
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 05/12/2025
Nam Khánh
11/04/2025, 07:56
Để chuyển đổi xanh, phát triển bền vững, Hải Phòng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ dừng thực hiện giai đoạn 2 Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng, triển khai các dự án năng lượng tái tạo…
Ngày 10/4, thông tin từ UBND TP. Hải Phòng cho biết Văn phòng UBND thành phố đã ra thông báo truyền đạt ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng tại hội thảo “Thành phố Hải Phòng tiên phong trong chuyển đổi xanh, phát triển bền vững”, trong đó, khẳng định Hải Phòng là một trong những địa phương sớm triển khai công tác chuyển đổi xanh, phát triển bền vững ưu tiên triển khai 4 lĩnh vực gồm: sản xuất công nghiệp, giao thông, du lịch và năng lượng.
Theo đó, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết về sản xuất công nghiệp, một số khu công nghiệp như: Nam Cầu Kiền, DEEP C đang tích cực chuyển đổi xanh, sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Các khu công nghiệp được đầu tư xây dựng mới theo định hướng là khu công nghiệp xanh, khu công nghiệp sinh thái.
Về giao thông, UBND TP. Hải Phòng đã trình HĐND thành phố ban hành nghị quyết thông qua đề án phát triển giao thông vận tải nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên đảo Cát Bà đến năm 2025, trong đó, có nội dung dừng hoạt động một số loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng nhiên liệu xăng, diesel theo phạm vi lộ trình cụ thể hợp lý trên đảo Cát Bà.
Trong lĩnh vực giao thông, một số doanh nghiệp đã thực hiện chuyển đổi xanh. Cụ thể, Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ Vinfast đã chuyển từ sản xuất xe sử dụng nhiên liệu xăng để chuyển sang sản xuất xe điện. Tập đoàn Hateco xây dựng các bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện theo hướng chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh.
Tập đoàn Sungroup đã xây dựng tuyến cáp treo thay thế các phương tiện giao thông khác để vận tải hành khách đến Cát Bà. Ngoài ra, một số doanh nghiệp trong khu công nghiệp đã sử dụng xe bus điện để chở công nhân...
Về năng lượng, Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng cho biết thành phố Hải Phòng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin dừng triển khai, xây dựng Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng giai đoạn 2 tại TP. Thuỷ Nguyên.
Hải Phòng cũng đã triển khai thu hút đầu tư các dự án năng lượng xanh và năng lượng tái tạo như điện rác, điện gió (đặc biệt là khu vực đảo Bạch Long Vĩ). Một số doanh nghiệp trong khu công nghiệp đã đầu tư lắp đặt điện mặt trời áp mái đề giảm thiểu sử dụng nguồn điện truyền thống.
Về du lịch, Hải Phòng đã triên khai các mô hình phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng tại khu vực Đồ Sơn, đảo Cát Bà.
Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho rằng việc triển khai chuyển đổi xanh trên địa bàn thành phố chưa được rộng rãi, đồng bộ. Việc triển khai Nghị quyết số 42/2018/NQ-HĐND ngày 10/12/2018 của HĐND thành phố về phát triển giao thông vận tải nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên đảo Cát Bà đến năm 2025 chưa hiệu quả.
Thành phố Hải Phòng vẫn chưa hoàn thành các thủ tục cần thiết để triển khai xây dựng nhà máy điện rác. Việc sử dụng vật liệu xây dựng không nung trong các công trình đầu tư xây dựng bằng vốn đầu tư công, vốn nước ngoài đầu tư công để góp phần hạn chế phát thải khí nhà kính còn chưa được quan tâm đúng mức. Phương tiện giao thông lưu thông trên địa bàn thành phố vẫn chủ yếu sử dụng nhiên liệu xăng dầu.
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương nghiên cứu tiếp thu ý kiến đóng góp, tham gia của các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp tại hội thảo khẩn trương xây dựng hoàn thiện đề án chuyển đổi xanh thành phố Hải Phòng giai đoạn 2025- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, báo cáo UBND thành phố.
Bên cạnh đó, các khu công nghiệp cũ còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình mở rộng diện tích cây xanh, cải tạo cơ sở hạ tầng, chuyển đổi năng lượng để hướng tới chuyển đổi xanh, chưa có cơ chế chính sách giảm thuế, ưu đãi thuế, hỗ trợ tài chính để khuyến khích các tổ chức, cá nhân chủ động đầu tư vào nghiên cứu đổi mới công nghệ nâng cao năng suất, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.
Nhằm tiếp tục tăng cường công tác chuyển đổi xanh trện địa bàn thành phố trong thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương nghiên cứu tiếp thu ý kiến đóng góp, tham gia của các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp tại hội thảo khẩn trương xây dựng hoàn thiện đề án chuyển đổi xanh thành phố Hải Phòng giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2050, báo cáo UBND thành phố.
Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì cùng các sở ngành liên quan nghiên cứu đề xuất xây dựng các cơ chế, chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân thực hiện chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông, logistics, du lịch, năng lượng, báo cáo trong quý 3 năm 2025 để UBND thành phố trình Ban Thường vụ Thành uỷ và HĐND thành phố.
Ông Tùng giao Sở Xây dựng chủ trì cùng UBND huyện Cát Hải, Sở Nông nghiệp và Môi trường tiến hành tổng kết thực hiện Nghị quyết số 42/2018/NQ-HĐND về phát triển giao thông vận tải nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên đảo Cát Bà đến năm 2025. Trong đó, phân tích rõ hạn chế, nguyên nhân dẫn đến việc tổ chức thực hiện không hiệu quả. Nghiên cứu, tham mưu xây dựng nghị quyết mới để UBND thành phố trình HĐND thành phố trong quý III năm 2025.
Trong khuôn khổ Thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ (ERPA), Việt Nam đã tạo ra 16,2 triệu tCO₂tđ giảm phát thải giai đoạn 2018–2019, trong đó, 11,3 triệu tCO₂tđ đã được giao dịch, chuyển nhượng cho WB, huy động 56,5 triệu USD, còn dư 4,9 triệu tCO2tđ. Thực tế này đặt ra nhu cầu cấp thiết xác định các phương án giao dịch và thương mại hóa lượng tín chỉ carbon rừng còn lại cũng như tín chỉ carbon rừng hình thành tương lai, nhằm tối ưu hóa lợi ích tài chính và đóng góp cho mục tiêu giảm phát thải...
Phát thải CO2 tăng kỷ lục, ô nhiễm không khí, nước biển dâng và các thảm họa thiên nhiên, lũ lụt với tần suất và cường độ ngày càng tăng. Các sự cố thảm họa (như lũ lụt) trước đây xảy ra khoảng 1000 năm một lần thì nay đã tăng lên khoảng 100 năm một lần…Thực tế này đòi hỏi giải pháp, hành động khí hậu kịp thời, cấp thiết cho một tương lai bền vững với những giải pháp phát triển xanh, giảm phát thải, chuyển dịch năng lượng công bằng, phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng mới…
95% rác thải sinh hoạt đô thị, 90% rác thải sinh hoạt nông thôn được thu gom, xử lý theo quy định. Dưới 50% rác thải sinh hoạt được xử lý bằng phương pháp chôn lấp trực tiếp so với lượng rác thải sinh hoạt được thu gom; trên 50% các bãi chôn lấp rác thải không hợp vệ sinh được cải tạo, phục hồi môi trường; xóa bỏ các "điểm đen" về ô nhiễm môi trường;…
Các siêu đô thị đang chịu áp lực lớn từ khí thải diesel, khi phương tiện vận tải trở thành nguồn phát sinh bụi mịn và nhiều chất độc hại. Những “sát thủ vô hình” này đe dọa sức khỏe cộng đồng, đặt ra yêu cầu cấp bách phải tìm giải pháp giảm phát thải và cải thiện chất lượng không khí…
Tại Việt Nam, năm 2025 được ghi nhận có diễn biến thiên tai, khí tượng thủy văn cực kỳ bất thường và dị thường, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Ngoài kỷ lục về số lượng bão/áp thấp nhiệt đới, mùa bão năm 2025 còn ghi nhận một số tính chất đặc biệt, bất thường và cực đoan. Sự hoạt động bão bất thường, lũ lớn nghiêm trọng, diện rộng trong năm 2025 cho thấy xu hướng thời tiết ngày càng cực đoan, khó lường do tác động của biến đổi khí hậu...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: