Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ các tuyến đường sắt trọng điểm quốc gia

Đan Tiên

11/06/2025, 11:04

Trước nhu cầu lớn về đội ngũ nguồn nhân lực phục vụ việc quản lý, khai thác, vận hành và bảo trì các tuyến đường sắt trọng điểm quốc gia, Trường Cao đẳng Đường sắt đã tổ chức khai giảng khoá đào tạo về đường sắt tốc độ cao đầu tiên tại Việt Nam….

Các đại biểu và học viên dự Lễ khai giảng khóa đào tạo đường sắt tốc độ cao. Ảnh: VNR
Các đại biểu và học viên dự Lễ khai giảng khóa đào tạo đường sắt tốc độ cao. Ảnh: VNR

Chiều 10/6, trường Cao đẳng Đường sắt tổ chức khai giảng khóa đào tạo đầu tiên về đường sắt tốc độ cao với sự tham dự của gần 120 học viên là công nhân, kỹ thuật viên đang làm việc tại Công ty CP Đường sắt và Công ty CP Thông tin tín hiệu Đường sắt thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Khóa học được liên kết với Học viện Đường sắt Liễu Châu và Côn Minh Trung Quốc.

Phát biểu tại lễ khai giảng, bà Đỗ Thị Hồng Châu, Thành viên Hội đồng thành viên VNR, cho biết theo báo cáo tiền khả thi, nhu cầu lao động cần cho dự án đường sắt tốc độ cao là 13.880 lao động và dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cần 2.431 lao động. Do đó, việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ việc quản lý, khai thác, vận hành và bảo trì các tuyến đường sắt này đã được VNR lên kế hoạch và có lộ trình thực hiện một cách khoa học bởi đây là nhiệm vụ rất quan trọng và cấp bách.

Bên cạnh đó, xác định, nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và công nghệ tiên tiến là yếu tố then chốt để xây dựng và vận hành hệ thống đường sắt hiện đại, đường sắt tốc độ cao, Tổng công ty đã chỉ đạo Trường Cao đẳng Đường sắt làm việc với các trường trong nước và quốc tế có kinh nghiệm hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ các “siêu dự án đường sắt” trong thời gian tới.

“Hai ngành đào tạo được tổ chức trước là Công trình và Thông tin tín hiệu đường sắt tốc độ cao là bước đi quan trọng, kịp chuẩn bị nguồn nhân lực phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng cho đường sắt tốc độ cao. Trong các năm tiếp theo sẽ tiếp tục đào tạo cho khối vận hành: ngành Lái tàu và Điều hành chạy tàu hỏa”, bà Châu thông tin.

Theo ông Trương Trọng Vương, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Đường sắt Việt Nam, trường đã ký biên bản ghi nhớ liên kết đào tạo với Học viện Đường sắt Liễu Châu và Côn Minh Trung Quốc. Theo đó, khóa đào tạo tập trung 2 chuyên ngành Công trình và Thông tin tín hiệu đường sắt tốc độ cao, đảm bảo tính ứng dụng trong thực tiễn, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

Khóa học được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, học viên được đào tạo lý thuyết trong 3-4 tháng tại Trường Cao đẳng đường sắt Việt Nam do các giảng viên, chuyên gia về đường sắt tốc độ cao Trung Quốc giảng dạy cùng sự trợ giảng của giảng viên nhà trường. Giai đoạn 2, các học viên được đào tạo thực hành thực tập, thực tế khoảng 3 tháng tại Trung Quốc. 

Được biết, Học viện Đường sắt Liễu Châu là học viện duy nhất đào tạo chuyên ngành đường sắt tại Quảng Tây. Học viện được thành lập năm 1956 và đã đào tạo khoảng 150.000 nhân lực chất lượng cao cho ngành đường sắt tốc độ cao ở Trung Quốc. 

Lãnh đạo Học viện Đường sắt Liễu Châu kỳ vọng, sau chương trình đào tạo, hai bên có thể cùng xây dựng bộ tiêu chuẩn, chứng chỉ nghề nghiệp ngành đường sắt; nâng cao năng lực cho học viên, mở rộng đào tạo nhân lực sang hợp tác kỹ thuật, điện khí hóa đường sắt…

Hiện gần 120 học viên sẽ được chia thành 4 lớp tại 2 khu vực gồm Hà Nội (2 lớp) và Đà Nẵng (2 lớp). Dự kiến, từ nay đến cuối năm 2025, nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức thêm 3 lớp, nâng tổng số học viên được đào tạo trong năm 2025 là khoảng 200 người. 

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy