
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 17/10/2025
Bảo Trang
26/02/2011, 12:13
Đề xuất xây hầm đường bộ vượt sông Hồng vừa được hai doanh nghiệp gửi lên lãnh đạo thành phố Hà Nội
Đề xuất xây hầm đường bộ vượt sông Hồng vừa được hai doanh nghiệp gửi lên lãnh đạo thành phố Hà Nội.
Theo đó, cả Công ty Cổ phần VinGroup và Công ty Trường An (Bộ Quốc phòng) đều kiến nghị được làm chủ đầu tư dự án trên theo hình thức BT, nhưng đổi lại doanh nghiệp được khai thác quỹ đất ven sông Hồng để hoàn vốn.
Dự kiến đường hầm dài khoảng 1,5 km, 4 làn xe, rộng khoảng 18 - 20 m, bắt đầu tại vị trí cuối đường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) đi ngầm qua sông và nối với mạng lưới giao thông của quận Long Biên.
Tại cuộc họp của lãnh đạo thành phố Hà Nội ngày 25/2 để xem xét đề xuất trên, hầu hết đại diện Sở Kế hoạc Đầu tư, Quy hoạch Kiến trúc, Giao thông Vận tải và Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội đều đồng tình với việc xây dựng hầm đường bộ qua sông Hồng.
Các ý kiến đều cho rằng, việc làm cầu nổi sẽ tốn kém vì phải giải phóng mặt bằng hai bên đầu cầu. Ngoài ra, hầm đường bộ sẽ không ảnh hưởng đến hành lang thoát lũ trên sông Hồng.
Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Phí Thái Bình, về cơ bản thành phố thống nhất việc cần thiết xây dựng thêm tuyến giao thông nối hai bờ sông Hồng.
Tuy nhiên, lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu các cơ quan đưa ra các lý lẽ, phản biện thuyết phục hơn về tính cần thiết của việc xây dựng hầm đường bộ qua sông Hồng và thẩm định kỹ năng lực của chủ đầu tư về khả năng thực hiện dự án.
Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng cho biết, nếu được Thường trực Thành ủy thông qua, đề án sẽ được trình Thủ tướng phê duyệt.
Như vậy, cùng với các đề án xây dựng đường bộ, đường sắt trên cao, việc xây dựng hầm đường bộ vượt sông Hồng được xem là một trong những bài toán góp phần quan trọng giải quyết nạn ùn tắc giao thông của Thủ đô hiện nay.
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Với các nhóm chính sách trọng tâm trong minh bạch, giám sát và tháo gỡ vướng mắc pháp lý, Luật Chứng khoán (sửa đổi) cùng các nghị định, thông tư hướng dẫn kỳ vọng tạo bước chuyển mình mạnh mẽ cho thị trường…
Tiếp nối Sổ tay Hướng dẫn phát hành Trái phiếu xanh, Trái phiếu xã hội và Trái phiếu bền vững được ban hành năm 2021, Uỷ ban chứng khoán Nhà nước đã tiếp tục hợp tác để xây dựng Sổ tay Công bố thông tin Trái phiếu xanh...
Quy chế mới không chỉ giúp giảm thiểu thủ tục, mà còn góp phần tăng cường tính minh bạch, chuẩn hóa quy trình IPO gắn với niêm yết. Doanh nghiệp khi thực hiện IPO sẽ đồng thời được chuẩn bị điều kiện niêm yết...
Góp ý đối với dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), Bộ Tư pháp và đại diện doanh nghiệp cho rằng việc thu thuế ngay khi cá nhân nhận cổ tức bằng chứng khoán hay cổ phiếu thưởng chưa phản ánh đúng bản chất tài chính. Đồng thời, tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp, gây bất lợi cho thị trường chứng khoán...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: