
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 03/12/2025
Đan Tiên
11/06/2025, 11:04
Trước nhu cầu lớn về đội ngũ nguồn nhân lực phục vụ việc quản lý, khai thác, vận hành và bảo trì các tuyến đường sắt trọng điểm quốc gia, Trường Cao đẳng Đường sắt đã tổ chức khai giảng khoá đào tạo về đường sắt tốc độ cao đầu tiên tại Việt Nam….
Chiều 10/6, trường Cao đẳng Đường sắt tổ chức khai giảng khóa đào tạo đầu tiên về đường sắt tốc độ cao với sự tham dự của gần 120 học viên là công nhân, kỹ thuật viên đang làm việc tại Công ty CP Đường sắt và Công ty CP Thông tin tín hiệu Đường sắt thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Khóa học được liên kết với Học viện Đường sắt Liễu Châu và Côn Minh Trung Quốc.
Phát biểu tại lễ khai giảng, bà Đỗ Thị Hồng Châu, Thành viên Hội đồng thành viên VNR, cho biết theo báo cáo tiền khả thi, nhu cầu lao động cần cho dự án đường sắt tốc độ cao là 13.880 lao động và dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cần 2.431 lao động. Do đó, việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ việc quản lý, khai thác, vận hành và bảo trì các tuyến đường sắt này đã được VNR lên kế hoạch và có lộ trình thực hiện một cách khoa học bởi đây là nhiệm vụ rất quan trọng và cấp bách.
Bên cạnh đó, xác định, nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và công nghệ tiên tiến là yếu tố then chốt để xây dựng và vận hành hệ thống đường sắt hiện đại, đường sắt tốc độ cao, Tổng công ty đã chỉ đạo Trường Cao đẳng Đường sắt làm việc với các trường trong nước và quốc tế có kinh nghiệm hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ các “siêu dự án đường sắt” trong thời gian tới.
“Hai ngành đào tạo được tổ chức trước là Công trình và Thông tin tín hiệu đường sắt tốc độ cao là bước đi quan trọng, kịp chuẩn bị nguồn nhân lực phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng cho đường sắt tốc độ cao. Trong các năm tiếp theo sẽ tiếp tục đào tạo cho khối vận hành: ngành Lái tàu và Điều hành chạy tàu hỏa”, bà Châu thông tin.
Theo ông Trương Trọng Vương, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Đường sắt Việt Nam, trường đã ký biên bản ghi nhớ liên kết đào tạo với Học viện Đường sắt Liễu Châu và Côn Minh Trung Quốc. Theo đó, khóa đào tạo tập trung 2 chuyên ngành Công trình và Thông tin tín hiệu đường sắt tốc độ cao, đảm bảo tính ứng dụng trong thực tiễn, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.
Khóa học được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, học viên được đào tạo lý thuyết trong 3-4 tháng tại Trường Cao đẳng đường sắt Việt Nam do các giảng viên, chuyên gia về đường sắt tốc độ cao Trung Quốc giảng dạy cùng sự trợ giảng của giảng viên nhà trường. Giai đoạn 2, các học viên được đào tạo thực hành thực tập, thực tế khoảng 3 tháng tại Trung Quốc.
Được biết, Học viện Đường sắt Liễu Châu là học viện duy nhất đào tạo chuyên ngành đường sắt tại Quảng Tây. Học viện được thành lập năm 1956 và đã đào tạo khoảng 150.000 nhân lực chất lượng cao cho ngành đường sắt tốc độ cao ở Trung Quốc.
Lãnh đạo Học viện Đường sắt Liễu Châu kỳ vọng, sau chương trình đào tạo, hai bên có thể cùng xây dựng bộ tiêu chuẩn, chứng chỉ nghề nghiệp ngành đường sắt; nâng cao năng lực cho học viên, mở rộng đào tạo nhân lực sang hợp tác kỹ thuật, điện khí hóa đường sắt…
Hiện gần 120 học viên sẽ được chia thành 4 lớp tại 2 khu vực gồm Hà Nội (2 lớp) và Đà Nẵng (2 lớp). Dự kiến, từ nay đến cuối năm 2025, nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức thêm 3 lớp, nâng tổng số học viên được đào tạo trong năm 2025 là khoảng 200 người.
10:02, 10/06/2025
Từ đầu năm 2025, Thanh Hoá liên tục rà soát, tháo gỡ điểm nghẽn trong giải phóng mặt bằng và thủ tục đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án quy mô lớn. Dù có những chuyển biến tích cực, số lượng dự án chậm tiến độ vẫn chiếm tỷ lệ cao, cho thấy bức tranh đầu tư còn đan xen cả kỳ vọng lẫn khó khăn...
Ninh Bình đang thể hiện sự quyết liệt trong việc xử lý các dự án chậm tiến độ và điều chuyển vốn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh yêu cầu tăng tốc giải ngân và bảo đảm mục tiêu tăng trưởng năm 2025, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ nhằm xử lý các dự án chậm tiến độ, đồng thời điều chuyển vốn sang những công trình có khả năng hoàn thành nhanh. Việc siết chặt kỷ luật đầu tư công được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong việc sử dụng nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong 11 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) của Đồng Nai đạt xấp xỉ 2,5 tỷ USD, vượt kế hoạch năm 2025 với 250 dự án đầu tư mới và tăng vốn. Cùng với đó, địa phương cũng chạy nước rút thu ngân sách đạt 100 ngàn tỷ đồng.
Quá trình tăng trưởng kinh tế nổi bật của Việt Nam vừa qua dựa chủ yếu vào đóng góp của vốn (chiếm tới 70%) và lao động trong khi năng suất giữ vai trò thứ yếu. Tuy nhiên, sự già hóa dân số ở Việt Nam dự báo sẽ diễn ra nhanh từ những năm 2040 sẽ kéo theo mức đóng góp của lao động vào tăng trưởng kinh tế chuyển từ dương sang âm...
Trước yêu cầu phát triển đô thị trong giai đoạn mới, thành phố Huế đang tăng tốc nhiều công trình hạ tầng lớn. Từ chỉnh trang bờ Bắc cầu vượt sông Hương đến tuyến đường ven biển Thuận An, tất cả đều được lãnh đạo thành phố yêu cầu bám sát tiến độ, bảo đảm chất lượng và hoàn thành đúng kế hoạch...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: