
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 11/10/2025
Thanh Thủy
27/03/2025, 10:16
Bộ Xây dựng yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm rõ phương án mở rộng 2 cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Nội Bài – Lào Cai để triển khai trong thời gian sớm nhất…
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) liên quan đến phương án đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc do VEC quản lý.
Theo đó, để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đề nghị VEC rà soát, báo cáo một số nội dung liên quan đến phương án đầu tư Dự án mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Dự án mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Từ đó làm cơ sở để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Cụ thể, việc đề xuất huy động vốn của VEC cho 2 dự án mở rộng nêu trên sẽ ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của VEC.
Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị VEC rà soát, đánh giá khả năng huy động vốn tham gia đầu tư các tuyến cao tốc nêu trên, tính toán khả năng trả nợ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ, tính khả thi phương án tài chính của 2 dự án nói riêng và 5 dự án do VEC đang quản lý, khai thác; sự phù hợp với phương án tăng vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận.
Đồng thời, VEC xây dựng kế hoạch triển khai đầu tư các dự án trên trong trường hợp được cấp có thẩm quyền chấp thuận đề xuất VEC góp vốn đầu tư, trong đó có Dự án mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được lãnh đạo Chính phủ yêu cầu khởi công trong năm 2025.
Trước đó, ngày 12/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính làm rõ nguồn vốn cho Dự án mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai (bao gồm cả nguồn vốn VEC có thể huy động). Trên cơ sở đó khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/2/2024 về việc đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ 1; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/3/2025.
Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã từng kiến nghị Thủ tướng cho phép sử dụng nguồn vốn tăng thu năm 2024 để đầu tư mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai lên quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 7.500 tỷ đồng. Để thuận lợi cho công tác tổ chức thi công, bàn giao, khai thác thu phí sau khi đầu tư đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai, cơ quan này kiến nghị giao VEC là cơ quan chủ quản triển khai thực hiện theo Điều 29 Luật Đầu tư công số 58/2024/QH15.
Cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai có tổng chiều dài khoảng 121 km, trong đó có 38 km có quy mô 4 làn xe bố trí xen kẹp và phần còn lại cần mở rộng lên quy mô 4 làn xe. Trước đó, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) cũng từng kiến nghị Thủ tướng cho phép sử dụng nguồn vốn tăng thu năm 2024 để đầu tư mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai lên quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 7.500 tỷ đồng do VEC làm cơ quan chủ quản.
Với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, VEC cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính xem xét trình Thủ tướng Chính phủ giao VEC là cơ quan chủ quản thực hiện dự án. Theo đề xuất, dự án dài khoảng 50 km có điểm đầu tại Km210 000 thuộc thành phố Hà Nội tiếp nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và điểm cuối tại Km260 030 nằm trên Quốc lộ 10 thuộc đoạn nối Nam Định - Ninh Bình.
Đồng thời, VEC cũng đề xuất mở rộng mặt đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 4 làn xe lên 6 làn xe với tổng kinh phí là 2.113 tỷ đồng. Trong đó vốn ngân sách Nhà nước là 840 tỷ đồng (khoảng 40% tổng mức đầu tư); vốn VEC huy động là 1.273 tỷ đồng (khoảng 60% tổng mức đầu tư) bao gồm vốn tự có của VEC 270 tỷ đồng, vốn vay 890 tỷ đồng, lãi vay trong thời gian xây dựng (dự kiến 9%/năm) 113 tỷ đồng.
Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, VEC sẽ tiến hành chuẩn bị đầu tư Dự án trong năm 2025; thực hiện đầu tư từ năm 2026 đến 2028, dự kiến khởi công quý 1/2026.
Qua thông điệp “3 tiên phong”, “2 lớn mạnh”, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi gắm niềm tin và kỳ vọng lớn lao vào khối kinh tế tư nhân trong việc cùng hợp tác với Nhà nước kiến tạo một Việt Nam phát triển và hùng cường…
Trong 9 tháng đầu năm nay, Hà Nội đã thu về những kết quả trong phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng GRDP 9 tháng tăng 7,92%. Song, Hà Nội cũng bộc lộ một số hạn chế, vấn đề đáng quan tâm, cần làm rõ thực trạng và nguyên nhân để nỗ lực nhiều hơn, nhất là để quyết tâm, tìm giải pháp thuc đẩy tăng trưởng nhanh, toàn diện và bền vững hơn...
Dự kiến diễn ra 12–15/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), Triển lãm và Hội nghị quốc tế về Công nghệ Đường sắt hiện đại và Chuỗi cung ứng xây dựng hạ tầng (VRT&CON’2025) được xem là sự kiện quy mô lớn đầu tiên trong lĩnh vực đường sắt, hướng tới thúc đẩy hợp tác công – tư và chuyển giao công nghệ phục vụ tiến trình hiện đại hóa hạ tầng giao thông Việt Nam...
Trong giai đoạn 2025 - 2030, Việt Nam đặt mục tiêu đào tạo ít nhất 35.000 nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu triển khai các dự án đường sắt tốc độ cao hiện đại và hướng tới 70.000 nhân lực trong giai đoạn 2031 - 2035...
Trong 9 tháng đầu năm 2025, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công vẫn ì ạch, với hơn một nửa số bộ, ngành và địa phương chưa đạt mức trung bình 50%. Tình trạng “vốn chờ dự án” vẫn phổ biến, khi nhiều đơn vị được giao nguồn lực lớn nhưng giải ngân ở mức rất thấp…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: