
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Lưu Hà
14/10/2024, 08:58
Định vị thương hiệu là một hành trình không ngừng cải tiến để đáp ứng sự thay đổi của thị trường và người tiêu dùng. Hiện nay, doanh nghiệp có thể tập trung vào trải nghiệm người dùng, chuyển đổi xanh và sử dụng tiện ích của công nghệ mới để gia tăng mức độ nhận diện...
Năm 1988, lần đầu tiên khái niệm tài sản thương hiệu (Brand Equity) được chính thức liệt kê trong danh mục kiểm toán của một công ty Anh quốc. Sau đó, bậc thầy thương hiệu người Mỹ David Aaker đã đưa ra mô hình tài sản thương hiệu và xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Theo David Aaker, “tài sản thương hiệu là một tập hợp các tài sản vô hình gắn liền với tên và biểu tượng của một thương hiệu, nó góp phần làm tăng thêm hoặc giảm đi giá trị của một sản phẩm/dịch vụ đối với công ty và khách hàng của công ty”.
Để thương hiệu trở thành tài sản, các công ty phải dày công xây dựng các trụ cột về lòng trung thành, nhận biết thương hiệu, chất lượng cảm nhận, liên tưởng thương hiệu và các giá trị tài sản khác.
Khi thương hiệu đã được khách hàng ghi nhớ, tức là công ty đã thành công trong việc gây dựng tài sản thương hiệu. Tuy nhiên, tài sản này không bất biến. Các chuyên gia marketing cho rằng dù thành công đến mấy thì đến một thời điểm nhất định, thương hiệu của một doanh nghiệp cũng cần có sự thay đổi để phù hợp với chiến lược phát triển mới, bối cảnh tiêu dùng mới.
Năm 2023, GS.Clayton Christensen, Trường Kinh doanh Harvard, cho biết gần 30.000 sản phẩm mới được giới thiệu mỗi năm và chỉ 15 - 20% trong số đó thành công. Còn theo một cuộc khảo sát toàn cầu của Statista, cứ 10 người tiêu dùng thì có 5 người cho biết họ sẵn sàng chi thêm tiền cho một sản phẩm có định vị thương hiệu lôi cuốn. Một báo cáo khác của Amazon Ads và Environics Research trong cùng năm cũng cho biết, 79% người tiêu dùng quyết định mua hàng từ các doanh nghiệp có định vị thương hiệu phù hợp với giá trị của họ.
Do đó, trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của môi trường số, khi thói quen và hành vi tiêu dùng thay đổi sau đại dịch, nhiều doanh nghiệp đã nhận thấy sự cấp thiết của việc điều chỉnh chiến lược thương hiệu song song với chiến lược kinh doanh. Ông Lại Tiến Mạnh, Giám đốc Công ty CP Mibrand Việt Nam - đơn vị chuyên tư vấn chiến lược thương hiệu, cho biết: “Khi bối cảnh thị trường thay đổi, chiến lược kinh doanh thay đổi, thị hiếu khách hàng thay đổi, đòi hỏi doanh nghiệp cần có những cách thức mới để xây dựng và quản lý thương hiệu sao cho hiệu quả, từ đó tạo tiền đề để đạt được mục tiêu”.
Thực tế, xây dựng thương hiệu trong thời đại kỹ thuật số được nhiều doanh nghiệp nhận định đồng nghĩa với tăng cường trải nghiệm của khách hàng. Trải nghiệm tích cực giúp tăng cường mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, cải thiện lòng tin của họ, duy trì thói quen mua hàng và biến họ thành những người ủng hộ thương hiệu. Khi doanh nghiệp có thể sở hữu một chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng cũng đồng nghĩa doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh và gia tăng lợi nhuận.
Bên cạnh đó, nhìn vào quá trình định vị thương hiệu của các doanh nghiệp Việt thời gian gần đây, có thể thấy đã có sự chuyển dịch ngân sách từ kênh truyền thống sang các kênh digital. Các hoạt động truyền thông và thông điệp cho thương hiệu đã dần thay đổi để phù hợp với môi trường số hóa và các công cụ Website vệ tinh, SEO Google Adwords, Facebook…Cùng với đó, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và công nghệ mới đã giúp doanh nghiệp tiếp cận chính xác đến nhóm khách hàng tiềm năng. Việc tận dụng các định dạng và nội dung quảng cáo mới có tích hợp công nghệ cũng là cơ sở để doanh nghiệp thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
“Nói về thương hiệu là liên quan đến con người và trải nghiệm. Trong thời đại chuyển đổi số với nhiều xu thế không ngừng thay đổi, thói quen và thị hiếu người tiêu dùng cũng thay đổi nhanh chóng, khách hàng luôn mong muốn có đa dạng tiện ích, trải nghiệm mới mẻ. Do đó, cần thay đổi cách khách hàng tương tác tới thương hiệu, thay đổi cách tiếp cận thị trường liên tục để thương hiệu thực sự là tài sản của doanh nghiệp”, ông Lại Tiến Mạnh cho biết...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 42-2024 phát hành ngày 14/10/2024. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-kinh-te-viet-nam
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Doanh nghiệp
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: