
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Đan Tiên
17/06/2025, 17:30
Các Ban Quản lý dự án và đơn vị liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Xây dựng nếu để chậm tiến độ hệ thống giao thông thông minh trên cao tốc Bắc – Nam; cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ bị kiểm điểm, xử lý theo quy định...
Bộ Xây dựng vừa có công văn bản gửi các Ban Quản lý dự án (QLDA): 2, 6, 7, 85, Thăng Long, Mỹ Thuận, đường Hồ Chí Minh; Cục Đường bộ Việt Nam; Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống giám sát, điều hành giao thông, thu phí điện tử không dừng và kiểm soát tải trọng xe thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 - 2025.
Theo đánh giá từ Bộ Xây dựng, tiến độ đầu tư các hạng mục nói trên vẫn còn chậm so với chỉ đạo trước đó. Do đó, các Ban QLDA được yêu cầu tập trung tối đa nguồn lực, đẩy nhanh thi công, lắp đặt thiết bị, bảo đảm hoàn thành đồng bộ với toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 và sẵn sàng vận hành thu phí từ ngày 1/1/2026.
Bộ Xây dựng nhấn mạnh: “Các chủ đầu tư, Ban QLDA, cơ quan liên quan chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng nếu tiếp tục để xảy ra chậm tiến độ. Trường hợp không đáp ứng được các mốc tiến độ đã đề ra, yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan”.
Về lộ trình triển khai cụ thể, đối với 5 dự án thành phần thuộc giai đoạn 2017 - 2020, Bộ Xây dựng yêu cầu các Ban QLDA khởi công các gói thầu cung cấp, lắp đặt thiết bị trước ngày 15/6/2025; hoàn thành hệ thống giám sát trước 31/10/2025; vận hành thử, bàn giao và đưa vào khai thác sử dụng trước ngày 31/12/2025.
Về gói thầu phần mềm dùng chung tại dự án Phan Thiết - Dầu Giây, Bộ Xây dựng giao Ban QLDA Thăng Long hoàn thành cài đặt phần mềm cho cả 5 dự án thành phần từ đầu tháng 8/2025 và hoàn tất trước ngày 31/10/2025.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng yêu cầu các Ban QLDA phải sơ kết, đánh giá quá trình triển khai các dự án thành phần giai đoạn 2017 - 2020, xác định rõ tồn tại, hạn chế, bài học kinh nghiệm nhằm hoàn thiện hồ sơ mời thầu cho các gói thầu thuộc giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời, tổng hợp dữ liệu về giá thiết bị, phần mềm để làm cơ sở tham khảo cho các gói thầu tiếp theo.
Đối với các dự án thành phần thuộc giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Xây dựng yêu cầu hoàn thiện hồ sơ thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, trình cơ quan chuyên môn thẩm định trước 15/6/2025.
Song song đó, hoàn thành thẩm định, phê duyệt, lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng và khởi công trong tháng 6 đến tháng 7/2025, tùy theo từng loại gói thầu.
Lãnh đạo Bộ Xây dựng yêu cầu rút ngắn tiến độ để bù cho thời gian đã bị chậm, bảo đảm toàn bộ hệ thống hoàn thành xây dựng, lắp đặt, cài đặt phần mềm trước ngày 31/10/2025, sẵn sàng vận hành và bàn giao sử dụng trước 31/12/2025.
Bộ Xây dựng giao Ban QLDA Thăng Long chịu trách nhiệm hoàn thiện các thủ tục liên quan đến phần mềm dùng chung, bảo đảm cài đặt đồng bộ cho 12 dự án thành phần thuộc giai đoạn 2.
Đối với hệ thống Back-End và hệ thống cơ sở dữ liệu thanh toán điện tử giao thông đường bộ, Bộ Xây dựng giao Ban QLDA 7 hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ sở trước ngày 15/6/2025, trình thẩm định và phê duyệt trong tháng 6/2025, khởi công và hoàn thành trước ngày 31/10/2025, vận hành, chạy thử và bàn giao đưa vào khai thác trước cuối năm 2025.
Bộ cũng giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp cùng Ban QLDA 7 thống nhất mô hình hệ thống, yêu cầu kỹ thuật các thiết bị chính, vị trí, quy mô, phương án xây dựng trung tâm điều hành và trung tâm dữ liệu đảm bảo hiệu quả đầu tư và phục vụ tốt công tác quản lý vận hành sau này.
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Kết luận phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển công nghiệp đường sắt và hệ sinh thái liên quan theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án trọng điểm, nhất là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới....
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, bảo đảm khởi công tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; thúc tiến độ các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt đô thị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…
Hội thảo quốc tế VSBF 2025 quy tụ hơn 300 chuyên gia, nhà nghiên cứu và nhà hoạch định chính sách trong nước và quốc tế, nhằm thảo luận về những xu hướng mới trong tài chính bền vững, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng ....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: