có trách nhiệm thực hiện thông báo về việc đưa vào khai thác điểm dừng đón, trả khách tuyến cố định trên địa bàn huyện Bảo Thắng và huyện Văn Bàn theo quy định.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 245 km, đi qua 5 tỉnh và thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Đây là dự án cao tốc có quy mô lớn với tổng mức đầu tư hơn 1,46 tỷ USD.
Sau khi đưa vào khai thác, trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, hành lang an toàn giao thông hai bên đường thường xuyên bị lấn chiếm. Nhức nhối nhất là hàng quán ở nhiều địa điểm mọc ngay sát đường cao tốc, thậm chí tháo cả hộ lan để phương tiện ra vào.
Bất chấp nguy hiểm và các quy định của pháp luật, nhiều nhà xe vẫn sẵn sàng tạt té, rẽ ngang rẽ tắt, lập bến cóc - trạm dừng nghỉ hoặc dừng đỗ trái phép trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai để đón trả khách.
Chính vì tình trạng đón trả khách bát nháo trên tuyến cao tốc này, nên tai nạn giao thông đã xảy ra khá thường xuyên. Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, trong 9 tháng năm 2022, tuyến đường đã xảy ra 29 vụ tai nạn giao thông, làm 6 người chết, 31 người bị thương. Trong đó, 5 vụ tai nạn liên quan đến xe khách, làm 3 người chết, 5 người bị thương, 10 phương tiện bị hư hỏng.
Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, đơn vị cảnh sát giao thông phụ trách tuyến đã đã lập biên bản 7.659 trường hợp (xe khách 198 trường hợp), phạt tiền hơn 16 tỷ đồng, tước 5.828 giấy phép lái xe (xe khách 146 trường hợp); tạm giữ 160 phương tiện (4 xe ôtô khách).
Mới đây, Cục Cảnh sát Giao thông đã tổ chức cho các chủ doanh nghiệp vận tải ký cam kết với nội dung như không chở quá số người quy định, không tự ý thu tiền vé cao hơn quy định; không tự ý cải tạo ghế ngồi, cải tạo lại phương tiện; tuyên truyền cho lái xe chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ, không dừng, đỗ, đón trả khách trên đường cao tốc, không tranh giành hành khách, chạy đúng tuyến được cấp phép…
Với việc phê duyệt 5 điểm dừng đón, trả khách tuyến cố định, sẽ góp phần chấn chỉnh tình trạng vi phạm giao thông trên tuyến, hạn chế tai nạn giao thông.
TP. Hồ Chí Minh xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện môi trường kinh doanh và đóng góp ngân sác. Đến năm 2045, Thành phố phấn đấu có 1.050.000 - 1.250.000 doanh nghiệp tư nhân.…
Trong kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ của đổi mới sáng tạo toàn cầu, hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp từ Việt Nam và Ấn Độ đã cùng hội tụ trong Chuyến bay Khởi nghiệp - hành trình nơi 14 dự án xuất sắc nhất sẵn sàng cất cánh kiến tạo tương lai.
Bức tranh doanh nghiệp 10 tháng đầu năm 2025 cho thấy những tín hiệu tích cực về sự phục hồi và phát triển, với số lượng doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng mạnh 19,7% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, dòng vốn bổ sung vào nền kinh tế tăng gần gấp đôi, cho thấy niềm tin của các doanh nghiệp đang hoạt động…
Hoạt động thương mại và dịch vụ tiêu dùng trong 10 tháng năm 2025 tiếp tục đà tăng trưởng tích cực. Đáng chú ý, doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành có sự bứt phá ấn tượng, lần lượt tăng 14,6% và 19,8%, cho thấy hiệu quả rõ rệt của các chính sách kích cầu tiêu dùng và xúc tiến du lịch…
Cần siết chặt quy định và áp dụng chế tài đủ mạnh để ngăn chặn tình trạng thao túng, bỏ cọc trong đấu giá đất. Các trường hợp vi phạm có thể bị cấm tham gia đấu giá trong nhiều năm, thậm chí vĩnh viễn nếu cố ý gây rối thị trường.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: