Doanh số ôtô Trung Quốc sắp có năm giảm mạnh nhất gần 3 thập kỷ

Đức Anh

12/12/2018, 14:55

Thị trường ôtô Trung Quốc vừa sụt giảm tháng thứ 5 liên tiếp với mức giảm mạnh nhất hơn 6 năm

kinh tế giảm tốc, chiến tranh thương mại và việc chính phủ siết chặt kiểm soát ô nhiễm không khí là những lý do chính khiến doanh số thị trường ôtô Trung Quốc giảm mạnh. Ảnh: Getty Images.
kinh tế giảm tốc, chiến tranh thương mại và việc chính phủ siết chặt kiểm soát ô nhiễm không khí là những lý do chính khiến doanh số thị trường ôtô Trung Quốc giảm mạnh. Ảnh: Getty Images.

Trong tháng 11, doanh số ôtô của thị trường Trung Quốc giảm 13,9% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 2,55 triệu chiếc, đánh dấu tháng giảm thứ 5 liên tiếp trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế nước này suy giảm và căng thẳng thương mại với Mỹ, hãng tin Reuters dẫn số liệu công bố ngày 11/12 của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM) cho biết. 

Đây là lần giảm doanh số mạnh nhất trong hơn 6 năm qua của thị trường ôtô lớn nhất thế giới. Trước đó, vào tháng 1/2012, doanh số ôtô tại nước này sụt mạnh hơn mức này do thời điểm gần Tết Âm lịch.

Trong tháng 9 và 10/2018, thị trường này cũng chứng khiến mức sụt doanh số gần 12%. Theo đó, thị trường ôtô Trung Quốc được dự báo sắp có năm suy giảm đầu tiên kể từ năm 1990.

Trong 7 tháng đầu năm, doanh số thị trường này đạt tổng 25,4 triệu xe, giảm 1,7% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM).

Trong công bố ngày 11/12, CAAM không đưa ra nguyên nhân cho cú giảm mạnh vào tháng 11. Tuy nhiên, trước đó, tổ chức này cho rằng kinh tế giảm tốc, chiến tranh thương mại và việc chính phủ siết chặt kiểm soát ô nhiễm không khí là những lý do chính khiến doanh số thị trường xe giảm mạnh.

Theo các nhà phân tích, ngành ôtô với quy mô khổng lồ - một đầu tàu tăng trường kinh tế Trung Quốc trong nhiều năm, chững lại sẽ là một mối lo không nhỏ đối với các nhà lãnh đạo ở Bắc Kinh.

Sự suy giảm của thị trường ôtô Trung Quốc cho thấy rõ những thách thức mà các hãng xe quốc tế từ General Motors (GM) đến Toyota phải đối mặt, trong bối cảnh các hàng này ngày càng phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc để tăng trưởng doanh số.

Điều này cũng cho thấy ảnh hưởng tiêu cực của chiến tranh thương mại, bởi ngành ôtô là một trong những ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi thuế quan. 

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy