06:00 29/12/2021

Chứng khoán là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam năm 2021

Thuỷ Tiên

Đây là nhận định của ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tại Lễ công bố 10 sự kiện chứng khoán nổi bật năm 2021 do Câu lạc bộ Nhà báo Chứng khoán tổ chức...

ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại sự kiện chiều ngày 28/12/2021.
ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại sự kiện chiều ngày 28/12/2021.

Theo ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, năm 2021 là năm đầy thử thách, gian nan và đau thương đối với Việt Nam, chưa bao giờ nền kinh tế phải chịu cú sốc nặng như vậy.

Tuy nhiên, chứng khoán Việt Nam vẫn cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc. Điều này cho thấy, thể chế đang có của thị trường chứng khoán là phù hợp với nền kinh tế phát triển nhanh và bền như Việt Nam.

Chia sẻ cụ thể hơn, ông Lợi cho biết, nhà đầu tư trong nước đã tham gia vào thị trường chứng khoán một cách hồ hởi. Bởi lẽ, họ nhìn thấy cơ hội trải nghiệm và lợi nhuận trong kinh doanh.

"Như vậy, thị trường chứng khoán là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2021. Đặc biệt hơn khi đây là đầu mối cung cấp vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế", ông Lợi nhấn mạnh.

Để đạt được thành công như trên, ông Lợi nhìn thấy có sự đóng góp của báo chí. Trong đó có 2 vai trò quan trọng.

Thứ nhất, làm minh bạch hóa thị trường, bằng cách cảnh báo, đưa ra những dấu hiệu bất thường. 

Thứ  hai, so với thế giới thị trường chứng khoán Việt Nam đi sau, nên việc học tập là cần thiết. Theo đó, báo chí là kênh cung cấp kiến thức hết sức quan trọng. Bởi lẽ, nếu chỉ muốn kiến thức thì chỉ đọc sách là xong nhưng thông qua bộ lọc báo chí, nhà đầu tư sẽ có được thông tin chắt lọc hơn, tốt hơn khi mang cả trách nhiệm của nhà báo.

Hiện tại, Câu lạc bộ Nhà báo chứng khoán là 1 trong 18 câu lạc bộ chuyên ngành của Hội nhà báo Việt Nam. Theo cảm nhận của ông Lợi và cảm nhận của đồng nghiệp  báo chí thì Câu lạc bộ Nhà báo Chứng khoán là một trong số những câu lạc bộ hoạt động hiệu quả nhất.

Đánh giá về 10 sự kiện chứng khoán nổi bật năm 2021 mà Câu lạc bộ Nhà báo Chứng khoán đã bình chọn và công bố, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thấy hoàn toàn xứng đáng. Kể cả sự kiện được đánh giá mang tính hiếu, hỉ, về ngày kỷ niệm 25 năm thị trường chứng khoán Việt, ông Lợi cũng cho rằng là điều cực kỳ cần thiết, để cho mọi người nhìn thấy sự phát triển vượt bậc của thị trường đối với nền kinh tế khi dần trở thành kênh cung cấp vốn trung, dài hạn.

"Từ sự kiện thứ 1 đến sự kiện thứ 10 là rất thuyết phục, rất khách quan. Sự lựa chọn này có ích cho các chuyên gia, các nhà đầu tư và đặc biệt là đối với nhà quản lý", ông Lợi chia sẻ.

Bước sang năm 2022, có thể thách thức chưa hết nhưng ông Lợi hy vọng chứng khoán Việt Nam sẽ có hành động tự tin hơn, điềm tĩnh hơn để vượt qua khó khăn và đạt được thành tựu mới.