
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Tư, 01/10/2025
Xuân Nghi
21/09/2023, 16:37
Công trình cầu Đại Ngãi bắc qua sông Hậu nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng trên tuyến quốc lộ 60 kết nối các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, dự kiến sẽ khởi công vào ngày 20/10/2023 sắp tới…
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 878/QĐ-TTg ngày 22/7/2022.
Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 15,14 km có điểm đầu giao với quốc lộ 54 thuộc xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh và điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu (xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng). Phần tuyến được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h, với 4 làn xe.
Tại Sóc Trăng, dự án nằm trên địa bàn hai huyện Cù Lao Dung và Long Phú, có chiều dài 5,3 km với diện tích đất cần thu hồi trên 200.000 m2. Tính đến nay, số hộ đồng thuận chủ trương và tự nguyện bàn giao mặt bằng sạch đạt tỷ lệ 96,6%.
Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng, cho biết, hiện tại công tác chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành, bảo đảm bàn giao mặt bằng sạch 100% cho đơn vị thi công trước ngày khởi công.
Đây là công trình chiến lược, là trục giao thông quan trọng ven biển kết nối với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long qua tuyến quốc lộ 60. Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, dự án sẽ giúp rút ngắn từ Cà Mau, Sóc Trăng và Bạc Liêu đi TP.HCM khoảng 80 km so với đi trên tuyến quốc lộ 1 hiện hữu, đáp ứng mong mỏi từ lâu của người dân các tỉnh miền Tây Nam Bộ.
Toàn tuyến dự án cầu Đại Ngãi dài 15,14 km gồm phần cầu chính dài 3,42 km với cầu Đại Ngãi 1 nối Trà Vinh qua Cù lao Dung dài 2,56 km và cầu Đại Ngãi 2 nối Cù lao Dung qua Sóc Trăng dài 0,86 km; phần đường dẫn (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) dài 11,78 km. Công trình có 5 nút giao và 7 cây cầu (gồm cả 2 cầu chính nói trên) với tổng mức đầu tư 8.014 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Chia ra như sau: Giai đoạn 2021 - 2025 hơn 5.200 tỷ đồng; giai đoạn chuyển tiếp 2026 - 2030 hơn 2.700 tỷ đồng.
Dự án công trình cầu Đại Ngãi góp phần nâng cao năng lực vận tải cho vùng đồng bằng sông Cửu Long, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía nam với TP.HCM. Ngoài ra, theo người đứng đầu chính quyền tỉnh Sóc Trăng, dự án còn giảm áp lực giao thông ngày càng lớn trên quốc lộ 1, đáp ứng nhu cầu giao thông tăng cao khi các khu kinh tế Định An, các khu công nghiệp Trần Đề, Đại Ngãi, Mỹ Thanh, Vĩnh Châu,… đi vào hoạt động, tăng năng lực bảo đảm an ninh quốc phòng cho khu vực ven biển phía nam
Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Sóc Trăng, đến cuối tháng 9/2023 dự án sẽ bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) để các nhà thầu triển khai thi công.
Được biết, giá đền bù giải phóng mặt bằng dự án đoạn thuộc địa bàn huyện Long Phú và huyện Cù Lao Dung, nơi cao nhất có giá hơn 1,9 triệu đồng/m2, thấp nhất 161.000 đồng/m2. Giá bồi thường tùy theo từng loại đất (đất ở tại nông thôn, đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm,…), vị trí đất sẽ có mức giá bồi thường tương ứng đúng theo quy định.
Theo Quyết định số 878/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi, thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến hết năm 2026, được xây dựng trên cơ sở dự án thuộc Chương trình Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được áp dụng cơ chế đặc thù về chỉ định thầu để rút ngắn thời gian thực hiện.
Dự án cầu Đại Ngãi trước đó được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại quyết định số 1478/QĐ-TTg ngày 28/10/2019, với vốn đầu tư bằng nguồn ODA của Nhật Bản. Sau đó, dự án được điều chỉnh chủ trương tại quyết định số 878/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 là đầu tư hoàn toàn bằng vốn ngân sách nhà nước.
Dự án mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe đã chính thức được khởi công và dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026...
Thành phố sẽ bổ sung 4.798 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách cấp Thành phố năm 2024 cho chi đầu tư phát triển năm 2025...
Trước thềm Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025, TS. Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, đã dành cho Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy một cuộc trao đổi về mô hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam hiện nay và giải pháp đột phá tạo sức bật phát triển kinh tế Việt Nam.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc nhìn nhận Việt Nam đã và đang nỗ lực xây dựng một môi trường kinh doanh cởi mở, minh bạch và ổn định, tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm mở rộng quy mô sản xuất, đẩy mạnh hoạt động thương mại và tìm kiếm cơ hội trong những ngành nghề mới...
Ngày 1/10, tại thành phố Hà Tĩnh, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030 chính thức khai mạc. Báo cáo chính trị do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm trình bày đã khẳng định kết quả ấn tượng giai đoạn 2020-2025 với mức tăng trưởng kinh tế bình quân 6,4%/năm, GRDP bình quân đầu người đạt 94 triệu đồng, kim ngạch xuất khẩu 11 tỷ USD.
Doanh nghiệp niêm yết
Doanh nghiệp niêm yết
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: