Đại biểu phản biện Bộ trưởng Thăng về 40 km quốc lộ

Nguyễn Lê

17/11/2015, 20:45

Đại biểu Ngô Văn Minh đề nghị Thủ tướng cho kiểm tra lại việc đầu tư xây dựng quốc lộ 1A

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng.

Chiều 17/1, sau khi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trả lời chất vấn trước Quốc hội, đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam) đã nhấn nút đề nghị được phát biểu thêm một phút.

Trước đó, trong phiên chất vấn sáng cùng ngày, đại biểu Minh đề nghị Thủ tướng cho kiểm tra lại việc đầu tư xây dựng quốc lộ 1A trong phạm vi cả nước, trong đó có đoạn từ km 947 đến km 987 qua Quảng Nam, để “đáp ứng nguyện vọng của cử tri trên địa bàn”.

Bộ trưởng Thăng cho biết, về nội dung đại biểu Minh nêu, ông đã có văn bản trả lời gửi Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam, cũng như trực tiếp cho đại biểu Ngô Văn Minh. 

Bộ trưởng giải thích, theo đề án đã được Thủ tướng phê duyệt, đoạn đường đại biểu Minh nêu được giữ nguyên hiện trạng, chỉ tiến hành tăng cường mặt đường bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, do song hành với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang triển khai xây dựng.

Sau đó Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam có đề nghị Chính phủ cho phép mở rộng và Thủ tướng đồng ý cho mở rộng đoạn này bằng hình thức BOT, với quy mô toàn tuyến là 40 km, trong đó có 4 làn xe, quy mô mở rộng nền đường là 16,5 m.

Bộ trưởng khẳng định việc mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam là thực hiện đúng quy hoạch, đúng chỉ đạo của Thủ tướng, theo đúng đề nghị của tỉnh Quảng Nam và sự thống nhất của các bộ.

“Không có chuyện Bộ Giao thông Vận tải “bóp” đoạn qua tỉnh Quảng Nam”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Nói thêm là dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ cách đoạn đường quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Nam 3 - 5 km, và dự án này sẽ hoàn thành vào năm 2017, Bộ trưởng giải thích: hai đường gần nhau như thế mà vừa làm đường cao tốc, vừa mở rộng, thì lãng phí.

Trong phần phát biểu lại, đại biểu Minh tỏ ra ngạc nhiên khi thấy Bộ trưởng Thăng đề cập đến ý kiến của ông mà không nghe Bộ trưởng nói là thừa ủy quyền Thủ tướng để nói việc đó. Vì, ông không chất vấn Bộ trưởng, cũng không chất vấn Thủ tướng, mà là kiến nghị với Thủ tướng cho kiểm tra lại có bất hợp lý hay không. 

Đại biểu Minh cũng khẳng định là ông không nói Bộ trưởng Thăng “ép” hay “bóp” đường của Quảng Nam. 

Song, “Bộ trưởng trả lời như thế hình như Bộ trưởng cũng không muốn để cho Thủ tướng chỉ đạo đi kiểm tra đoạn này”, ông Minh nhấn mạnh.

Và theo đại biểu Minh thì cho dù Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam có đồng ý rồi thì “hiện nay đại biểu Quốc hội thấy như thế, nhân dân thấy bất hợp lý như thế, thì vẫn có quyền kiến nghị”. 

“Tôi thấy Bộ trưởng nói thế, vô hình chung Bộ trưởng phớt lờ ý kiến đại biểu, bảo chúng tôi thống nhất rồi thì ông không được nói nữa, vô lý quá”, ông Minh nói.

Kiên trì quan điểm, đại biểu Minh tiếp tục kiến nghị, “mặc dù Bộ trưởng Thăng nói thế, nhưng mong Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra, có thể chỉ đạo đại biểu Quốc hội, cho một số ủy ban chức năng của Quốc hội cùng đi giám sát với đoàn đại biểu Quốc hội trên đoạn đường này, xem thực hư thế nào, để giải tỏa tâm tư, nguyện vọng của cử tri”.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy