08:59 05/01/2011

Công nghệ NANO - Giải pháp cho kiến trúc bền vững

Hải Vy

Trao đổi với bà Phó chủ tịch Tập đoàn TOA Thái Lan Feungladda Chirawiboon xung quanh câu chuyện về giải pháp kiến trúc bền vững

Bà Feungladda Chirawiboon, Phó chủ tịch Tập đoàn TOA Thái Lan kiêm Tổng giám đốc Sơn TOA Việt Nam.
Bà Feungladda Chirawiboon, Phó chủ tịch Tập đoàn TOA Thái Lan kiêm Tổng giám đốc Sơn TOA Việt Nam.
Cuộc trao đổi với bà Feungladda Chirawiboon, Phó chủ tịch Tập đoàn TOA Thái Lan kiêm Tổng giám đốc Sơn TOA Việt Nam, xung quanh câu chuyện về giải pháp cho kiến trúc bền vững.

Bà Feungladda Chirawiboon cho rằng, trong bối cảnh đô thị hóa ngày càng tăng, các công trình xây dựng đua nhau mọc lên với quy mô lớn đồng thời đòi hỏi chất lượng rất cao thì giải pháp về kiến trúc bền vững luôn được các nhà sản xuất vật liệu chú trọng. Trong đó, công nghệ Nano được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu.

Trong vài năm trở lại đây, Việt Nam không ngừng thay da đổi thịt với số lượng các công trình kiến trúc quy mô và chất lượng xuất hiện dày đặc. Cũng trong thời gian này, Sơn TOA Việt Nam đang dần khẳng định tên tuổi của mình trên thị trường sau gần 20 năm hoạt động tại Việt Nam. Bà nhận định điều này như thế nào?

Một phần trong sứ mệnh của Sơn TOA tại Việt Nam là đồng hành hỗ trợ cho các giải pháp kiến trúc bền vững. Khi các công trình tại Việt Nam ngày càng phát triển về số lượng lẫn quy mô, thì nhu cầu về các giải pháp kỹ - mỹ thuật, các loại vật liệu xây dựng phù hợp với xu hướng kiến trúc chú trọng về chất lượng, sự bền vững và thân thiện với môi trường cũng tăng vọt theo. Trong bối cảnh đó, với các sản phẩm có chất lượng, đáp ứng tối đa nhu cầu của thị trường thì việc Sơn TOA Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ cũng là điều dễ hiểu.

Đóng góp rất lớn cho thành công này phải kế đến công nghệ Nano mà TOA đã ứng dụng vào sản xuất từ năm 2008. Đây là công nghệ mà các nhà khoa học trên thế giới nhận định là sẽ làm thay đổi thế giới vật liệu ở thế kỷ 21 và tạo ra các sản phẩm chất lượng với những tính năng vượt trội.

Cụ thể tại Việt Nam, công nghệ này đã được ứng dụng như thế nào và hiệu quả ra sao, thưa bà?

Năm 2008, TOA có dòng sơn ngoại thất cao cấp TOA NanoShield ứng dụng công nghệ Hybrid Nano, giúp màng sơn chống thấm hiệu quả và chống bám bẩn bề mặt tối ưu và lại chịu đựng được sự tác động khắc nghiệt của môi trường.

Năm 2009, TOA tiếp tục cho ra đời dòng sơn nội thất cao cấp TOA NanoClean, kết hợp 2 dạng hạt nano là Nano Fluoro Carbon và Nano Silver (Ag+), giúp màng sơn trơn láng, dễ lau chùi và đặc biệt là kháng khuẩn đến 99,9% các loại vi khuẩn thường gặp nhất.

Đặc biệt là dòng sơn TOA NanoShield cải tiến trong năm 2010, được kết hợp thêm phân tử  Nano Solar Pigment, tạo cho màng sơn khả năng phản xạ đến 95% sức nóng của ánh sáng mặt trời, giúp nhiệt độ trong nhà giảm từ 3-5oC, mát hơn và tiết kiệm 30% năng lượng điện tiêu hao.

Công nghệ mới thường gắn liền với chi phí cao khiến người tiêu dùng e ngại, vậy với công nghệ này thì thế nào, thưa bà?

Công nghệ thiết thực là phải đem đến giá trị cho con người song cần đảm bảo chi phí sản phẩm không quá cao. Sản phẩm sơn nano do TOA sản xuất có thời gian bảo vệ công trình trung bình lên đến 8 năm. Đó là quãng “tuổi thọ” mà không phải loại sơn nào cũng có thể đạt được.

Và đó chính là một trong những lợi thế giúp sơn TOA có những bước tiến mạnh mẽ?

Trong 3 năm liên tiếp, TOA đã tăng trưởng ở mức 70% trung bình năm. Chúng tôi cũng đã mở rộng mạng lưới khắp 64 tỉnh thành của Việt Nam, với gần 500 trung tâm pha màu trên toàn quốc và các văn phòng đại diện tại Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang, Cần Thơ và sắp tới là Đà Nẵng.

Bà có thể chia sẻ đôi chút về những chiến lược sắp tới tại Việt Nam?

Thời gian tới, TOA vẫn ưu tiên cho việc tìm tòi công nghệ hàng đầu để tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, gắn liền các ứng dụng trong công nghệ Nano với những thay đổi về môi trường và nhu cầu người tiêu dùng, cụ thể là “công nghệ xanh” và những sản phẩm “xanh” giúp tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và sức khỏe con người.

Chúng tôi cũng sẽ đặc biệt chú trọng đến chất lượng dịch vụ nhằm đảm bảo giữ vững niềm tin của khách hàng, giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn.