Hà Nội đề xuất 135.000 tỷ đồng làm đường vành đai 4 "huyết mạch"
Hà Nội đề xuất phương án làm đường vành đai 4 theo hướng cao tốc đi trên cầu cạn toàn tuyến, thay cho việc đi bằng với kinh phí 135.000 tỷ đồng, tạo động lực để đẩy mạnh liên kết vùng…
Chủ Nhật, 28/12/2025
Ánh Tuyết
15/08/2021, 19:37
Tuyến vành đai 4 liên vùng Thủ đô được đề xuất đầu tư 110 km, tăng 9 km so với đề xuất trước đó. Tổng mức đầu tư dự án gần 90.400 tỷ đồng...
Hội đồng thẩm định cấp cơ sở 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên vừa tổ chức thẩm định hồ sơ đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 4 - vùng Thủ đô.
Dự án đường vành đai 4 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 1287/QĐ-TTg về Quy hoạch chi tiết đường vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội, đoạn phía Nam Quốc lộ 18. Suốt gần 10 năm nằm trên giấy, dự án được dự kiến hoàn thành năm 2020 nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai.
Theo đơn vị tư vấn, tuyến đường dự kiến được thực hiện với 3 dự án thành phần độc lập gồm: giải phóng mặt bằng toàn tuyến với tổng chi phí khoảng 24.241 tỷ đồng; xây dựng đường gom và tuyến nối Quốc lộ 18 với tổng mức đầu tư 8.255 tỷ đồng; xây dựng đường cao tốc và tuyến nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long với mức đầu tư 57.900 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay). Trong đó, dự án thành phần 1, 2 đầu tư bằng vốn đầu tư công; dự án thành phần 3 đầu tư triển khai theo hình thức PPP.
Đường vành đai 4 tương lai được tích hợp luôn quy hoạch đường sắt, hai bên đường ngoài 120m mặt cắt ngang, cắm mốc giới 200-300m để làm quy hoạch chi tiết 1/500, làm các quy hoạch phân khu.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Lê Văn Thành về việc triển khai một số dự án đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, Phó Thủ tướng chấp thuận giao UBND TP. Hà Nội chuẩn bị đầu tư dự án đường vành đai 4 - vùng Thủ đô trên cơ sở đã thống nhất với UBND các tỉnh: Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc; thống nhất với Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Thủ tướng.
Liên quan đến việc phát triển dự án vành đai 4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng, tình trạng ùn tắc đang rất căng thẳng với nút thắt là các đường vành đai và tuyến đường liên tỉnh, có tính huyết mạch. Vì vậy, cần tập trung nguồn lực để nâng cấp hệ thống giao thông, hạ tầng, cụ thể là đường vành đai 4.
Theo kế hoạch trước đó, vành đai 4 được quy hoạch chạy qua 14 quận, huyện thuộc 3 tỉnh, thành phố. Tổng chiều dài toàn tuyến là 98km, trên diện tích 1.230ha, đi qua Hưng Yên, Bắc Ninh và Hà Nội. Điểm đầu tuyến tại xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội, điểm cuối tuyến tại xã Nam Sơn, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.
Dự án đường vành đai 4 có tổng chiều dài là 110 km, tăng 9 km từ điểm cuối tuyến đến Quốc lộ 18 và đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang trên địa phận tỉnh Bắc Ninh. Tổng mức đầu tư dự án gần 90.400 tỷ đồng. Dự kiến, mặt cắt ngang toàn tuyến vành đai 4 sẽ rộng 120 m, gồm 2 tầng, phần trên là đường cao tốc, tầng dưới kết nối với hạ tầng đô thị.
Tại kỳ họp thứ 7, HĐND TP. Hồ Chí Minh đã thông qua loạt dự án hạ tầng chiến lược, nổi bật là loạt cầu vượt sông Đồng Nai tăng cường kết nối vùng, cùng chủ trương đầu tư Khu liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc với tổng vốn dự kiến hơn 145.600 tỷ đồng...
Quyết định ủy quyền từ Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cho các cấp sở và cấp xã trong việc quyết định đầu tư công nhóm B và C đã mở ra một chương mới trong việc phân cấp, phân quyền, tạo điều kiện cho sự chủ động và linh hoạt hơn trong quản lý dự án…
Để giải quyết 159 điểm ngập và duy trì dòng chảy bền vững, TP. Hồ Chí Minh cần chuyển hướng phát triển hạ tầng đô thị theo các mô hình "sống chung với nước" từng được áp dụng trên thế giới thay vì xây dựng hạ tầng cứng như trước đây...
Sáng 26/12, Ban Chính sách, chiến lược Trung ương tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu chiến lược về kinh tế – xã hội, đáp ứng yêu cầu triển khai Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: