
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Ngô Trang
09/05/2014, 12:48
Đến thời điểm này đã có 5 cán bộ ngành đường sắt bị bắt giam vì được cho là có liên quan đến nghi án hối lộ
Trưởng ban Quản lý dự án đường sắt vừa bị bắt giam vì có liên quan đến nghi án nhận hối lộ từ Tập đoàn Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC).
Tờ Tiền Phong đưa tin, chiều 8/5, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, tiến hành bắt tạm giam ông Trần Văn Lục, Trưởng ban Quản lý dự án dường sắt thuộc Cục Đường Sắt Việt Nam vì hành vi “lợi dụng chức vụ quyền hạn”. Cùng với việc bắt giam, cơ quan công an cũng tiến hành khám xét nơi ở và nơi làm việc của ông Lục.
Như vậy, ông Lục bị bắt giam chỉ sau 5 ngày bị đình chỉ công tác vì được cho là có liên quan đến nghi vấn nhận hối lộ từ JTC.
Trước đó, vào tháng 3/2014, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã ra quyết định đình chỉ công tác, chức vụ của ông Lục vì được cho là có liên quan đến vụ nhận hối lộ từ JTC trong thời gian ông trực tiếp quản lý dự án đường sắt đô thị số 1 Hà Nội.
Như vậy, đây là nghi can thứ 5 trong vụ JTC bị bắt giam. Trước đó, qơ quan công an cũng đã khởi tố, bắt tạm giam 4 cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trong đó có ông Trần Quốc Đông, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường Sắt.
Ba cán bộ bị bắt giam khác thuộc Ban Quản lý các dự án đường sắt của Tổng công ty Đường sắt, gồm ông Phạm Quang Duy, Phạm Hải Bằng (Phó giám đốc) và ông Nguyễn Nam Thái, Trưởng phòng Dự án 3.
Cả 5 cán bộ bị bắt giam trong bản giải trình trước đó đều khẳng định "không liên quan" đến nghi án nhận hối lộ từ JTC.
Vneconomy trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Đất hiếm là tài nguyên chiến lược đặc biệt. Do đó, hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến đất hiếm phải được kiểm soát chặt chẽ, không xuất khẩu thô khoáng sản đất hiếm. Chỉ các doanh nghiệp, tổ chức được Nhà nước chỉ định hoặc cho phép mới được quyền thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng đất hiếm...
Các cơ chế đặc thù, sự đồng bộ với các luật cũng như năng lực công nghệ và chuyển giao công nghệ chính là yếu tố then chốt trong xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam...
Chiều ngày 4/11, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi với các đại biểu Quốc hội về những điểm mới, định hướng lớn trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
Tháo gỡ những điểm nghẽn pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường đang trở thành một trong những nhiệm vụ cấp bách của Quốc hội. Dự án Luật sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực này đã được trình bày vào ngày 4/11/2025, với mục tiêu xử lý 20 điểm nghẽn pháp lý, đẩy mạnh phân cấp và cắt giảm thủ tục hành chính...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: