Chưa có kết luận chính thức về đường sắt xuyên tâm TP.HCM

Thanh Thủy

08/09/2023, 14:43

Cục Đường sắt Việt Nam chưa thống nhất đề xuất xây dựng tuyến đường sắt từ ga Bình Triệu - Sài Gòn - Tân Kiên cũng như đề xuất phương án chạy tàu đường sắt quốc gia dạng xuyên tâm…

Chưa có thông báo kết luận chính thức về đề xuất xây dựng tuyến đường sắt từ ga Bình Triệu - Sài Gòn - Tân Kiên - Ảnh minh họa
Chưa có thông báo kết luận chính thức về đề xuất xây dựng tuyến đường sắt từ ga Bình Triệu - Sài Gòn - Tân Kiên - Ảnh minh họa

Chiều 7/9, tại cuộc họp cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế -xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP.HCM do Ủy ban Nhân dân TP.HCM tổ chức, Sở Giao thông Vận tải thành phố đã thông tin những nội dung liên quan đến đề xuất làm đường sắt xuyên tâm từ ga Bình Triệu - Sài Gòn –Tân Kiên và kế hoạch làm 5 dự án giao thông BOT trên địa bàn thành phố.

Đối với kế hoạch xây dựng đường sắt xuyên tâm từ ga Bình Triệu - Sài Gòn - Tân Kiên, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết vừa qua trong báo cáo đầu kỳ về quy hoạch đường sắt đầu mối khu vực TP.HCM được Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải phía Nam gửi Cục Đường sắt Việt Nam có đề xuất thực hiện tuyến đường sắt xuyên tâm này.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, trong quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam, đường sắt quốc gia đoạn Bình Triệu - Hòa Hưng được định hướng chuyển thành đường sắt đô thị sau khi hoàn thành Đường sắt Tốc độ cao Bắc - Nam (đi theo hướng song hành với Cao tốc TP.HCM - Long Thành về ga Thủ Thiêm, có hướng chuyển từ Đồng Nai về ga An Bình, thành phố Dĩ An, Bình Dương).

Trong quá trình điều chỉnh quy hoạch chung của TP.HCM đến 2040, tầm nhìn 2060, Sở Giao thông Vận tải thành phố đã báo cáo đề xuất với Ủy ban Nhân dân TP.HCM cho chuyển luôn đoạn An Bình (Sóng Thần) - Bình Triệu - Hòa Hưng thành đường sắt đô thị để kết hợp chỉnh trang đô thị, phát triển TOD (mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng).

Đề xuất này cơ bản đã được Chủ tịch Ủy ban Nhân TP.HCM thống nhất, giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Sở Quy hoạch và Kiến trúc Thành phố nghiên cứu để cập nhật vào quy hoạch chung của thành phố.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo cáo đầu kỳ quy hoạch đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM của Cục Đường sắt Việt Nam tại TP.HCM vào tháng 8 vừa qua, Cục Đường sắt Việt Nam nêu quan điểm chưa thống nhất đề xuất xây dựng tuyến đường sắt từ ga Bình Triệu - Sài Gòn - Tân Kiên của Sở Giao thông Vận tải thành phố cũng như đề xuất phương án chạy tàu đường sắt quốc gia dạng xuyên tâm.

"Hiện chưa có thông báo kết luận chính thức của các vị chủ trì cuộc họp về nội dung này. Sau cuộc họp, Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường sắt Việt Nam hoàn chỉnh hồ sơ để gửi các địa phương, trong đó có TP.HCM để lấy ý kiến chính thức", Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết.

Về dự kiến thực hiện 5 dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu áp dụng loại hợp đồng BOT trên địa bàn TP.HCM theo Nghị quyết số 98/2023/QH15, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết Sở đã có Công văn số 9909/SGTVT-KH báo cáo, trình Ủy ban Nhân dân thành phố về cơ sở lựa chọn và đề xuất danh mục dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng BOT (trước mắt xác định 5 dự án).

Sở kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố trình Hội đồng Nhân dân thành phố xem xét, ban hành Danh mục dự án tại kỳ họp chuyên đề dự kiến trong tháng 9/2023.

Đồng thời, Sở Giao thông vận tải thành phố đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất danh mục dự án thuộc lĩnh vực giao thông vận tải mời gọi đầu tư theo nghị quyết 98 chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố. Trong đó có 5 dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng BOT.

Hiện nay, Tổng Công ty Xây dựng Số 1 - Công ty cổ phần (CC1) và Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) đang quan tâm, nghiên cứu các dự án này.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy