Con đường thu phí và nguy cơ sụt giảm người dùng của Zalo
Thủy Diệu
09/08/2022, 06:00
Dù chưa chính thức áp dụng thu phí với người dùng cá nhân, nhưng mạng xã hội Zalo (thuộc Công ty Cổ phần VNG) đang nhen nhóm các kế hoạch để “bắt” người dùng cá nhân trả tiền bằng các gói cước đã định hình...
Những thông tin và kế hoạch mà Zalo đưa ra trong thời gian gần đây, có vẻ như mạng xã hội này đang rất quyết tâm cho việc thu phí người dùng đại trà.
Hiện tại Zalo đang cho người dùng cá nhân dùng thử miễn phí gói Pro (giá 5.500 đồng/ngày) đến ngày 30/8. Trước đó, ngày 26/6, mạng xã hội này cũng đã bắt đầu thu phí với tài khoản dành cho doanh nghiệp (OA Doanh Nghiệp), gồm các gói dùng thử (10.000 đồng), nâng cao (59.000 đồng) và cao cấp (399.000 đồng).
ZALO CHƯA THỂ "SỐNG" BẰNG DOANH THU QUẢNG CÁO
Có thể khẳng định Zalo là mạng xã hội của người Việt thành công nhất tới thời điểm hiện tại và có thể cạnh tranh ngang ngửa với các mạng xã hội lớn như Facebook, Youtube về lượng người dùng tại thị trường Việt Nam. Thậm chí, theo dữ liệu từ Bộ Thông tin và Truyền thông, số lượng người dùng thường xuyên hàng tháng của Zalo đạt 74,7 triệu vào tháng 2/2022, cao hơn Messenger của Meta/Facebook (67,8 triệu).
Dù vậy, với quy mô mấy chục triệu người dùng trong nước, Zalo vẫn chưa thể “sống” nổi bằng doanh thu quảng cáo như các mạng xã hội Facebook, Youtube… có quy mô toàn cầu. Giám đốc một công ty về nội dung số, trong đó có mạng xã hội với lượng người dùng lên tới hàng triệu của Việt Nam, cho rằng một mạng xã hội quy mô tầm nội địa như Việt Nam thì lượng người dùng không đủ để có thể đảm bảo hoạt động kinh doanh (thu – chi) theo mô hình quảng cáo.
Bà Mai Thị Thanh Oanh, Giám đốc kinh doanh Cốc Cốc.
"Việc một nền tảng thu phí người dùng là không hề mới trên thị trường.
Nếu bắt đầu thu phí đối với người dùng phổ thông trên chính những tính năng/dịch vụ mà họ đang sử dụng miễn phí thì Zalo có thể đối mặt với nguy cơ mất/sụt giảm người dùng, nhất là khi người dùng chưa sẵn sàng cho việc trả phí và trên thị trường hiện có rất nhiều ứng dụng với chức năng tương tự nhưng không tính phí".
Trong khi đó, theo vị lãnh đạo này, các mạng xã hội toàn cầu như Facebook, Youtube… có lượng người dùng rất lớn, có thể lấy thị trường này bù thị trường kia, có hệ sinh thái hỗ trợ cho nhau mạnh, có dữ liệu người dùng và phân tích dữ liệu người dùng tốt, quảng cáo định hướng được người dùng, đồng thời giá của các mạng xã hội toàn cầu này khá rẻ nên được nhiều doanh nghiệp sử dụng để quảng cáo. Do vậy, các mạng xã hội toàn cầu này vẫn đang “sống khỏe” bằng doanh thu quảng cáo.
Vị giám đốc giấu tên cũng cho rằng Zalo dù có thị phần lớn nhất Việt Nam (như số liệu trên của Bộ Thông tin và Truyền thông - PV), nhưng doanh thu quảng cáo không thể bù đắp được toàn bộ chi phí bỏ ra như vận hành hệ thống kỹ thuật, chi phí marketing, nhân sự… Nói chung là không thể “sống” được bằng mô hình quảng cáo.
Nhìn ở góc độ kinh doanh, bà Mai Thị Thanh Oanh, Giám đốc kinh doanh Cốc Cốc, cho rằng việc một nền tảng thu phí người dùng là không hề mới trên thị trường. Vào những năm 2009, thời điểm Whatsapp ra mắt, ứng dụng này đã tính 1 USD tiền bảo hiểm đối với người dùng iOS. Tới năm 2013, gói này được thay thế bằng mô hình premium khi tất cả người dùng đều phải trả một khoản phí hàng năm là 0,99 USD để sử dụng dịch vụ. Nhờ đó, công ty đã kiếm được hơn 1 tỷ USD chỉ trong 9 tháng.
Nguồn thu của các mạng xã hội đa phần đến từ việc bán các dịch vụ quảng cáo. Một số đơn vị có thêm các gói dịch vụ dành cho đối tượng doanh nghiệp. Việc cân đối thu - chi và đảm bảo dòng tiền cho hoạt động kinh doanh phụ thuộc vào chiến lược phát triển, quy mô và mô hình kinh doanh của doanh nghiệp... Tuy nhiên, theo bà Thanh Oanh, một số mạng xã hội như Facebook chẳng hạn, đang sống rất tốt nhờ quảng cáo. Theo công bố ngày 27/7, doanh thu quý 2/2022 của Facebook là từ 26 - 28,5 tỷ USD.
NGUY CƠ SỤT GIẢM NGƯỜI DÙNG
Theo những thông tin và kế hoạch mà Zalo đưa ra trong thời gian gần đây, có vẻ như mạng xã hội này đang rất quyết tâm cho việc thu phí người dùng đại trà. Cụ thể, từ 1/8, Zalo hạn chế một số tính năng, như không cho phép người lạ xem hoặc bình luận trên nhật ký của người dùng, mỗi tài khoản Zalo chỉ có 40 lần hiển thị/tháng khi người lạ tìm kiếm qua số điện thoại và chỉ được phản hồi 40 hội thoại/tháng... Còn người dùng cá nhân, nếu muốn sử dụng đầy đủ tính năng, có thể nâng cấp lên 3 gói trả phí gồm Standard, Pro và Elite.
Dù vậy, Zalo chỉ mới cho phép đăng ký thử nghiệm gói Pro với giá 5.500 đồng/ngày (dùng thử miễn phí đến hết ngày 30/8) với các lợi ích gồm 120 lượt hiển thị trong kết quả tìm kiếm mỗi tháng, 120 lượt chat với người lạ, hỗ trợ danh bạ tối đa 3.000 liên hệ…
Với 2 gói còn lại gồm Standard (giá 2.800 đồng/ngày) và Elite (55.000 đồng/ngày), Zalo chưa ấn định ngày ra mắt.
Vị giám đốc một công ty về nội dung số nói trên phân tích: các mạng xã hội bây giờ muốn tồn tại được (trừ các mạng toàn cầu như Facebook, Youtube…) thì phải có các dịch vụ khác mà dựa trên tập người dùng trên mạng xã hội đó để quy ra tiền, như về thanh toán, cho vay, đặt game trên mạng xã hội,… phương thức mà nhiều mạng xã hội đang làm. Còn việc thu phí người dùng, theo vị giám đốc này, có thể thu được theo dạng cung cấp các tính năng/công cụ đặc biệt cho đối tượng khách hàng đặc biệt như cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các địa phương (như muốn làm ứng dụng quản lý người dân…) để bù đắp chi phí.
Ngày 26/6, mạng xã hội này cũng đã bắt đầu thu phí với tài khoản dành cho doanh nghiệp (OA Doanh Nghiệp), gồm các gói dùng thử (10.000 đồng), nâng cao (59.000 đồng) và cao cấp (399.000 đồng).
Ông cũng cho rằng trong trường hợp Zalo có kế hoạch thu phí người dùng đại trà thì phải tính toán rất thận trọng. Nếu thu thì cũng chỉ có thể với một số nhóm người nhất định được cung cấp/sử dụng những chức năng thật đặc biệt (ví dụ như nhóm người dùng này hàng ngày nhận bản tin tài chính chuyên sâu, hay tính năng bảo mật sâu…) chứ không phải toàn bộ người dùng cá nhân, bởi các mạng xã hội toàn cầu hiện nay cũng không áp dụng việc thu phí với người dùng đại trà. “Chưa kể người Việt lại quen dùng miễn phí nên nếu Zalo thu phí với người dùng đại trà thì chắc chắn không ít người dùng sẽ rời bỏ mạng xã hội này”, vị giám đốc này khẳng định.
Thực tế, ngay khi chính thức triển khai 3 gói thuê bao tháng cùng việc vẫn phát hành một phiên bản miễn phí nhưng bị giới hạn về mặt tính năng, ứng dụng nhắn tin Internet (OTT), Zalo đã bị người dùng phản ứng mạnh mẽ. Trên kho ứng dụng Google Play, phần mềm chat Zalo bị hứng chịu hàng loạt đánh giá 1 sao. Hầu hết ý kiến người dùng đều tỏ ra bức xúc và cho rằng Zalo vẫn còn nhiều hạn chế, chất lượng chưa xứng đáng để thu phí, đồng thời cho rằng sẽ xóa app Zalo nếu phải đóng phí để chuyển sang app mới.
Bà Mai Thị Thanh Oanh, Giám đốc kinh doanh Cốc Cốc, cho rằng ở thời điểm hiện tại, Zalo có lượng người dùng khá lớn và ổn định. Tuy nhiên, đa phần người dùng đều thích sử dụng các dịch vụ miễn phí và thời đại tính phí khi gửi tin nhắn văn bản đã qua lâu rồi. Do đó, nếu bắt đầu thu phí đối với người dùng phổ thông trên chính những tính năng/dịch vụ mà họ đang sử dụng miễn phí thì Zalo có thể đối mặt với nguy cơ mất/sụt giảm người dùng, nhất là khi người dùng chưa sẵn sàng cho việc trả phí và trên thị trường hiện có rất nhiều ứng dụng với chức năng tương tự nhưng không tính phí.
Zalo “bóp” tính năng, dọn đường thu phí người dùng
13:28, 01/08/2022
Zalo không muốn trở thành một siêu ứng dụng
16:17, 11/07/2022
Zoom, Skype, Google Meet, Zalo, Teams… phải đảm bảo quy định của Luật An ninh mạng
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chứng kiến một cuộc cách mạng trong cách tiếp cận khách hàng và vận hành nhờ vào sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ số...
Đổi mới sáng tạo: Động lực cho phát triển bền vững
Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam đang tăng tốc, khẳng định vị thế là một trong những thị trường năng động bậc nhất khu vực. Trước ngưỡng cửa của kỷ nguyên mới, doanh nghiệp Việt được kỳ vọng sẽ bứt phá với ba trụ cột “Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa”, chìa khóa để rút ngắn hành trình vươn tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững...
Việt Nam công bố 3 mạng lưới công nghệ chiến lược
Việc thành lập 3 Mạng lưới Đổi mới sáng tạo và chuyên gia ngành công nghệ chiến lược, bao gồm: Lượng tử (VNQuantum), An ninh mạng (ViSecurity) và Hàng không, vũ trụ, thiết bị bay không người lái (UAV Việt Nam) sẽ góp phần đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu trong các ngành công nghệ cao, công nghệ chiến lược…
Chân dung nhà khoa học đã giúp Trung Quốc chinh phục không gian
Từ tham gia chế tạo tên lửa sơ khai, vệ tinh đầu tiên, đến tổng công trình sư của tàu vũ trụ Thần Châu (Shenzhou) – dự án giúp Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới (sau Liên Xô và Mỹ) đưa được người lên quỹ đạo, Qi Faren, là nhà khoa học đã dành một đời để gắn bó với ngành công nghệ hàng không vũ trụ nước này…
Đồng tiền số lớn thứ hai thế giới sắp giảm giá trong tháng 9?
Kể từ năm 2016, cứ sau khi tăng giá mạnh trong tháng 8, thì sang tháng 9, đồng tiền số lớn thứ hai thế giới, Ether (ETH) thường quay đầu giảm. Năm nay, liệu kịch bản có lặp lại?
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: