
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 25/12/2025
Đan Tiên
11/06/2025, 11:04
Trước nhu cầu lớn về đội ngũ nguồn nhân lực phục vụ việc quản lý, khai thác, vận hành và bảo trì các tuyến đường sắt trọng điểm quốc gia, Trường Cao đẳng Đường sắt đã tổ chức khai giảng khoá đào tạo về đường sắt tốc độ cao đầu tiên tại Việt Nam….
Chiều 10/6, trường Cao đẳng Đường sắt tổ chức khai giảng khóa đào tạo đầu tiên về đường sắt tốc độ cao với sự tham dự của gần 120 học viên là công nhân, kỹ thuật viên đang làm việc tại Công ty CP Đường sắt và Công ty CP Thông tin tín hiệu Đường sắt thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Khóa học được liên kết với Học viện Đường sắt Liễu Châu và Côn Minh Trung Quốc.
Phát biểu tại lễ khai giảng, bà Đỗ Thị Hồng Châu, Thành viên Hội đồng thành viên VNR, cho biết theo báo cáo tiền khả thi, nhu cầu lao động cần cho dự án đường sắt tốc độ cao là 13.880 lao động và dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cần 2.431 lao động. Do đó, việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ việc quản lý, khai thác, vận hành và bảo trì các tuyến đường sắt này đã được VNR lên kế hoạch và có lộ trình thực hiện một cách khoa học bởi đây là nhiệm vụ rất quan trọng và cấp bách.
Bên cạnh đó, xác định, nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và công nghệ tiên tiến là yếu tố then chốt để xây dựng và vận hành hệ thống đường sắt hiện đại, đường sắt tốc độ cao, Tổng công ty đã chỉ đạo Trường Cao đẳng Đường sắt làm việc với các trường trong nước và quốc tế có kinh nghiệm hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ các “siêu dự án đường sắt” trong thời gian tới.
“Hai ngành đào tạo được tổ chức trước là Công trình và Thông tin tín hiệu đường sắt tốc độ cao là bước đi quan trọng, kịp chuẩn bị nguồn nhân lực phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng cho đường sắt tốc độ cao. Trong các năm tiếp theo sẽ tiếp tục đào tạo cho khối vận hành: ngành Lái tàu và Điều hành chạy tàu hỏa”, bà Châu thông tin.
Theo ông Trương Trọng Vương, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Đường sắt Việt Nam, trường đã ký biên bản ghi nhớ liên kết đào tạo với Học viện Đường sắt Liễu Châu và Côn Minh Trung Quốc. Theo đó, khóa đào tạo tập trung 2 chuyên ngành Công trình và Thông tin tín hiệu đường sắt tốc độ cao, đảm bảo tính ứng dụng trong thực tiễn, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.
Khóa học được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, học viên được đào tạo lý thuyết trong 3-4 tháng tại Trường Cao đẳng đường sắt Việt Nam do các giảng viên, chuyên gia về đường sắt tốc độ cao Trung Quốc giảng dạy cùng sự trợ giảng của giảng viên nhà trường. Giai đoạn 2, các học viên được đào tạo thực hành thực tập, thực tế khoảng 3 tháng tại Trung Quốc.
Được biết, Học viện Đường sắt Liễu Châu là học viện duy nhất đào tạo chuyên ngành đường sắt tại Quảng Tây. Học viện được thành lập năm 1956 và đã đào tạo khoảng 150.000 nhân lực chất lượng cao cho ngành đường sắt tốc độ cao ở Trung Quốc.
Lãnh đạo Học viện Đường sắt Liễu Châu kỳ vọng, sau chương trình đào tạo, hai bên có thể cùng xây dựng bộ tiêu chuẩn, chứng chỉ nghề nghiệp ngành đường sắt; nâng cao năng lực cho học viên, mở rộng đào tạo nhân lực sang hợp tác kỹ thuật, điện khí hóa đường sắt…
Hiện gần 120 học viên sẽ được chia thành 4 lớp tại 2 khu vực gồm Hà Nội (2 lớp) và Đà Nẵng (2 lớp). Dự kiến, từ nay đến cuối năm 2025, nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức thêm 3 lớp, nâng tổng số học viên được đào tạo trong năm 2025 là khoảng 200 người.
10:02, 10/06/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương hoàn thiện khung pháp lý, nâng cao năng lực phòng ngừa, ứng phó sự cố, bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho hoạt động hàng không, đặc biệt trong thời gian diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng...
Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt dự án thành phần 1 về di dân tái định cư, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1...
Khi mạng lưới cao tốc quốc gia đang bước vào giai đoạn hoàn thiện nhanh, đặc biệt trên trục Bắc – Nam phía Đông, yêu cầu đặt ra không chỉ là thông tuyến, mà còn là tổ chức khai thác đồng bộ, trong đó trạm dừng nghỉ được xác định là cấu phần hạ tầng bắt buộc, gắn trực tiếp với an toàn giao thông và chất lượng dịch vụ...
Dù đối mặt nhiều “cơn gió ngược” từ thuế quan và biến động tài chính – tiền tệ toàn cầu, kinh tế Việt Nam năm 2025 vẫn cho thấy khả năng tăng trưởng vượt kỳ vọng. Những nền tảng tích cực đang dần hình thành, trở thành điểm tựa cho năm 2026…
Trước các đề xuất triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam theo hình thức đầu tư kinh doanh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành nghiên cứu kỹ lưỡng, xây dựng cơ chế đặc thù và đánh giá đầy đủ tác động, bảo đảm lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu, công khai và minh bạch...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: