Doanh nghiệp bất động sản sẽ ra sao nếu vẫn neo giá?
Phần lớn chủ đầu tư bất động sản hiện nay không giảm giá bán vì tin thị trường sẽ đi lên trong một thời gian không xa
Ngoại trừ một số doanh nghiệp và nhà đầu tư thứ cấp giảm giá để cắt lỗ, phần lớn chủ đầu tư bất động sản hiện nay vẫn tin rằng thị trường sẽ đi lên trong một thời gian không xa.
Với quan điểm đó nên phần lớn chủ đầu tư hiện nay vẫn neo giá bán sản phẩm hoặc chỉ giảm chút ít, vì theo họ, nếu giảm giá thì cũng đồng nghĩa với việc mất uy tín, danh tiếng của dự án, của chủ đầu tư, thậm chí là “muối mặt” với giới trong nghề.
Giảm giá chỉ là “hạ sách”?
Bình luận về những động thái trái chiều của giới đầu tư trên thị trường hiện nay, giám đốc một doanh nghiệp bất động sản cho rằng, việc giảm giá sản phẩm trong thời gian qua là điều hết sức tự nhiên trong cơ chế thị trường. Các doanh nghiệp, nhất là ở khu vực phía nam, đã mạnh dạn áp dụng việc giảm giá này từ rất lâu, khoảng 2-3 quý trước.
Thậm chí có những doanh nghiệp đã giảm giá căn hộ đến tay người tiêu dùng ở dưới mức giá thành sản xuất. Tuy nhiên, hiệu quả của việc giảm giá cũng rất hạn chế, thường chỉ có tác dụng trong từng thời điểm. Vì tâm lý khách hàng có xu hướng mong đợi giá bất động sản thấp hơn nữa, nhất là cho phân khúc bất động sản trung - cao cấp, nên giảm giá chưa hẳn là giải pháp hữu hiệu trong lâu dài, thậm chí là hạ sách trong chiến lược kinh doanh của tất cả các chủ đầu tư.
Còn theo ông Phạm Vũ Hải Anh, Giám đốc Kinh doanh Flamingo Đại Lải, việc giảm giá hay tăng giá đều phải tính trên cơ sở giá trị thực của sản phẩm. Việc doanh nghiệp giảm giá bất động sản tại thời điểm hiện tại cũng nhằm đem đến cho khách hàng những sản phẩm bất động sản với giá trị thật của sản phẩm. Nếu một doanh nghiệp tại thời điểm hiện tại chỉ nhắm đến việc giảm giá bất động sản để tồn tại thì họ sẽ có những hệ lụy rất lớn về sau.
Bên cạnh đó, việc giảm giá của một số sản phẩm bất động sản thời gian vừa qua một phần cũng do các nhà đầu cơ dùng đòn bẩy tài chính để ôm hàng trong lúc thị trường đang nóng, đến khi thị trường chuyển sang giai đoạn khó khăn thì chính những người đầu cơ ôm hàng này phải bán tống, bán tháo đi với giá rẻ để không bị ảnh hưởng bởi đòn bẩy tài chính của họ gây ra sự hiểu lầm về việc sụt giảm giá của bất động sản trong thời gian qua.
Trong khi đó, một lãnh đạo của Bộ Xây dựng, nhìn nhận trong hơn một năm qua, thị trường bất động sản gặp rất nhiều khó khăn, giá cả thị trường sụt giảm dẫn đến nhiều doanh nghiệp kinh doanh, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bất động sản thực sự gặp khó khăn. Tuy nhiên, cũng chính trong thời điểm này các doanh nghiệp cũng phải thực sự nghiên cứu phương án kinh doanh của doanh nghiệp mình và giảm giá bán cũng là một lối thoát cần phải tính tới.
Neo giá vì tin vào sức cầu
Theo khảo sát của VnEconomy, trên thị trường bất động sản hiện nay, ngoài trừ một số doanh nghiệp ở phía Nam và và dự án VP3 Linh Đàm (Hà Nội) được chính chủ đầu tư công bố giảm giá bán, còn lại hầu hết các dự án vẫn được chủ đầu tư cố giữ nguyên giá bán ngang bằng với những lần mở bán trước. Việc giảm giá, bán tháo hầu hết chỉ diễn ra trên thị trường thứ cấp do các nhà đầu tư nhỏ lẻ không còn khả năng về tài chính với các khoản nợ ngân hàng ngày càng chồng chất.
Hầu hết các doanh nghiệp đều khẳng định rằng, thị trường khó khăn thật sự, song không vì thế mà họ lung lay quan điểm, chiến lược kinh doanh. Với những chủ đầu tư làm ăn nghiêm túc, bằng mọi cách họ phải xoay xở được nguồn vốn để tiếp ứng, đảm bảo tiến độ của dự án.
Những dự án tiêu biểu trên thị trường bất động sản Hà Nội hiện nay như Times City, Indochina Plaza, Mandarin, Royal City,… đều được chủ đầu tư giữ nguyên giá bán.
Còn với Tập đoàn Nam Cường, dù giá bán căn hộ của nhà đầu tư thứ cấp tại các tòa chung cư Dương Nội, Lê Văn Lương, Cổ Nhuế…liên tục giảm trong 2 năm qua, song giá công bố của chủ đầu tư vẫn không hề giảm.
Đại diện tập đoàn này cho hay, việc giảm giá là điều tối kỵ và nó chỉ xảy ra với những nhà đầu tư thiếu vốn. Cũng theo vị này, thị trường bất động sản khó khăn hiện nay là do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế, trong đó có một phần tâm lý chờ đợi, nghe ngóng của khách hàng. Còn thực chất, về lâu dài nhu cầu mua nhà của người dân, đặc biệt là tại các đô thị lớn như Hà Nội, Tp.HCM vẫn lớn. Đó chính là động lực lớn và tiềm năng đối với những nhà đầu tư bất động sản có năng lực thực sự.
Thế nhưng, theo các chuyên gia kinh tế, dù thị trường bất động sản có hồi phục trong một vài năm tới, song các chủ đầu tư vẫn cố neo giá thì sẽ dẫn đến những hệ lụy, thiệt hại đối với chính họ. Bởi chẳng hạn, nếu giá bán vẫn giữ nguyên và lợi nhuận ròng vẫn là 30% thì trong vài năm tới, nếu không bán được hàng thì khoản lợi nhuận đó cũng không có ý nghĩa gì so với các khoản chi phí phải bỏ ra trong 2 năm đó, đặc biệt là tiền lãi vay ngân hàng.
Thậm chí, theo tiết lộ của một lãnh đạo Hiệp hội bất động sản thì hiện có khá nhiều doanh nghiệp bất động sản đang như “gà mắc tóc”, không biết xoay xở thế nào. Thực tế họ rất muốn thoát ra khỏi thị trường càng sớm càng tốt nhưng vì các khoản nợ trong, nợ ngoài. Hiện cũng chưa biết số phận của những doanh nghiệp này sẽ như thế nào, nhưng chắc chắn nếu không bán được hàng, thu hồi được vốn thì việc phá sản, giải thể và bị ngân hàng xiết nợ cũng không phải là không thể xảy ra.
Với quan điểm đó nên phần lớn chủ đầu tư hiện nay vẫn neo giá bán sản phẩm hoặc chỉ giảm chút ít, vì theo họ, nếu giảm giá thì cũng đồng nghĩa với việc mất uy tín, danh tiếng của dự án, của chủ đầu tư, thậm chí là “muối mặt” với giới trong nghề.
Giảm giá chỉ là “hạ sách”?
Bình luận về những động thái trái chiều của giới đầu tư trên thị trường hiện nay, giám đốc một doanh nghiệp bất động sản cho rằng, việc giảm giá sản phẩm trong thời gian qua là điều hết sức tự nhiên trong cơ chế thị trường. Các doanh nghiệp, nhất là ở khu vực phía nam, đã mạnh dạn áp dụng việc giảm giá này từ rất lâu, khoảng 2-3 quý trước.
Thậm chí có những doanh nghiệp đã giảm giá căn hộ đến tay người tiêu dùng ở dưới mức giá thành sản xuất. Tuy nhiên, hiệu quả của việc giảm giá cũng rất hạn chế, thường chỉ có tác dụng trong từng thời điểm. Vì tâm lý khách hàng có xu hướng mong đợi giá bất động sản thấp hơn nữa, nhất là cho phân khúc bất động sản trung - cao cấp, nên giảm giá chưa hẳn là giải pháp hữu hiệu trong lâu dài, thậm chí là hạ sách trong chiến lược kinh doanh của tất cả các chủ đầu tư.
Còn theo ông Phạm Vũ Hải Anh, Giám đốc Kinh doanh Flamingo Đại Lải, việc giảm giá hay tăng giá đều phải tính trên cơ sở giá trị thực của sản phẩm. Việc doanh nghiệp giảm giá bất động sản tại thời điểm hiện tại cũng nhằm đem đến cho khách hàng những sản phẩm bất động sản với giá trị thật của sản phẩm. Nếu một doanh nghiệp tại thời điểm hiện tại chỉ nhắm đến việc giảm giá bất động sản để tồn tại thì họ sẽ có những hệ lụy rất lớn về sau.
Bên cạnh đó, việc giảm giá của một số sản phẩm bất động sản thời gian vừa qua một phần cũng do các nhà đầu cơ dùng đòn bẩy tài chính để ôm hàng trong lúc thị trường đang nóng, đến khi thị trường chuyển sang giai đoạn khó khăn thì chính những người đầu cơ ôm hàng này phải bán tống, bán tháo đi với giá rẻ để không bị ảnh hưởng bởi đòn bẩy tài chính của họ gây ra sự hiểu lầm về việc sụt giảm giá của bất động sản trong thời gian qua.
Trong khi đó, một lãnh đạo của Bộ Xây dựng, nhìn nhận trong hơn một năm qua, thị trường bất động sản gặp rất nhiều khó khăn, giá cả thị trường sụt giảm dẫn đến nhiều doanh nghiệp kinh doanh, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bất động sản thực sự gặp khó khăn. Tuy nhiên, cũng chính trong thời điểm này các doanh nghiệp cũng phải thực sự nghiên cứu phương án kinh doanh của doanh nghiệp mình và giảm giá bán cũng là một lối thoát cần phải tính tới.
Neo giá vì tin vào sức cầu
Theo khảo sát của VnEconomy, trên thị trường bất động sản hiện nay, ngoài trừ một số doanh nghiệp ở phía Nam và và dự án VP3 Linh Đàm (Hà Nội) được chính chủ đầu tư công bố giảm giá bán, còn lại hầu hết các dự án vẫn được chủ đầu tư cố giữ nguyên giá bán ngang bằng với những lần mở bán trước. Việc giảm giá, bán tháo hầu hết chỉ diễn ra trên thị trường thứ cấp do các nhà đầu tư nhỏ lẻ không còn khả năng về tài chính với các khoản nợ ngân hàng ngày càng chồng chất.
Hầu hết các doanh nghiệp đều khẳng định rằng, thị trường khó khăn thật sự, song không vì thế mà họ lung lay quan điểm, chiến lược kinh doanh. Với những chủ đầu tư làm ăn nghiêm túc, bằng mọi cách họ phải xoay xở được nguồn vốn để tiếp ứng, đảm bảo tiến độ của dự án.
Những dự án tiêu biểu trên thị trường bất động sản Hà Nội hiện nay như Times City, Indochina Plaza, Mandarin, Royal City,… đều được chủ đầu tư giữ nguyên giá bán.
Còn với Tập đoàn Nam Cường, dù giá bán căn hộ của nhà đầu tư thứ cấp tại các tòa chung cư Dương Nội, Lê Văn Lương, Cổ Nhuế…liên tục giảm trong 2 năm qua, song giá công bố của chủ đầu tư vẫn không hề giảm.
Đại diện tập đoàn này cho hay, việc giảm giá là điều tối kỵ và nó chỉ xảy ra với những nhà đầu tư thiếu vốn. Cũng theo vị này, thị trường bất động sản khó khăn hiện nay là do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế, trong đó có một phần tâm lý chờ đợi, nghe ngóng của khách hàng. Còn thực chất, về lâu dài nhu cầu mua nhà của người dân, đặc biệt là tại các đô thị lớn như Hà Nội, Tp.HCM vẫn lớn. Đó chính là động lực lớn và tiềm năng đối với những nhà đầu tư bất động sản có năng lực thực sự.
Thế nhưng, theo các chuyên gia kinh tế, dù thị trường bất động sản có hồi phục trong một vài năm tới, song các chủ đầu tư vẫn cố neo giá thì sẽ dẫn đến những hệ lụy, thiệt hại đối với chính họ. Bởi chẳng hạn, nếu giá bán vẫn giữ nguyên và lợi nhuận ròng vẫn là 30% thì trong vài năm tới, nếu không bán được hàng thì khoản lợi nhuận đó cũng không có ý nghĩa gì so với các khoản chi phí phải bỏ ra trong 2 năm đó, đặc biệt là tiền lãi vay ngân hàng.
Thậm chí, theo tiết lộ của một lãnh đạo Hiệp hội bất động sản thì hiện có khá nhiều doanh nghiệp bất động sản đang như “gà mắc tóc”, không biết xoay xở thế nào. Thực tế họ rất muốn thoát ra khỏi thị trường càng sớm càng tốt nhưng vì các khoản nợ trong, nợ ngoài. Hiện cũng chưa biết số phận của những doanh nghiệp này sẽ như thế nào, nhưng chắc chắn nếu không bán được hàng, thu hồi được vốn thì việc phá sản, giải thể và bị ngân hàng xiết nợ cũng không phải là không thể xảy ra.