Thành phố Đông Hà sẽ ưu tiên phát triển dịch vụ, tăng trưởng dân số, thu hút lao động dựa trên các lĩnh vực là thế mạnh, tăng cường công tác xử lý, bảo vệ môi trường…
Một góc thành phố Đông Hà
Ngày 17/6/2024, Đoàn khảo sát liên ngành Trung ương do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về Đề án phân loại đô thị thành phố Đông Hà là đô thị loại II.
Theo thông tin tại buổi làm việc, thành phố Đông Hà nằm trên trục Quốc lộ 1A và ngã ba Quốc lộ 9 với Quốc lộ 1A, là đô thị ở phía Đông của trục Hành lang kinh tế Đông – Tây nối các nước Lào, Thái Lan, Myanma... rất thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội.
Hiện nay, thành phố Đông Hà gồm 9 phường, tổng diện tích 73,08 km2, dân số 164.228 người, trong đó dân số thường trú là 102.478 người, dân số quy đổi là 61.750 người.
Trên cơ sở kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030 và Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thành phố Đông Hà xác định đến năm 2025 là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Quảng Trị.
Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao vị thế, thúc đẩy sự phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế đồng bộ với phát triển hạ tầng đô thị văn minh, hiện đại, bền vững, góp phần nâng cao động lực lan tỏa đến hệ thống đô thị của tỉnh và hệ thống đô thị vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung.
Qua rà soát, đánh giá hiện trạng phát triển thành phố Đông Hà và đối chiếu với 5 tiêu chí và 63 tiêu chuẩn của đô thị loại II theo quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13; Nghị quyết số 26/2022/UBTVQH15 về phân loại đô thị. Kết quả thành phố đã đạt tổng số điểm là 86,81 điểm.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Trên cơ sở đó, chính quyền thành phố Đông Hà đã xác định được 3 nhóm tiêu chuẩn làm cơ sở xây dựng chương trình, kế hoạch nâng cao chất lượng đô thị từ nay đến năm 2045, gồm: Nhóm tiêu chuẩn đã đạt và vượt mức tối đa của tiêu chuẩn quy định (40 tiêu chuẩn); nhóm tiêu chuẩn đạt điểm tối thiểu, trên điểm tối thiểu nhưng chưa đạt điểm tối đa (17 tiêu chuẩn) và nhóm tiêu chuẩn chưa đạt điểm tối thiểu (6 tiêu chuẩn).
Thành phố Đông Hà cũng đưa ra các giải pháp, kế hoạch khắc phục nhóm tiêu chuẩn chưa đạt điểm tối thiểu gồm: Tiêu chuẩn Nhà tang lễ, tỷ lệ sử dụng hình thức hỏa táng; tiêu chuẩn công trình xanh; tiêu chuẩn tỷ lệ tuyến phố văn minh đô thị; tiêu chuẩn mật độ đường giao thông đô thị; tiêu chuẩn đất cây xanh công cộng khu vực nội thị.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến thông tin về tình hình phát triển hạ tầng đô thị trên địa bàn tỉnh, trong đó nhấn mạnh tỉnh đã và đang ưu tiên tiếp tục đầu tư nhiều dự án quan trọng tại thành phố Đông Hà, cải tạo các sông hồ, nguồn nước, cải tạo vỉa hè, các công trình giao thông kết nối với cảng hàng không, cao tốc… tạo điều kiện cho Đông Hà phát triển.
Phát biểu buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết sẽ xây dựng Đông Hà dựa trên tiềm năng sẵn có để tạo nên sự khác biệt, hướng đến thành phố xanh. Ưu tiên phát triển dịch vụ, tăng trưởng dân số, thu hút lao động dựa trên các lĩnh vực là thế mạnh của thành phố, tăng cường công tác xử lý, bảo vệ môi trường… Từ đó khẳng định việc xây dựng thành phố Đông Hà là đô thị loại II là hoàn toàn có cơ sở.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đánh giá cao công tác chuẩn bị cũng như quyết tâm, nỗ lực của địa phương trong xây dựng Đề án phân loại đô thị thành phố Đông Hà là đô thị loại II.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn phát biểu tại buổi làm việc
Để khắc phục các hạn chế còn gặp phải, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị địa phương cần sớm có các giải pháp: Rà soát xem xét, định hướng chỉnh trang phát triển đô thị một cách phù hợp, phải có tầm nhìn trong phát triển đô thị, tăng quy mô dân số, phát triển diện tích, điều kiện hạ tầng kinh tế đảm bảo tính cân đối, hài hòa. Nội dung Đề án cần làm rõ hơn nữa các số liệu thống kê, động lực, tiềm năng, lĩnh vực phát triển, công tác quy hoạch của đô thị gắn với lợi thế sẵn có về địa lý.
Bên cạnh đó, cần có kế hoạch bổ sung các giải pháp cụ thể một cách thuyết phục cũng như lộ trình thực hiện đối với nhóm tiêu chuẩn chưa đạt điểm tối thiểu. Đồng thời yêu cầu địa phương phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát lại các quy trình, thủ tục để đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Sắp khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Trị
08:53, 12/06/2024
Quảng Trị có thêm dự án chăn nuôi công nghệ cao hàng trăm tỷ đồng
08:00, 11/06/2024
Kinh tế tỉnh Quảng Trị khởi sắc
09:59, 05/06/2024
Đọc thêm
Đề xuất chủ đầu tư tạm ứng kinh phí giải phóng mặt bằng tuyến metro Sài Gòn - Cần Giờ
TP.HCM dự kiến thu hồi hơn 325 ha đất với chi phí đền bù khoảng 7.500 tỷ đồng để làm tuyến metro dài 48,5 km nối quận 7 cũ sang huyện Cần Giờ cũ; đồng thời đề xuất chủ đầu tư tạm ứng kinh phí để đền bù, giải phóng mặt bằng...
Phú Gia Bảo Lộc hưởng lợi từ cao tốc Dầu Giây - Liên Khương
Dự án Phú Gia Bảo Lộc không chỉ là nơi an cư lý tưởng, mà còn là tài sản giá trị dài hạn, được ví như “của để dành” giữa trung tâm liên kết vùng đang chuyển mình mạnh mẽ.
Còn nhiều băn khoăn về công chứng điện tử bất động sản
Mặc dù được kỳ vọng trở thành "tấm khiên" bảo đảm an toàn pháp lý cho giao dịch bất động sản trong kỷ nguyên số, nhưng công chứng điện tử tại Việt Nam vẫn đang đứng trước nhiều vấn đề cần được nhận diện và tháo gỡ.
Gia Lai mời gọi đầu tư 228 dự án bất động sản, dịch vụ và du lịch
Trong 416 dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2025-2030 tại Gia Lai, lĩnh vực bất động sản, dịch vụ, thương mại và du lịch chiếm số lượng lớn với 228 dự án; công nghiệp và hạ tầng công nghiệp có 63 dự án…
TP. Hồ Chí Minh xác định lại giá đất của 3 dự án ở Thủ Thiêm
Ba dự án phải xác định lại giá đất gồm: dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính, dự án cầu Thủ Thiêm 2 (cầu Ba Son), dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía bắc và hoàn thiện trục bắc - nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: