
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Sáu, 03/10/2025
Anh Tú
21/03/2022, 18:03
Bộ Giao thông vận tải đề nghị 12 địa phương xử nghiêm tình trạng cơi nới công trình trái phép, trục lợi tiền giải phóng mặt bằng gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện cao tốc trọng điểm quốc gia...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi UBND 12 tỉnh, thành phố: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau về triển khai thực hiện dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Bộ Giao thông vận tải nêu rõ thực tế: "Tuyến cao tốc đang trong quá trình chuẩn bị dự án nhưng xuất hiện tình trạng người dân xây dựng, cơi nới công trình, trồng cây trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích thuộc phạm vi dự án cao tốc để trục lợi, gây phức tạp cho công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án".
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải từng khẳng định, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là nút thắt về tiến độ hoàn thành dự án, cần sự tập trung vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương liên quan mới có thể hoàn thành được các công việc này.
Vì vậy, “các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn. Tuyên truyền vận động người dân ủng hộ chủ trương đầu tư xây dựng đường cao tốc và chấp hành nghiêm các quy định về xây dựng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”, Bộ Giao thông vận tải đề nghị.
Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo các Ban Quản lý dự án bàn giao hồ sơ khảo sát và hình ảnh hiện trạng tại thời điểm khảo sát để các địa phương làm căn cứ quản lý, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
Gần đây, UBND huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh lập biên bản một số hộ dân xây dựng công trình trái phép trên đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng của dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn.
Khi nắm bắt thông tin về dự án đi qua, hàng loạt gia đình trồng thêm cây ăn quả trong vườn và xây dựng một số công trình phụ trợ, ảnh hưởng đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.
Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết, từ ngày 13 - 15/3, Bộ phối hợp bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 của các dự án thành phần với tổng chiều dài 133,8 km và sẽ tiếp tục bàn giao cho địa phương các đoạn còn lại trước ngày 30/6/2022.
Theo kế hoạch, dự kiến đến ngày khởi công dự án, các địa phương sẽ bàn giao khoảng 70% diện tích mặt bằng. Để đạt được mục tiêu, các địa phương cần phải triển khai rất nhiều công việc liên quan đến bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Trưởng Ban chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố sớm thành lập Ban chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng hoặc đơn vị đầu mối triển khai thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.
Đồng thời, chỉ đạo triển khai chỉ định đơn vị tư vấn như khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, lập dự án đầu tư xây dựng các khu tái định cư,... để thực hiện ngay sau khi Bộ Giao thông vận tải bàn giao hồ sơ thiết kế, cắm cọc giải phóng mặt bằng.
“UBND các tỉnh, thành phố cũng cần chỉ đạo đơn vị liên quan tập trung hoàn thành thẩm định hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng, gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước 31/3/2022; tổng hợp nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng và đất trồng lúa nước hai vụ trở lên gửi Bộ Tài nguyên - Môi trường trước ngày 31/3”, Bộ Giao thông vận tải đề nghị.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam có chiều dài 729 km gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km) với tổng chiều dài khoảng 729 km, đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố. Tháng 12/2022 sẽ triển khai khởi công toàn bộ các dự án thành phần với tiến độ rất gấp gáp.
14:43, 17/03/2022
Làm việc với Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp Becamex IDG (BCM - HoSE) ngày 01/10/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đã thống nhất để đơn vị này nghiên cứu hai tuyến đường sắt trọng yếu là tuyến Bàu Bàng - Cái Mép và tuyến Sài Gòn - Cần Thơ, theo đề xuất của doanh nghiệp...
Để tạo sức bật trong giai đoạn mới, Việt Nam cùng cộng đồng doanh nghiệp cần chủ động ứng dụng các mô hình kinh tế mới, đồng thời khai thác hiệu quả những tiềm năng sẵn có về thị trường và công nghệ và đổi mới sáng tạo, từ đó góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế quốc gia....
Chương trình Tăng tốc Khởi nghiệp AI Việt Nam - VietLeap AI Accelerator đã chính thức được công bố, hứa hẹn trở thành bệ phóng vững chắc cho các startup AI giai đoạn đầu…
Đây là thời điểm đất nước rất cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân để cùng kiến tạo một mô hình tăng trưởng mới, đưa Việt Nam bứt phá, đạt tăng trưởng hai con số. Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh bốn định hướng tập trung trao đổi để nâng cao năng lực nội sinh, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tạo sức bật cho kinh tế Việt Nam...
Trong bối cảnh thế giới đối mặt nhiều bất ổn, với nội lực vững vàng, chính sách ngày càng cởi mở, minh bạch cùng sự trỗi dậy của các thương hiệu Việt, kinh tế tư nhân sẽ là động lực then chốt đưa Việt Nam vươn mình mạnh mẽ…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: