Đồng hồ Thụy Sỹ không ngại đồng hồ thông minh
Cũng như những gì diễn ra khi đồng hồ điện tử xuất hiện cách đây 4 thập niên, ngành đồng hồ Thụy Sỹ không ngại đồng hồ thông minh
Vào thập niên 1970, các hãng sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ đã thiếu chút nữa thì “sập tiệm” vì lỡ đánh giá thấp tầm quan trọng của đồng hồ điện tử. Sau đó, ngành đồng hồ Thụy Sỹ đã hồi phục và tiếp tục phát triển mạnh.
Tuy nhiên, ngày nay, các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ lại đang đối mặt với một thách thức công nghệ mới từ những chiếc đồng hồ thông minh (smartwatch) chẳng hạn như chiếc Galaxy Gear giá 299 USD của hãng Samsung.
Cũng như những gì diễn ra khi đồng hồ điện tử xuất hiện cách đây 4 thập niên, các hãng đồng hồ Thụy Sỹ tỏ ra không ngại đồng hồ thông minh. Hãng tin tài chính Bloomberg dẫn kết quả một cuộc thăm dò do hãng tư vấn Deloitte thực hiện cho biết, 2/3 số nhà điều hành trong ngành đồng hồ Thụy Sỹ cho rằng, đồng hồ thông minh không phải là một mối đe dọa đối với họ.
“Làm sao mà một cô gái có thể hào hứng khi được bạn trai tăng một chiếc đồng hồ thông minh thay vì một chiếc đồng hồ nạm kim cương xinh đẹp”, tỷ phú Johann Rupert, cổ đông nắm quyền kiểm soát của hãng Cie.Financiere Richemont, công ty bán lẻ 13 thương hiệu đồng hồ từ Cartier tới Vacheron Constantin, phát biểu. “Tôi không chắc là liệu đồng hồ thông minh có ảnh hưởng lớn tới đồng hồ truyền thống hay không”.
Tuy nhiên, theo ông Andreas Hofer, một chuyên gia thuộc hãng tư vấn Boston Consulting ở Zurich, ngành đồng hồ Thụy Sỹ nên thận trọng trước sự xuất hiện của đồng hồ thông mih. Hãng nghiên cứu Strategy Analytics dự báo, doanh số toàn cầu của đồng hồ thông minh sẽ đạt 1 triệu chiếc năm nay và 7 triệu chiếc vào năm 2014.
Hãng Stanford C. Bernstein thì dự báo, Apple có thể đạt doanh thu từ 2,3-5,7 tỷ USD đối với chiếc đồng hồ thông minh iWatch ngay trong năm đầu tiên bán sản phẩm này.
Ông Hofer nói rằng, các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ “không nên phát biểu quá nhanh rằng một xu hướng nào đó sẽ không ảnh hưởng tới họ. Dù ít dù nhiều cũng sẽ có ảnh hưởng”.
Những chiếc đồng hồ cao cấp của Thụy Sỹ bị đánh giá thấp về công nghệ đến nỗi, xét về phương diện nào đó, những chiếc đồng hồ như vậy không nên tồn tại nữa. Khi đồng hồ điện tử chạy pin xuất hiện vào thập niên 1970, nhiều người tiêu dùng đã từ bỏ những chiếc đồng hồ cơ.
Theo số liệu của tổ chức Swiss Watch Industry, số lượng lao động trong ngành đồng hồ Thụy Sỹ đã giảm từ con số khoảng 90.000 vào thập niên 1970 xuống còn 30.000 vào năm 1984. Ngoài ra, số công ty đồng hồ của nước này đã giảm từ mức 1.600 vào năm 1970 xuống còn 600 hiện nay.
Đồng hồ điện tử vừa rẻ lại vừa chính xác. Ngay cả những chiếc đồng hồ cơ đắt tiền nhất cũng bị chậm vài giây mỗi tuần và đòi hỏi phải được bảo dưỡng định kỳ với chi phí mỗi lần có thể lên tới số tiền đủ để mua 2 chiếc iPhone mới.
Bất chấp sự phụ thuộc vào công nghệ xưa cũ, ngành đồng hồ Thụy Sỹ đã phát triển mạnh từ thập niên 1980. Theo Liên đoàn Công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ, kim ngạch xuất khẩu đồng hồ của nước này trong năm ngoái tăng 11%, đạt mức kỷ lục 21,4 tỷ Franc, tương đương 23,7 tỷ USD, tính theo giá bán lẻ.
Đồng hồ cơ chiếm 1/3 tổng doanh thu 58 tỷ USD của thị trường đồng hồ toàn cầu năm 2012. Theo dự báo của Euromonitor International, doanh thu của đồng hồ cơ sẽ tăng 33% trong thời gian từ nay đến năm 2016.
Mức giá của những chiếc đồng hồ Thụy Sỹ cao cấp có thể khiến nhiều người giật mình. Chiếc Sky Moon Tourbillon của hãng Patek Philippe có giá 1,3 triệu USD, trong khi chiếc Aeternista Mega của hãng Franck Muller có giá 2,9 triệu USD.
“Nếu bạn càng tìm hiểu về đồng hồ, bạn sẽ nhận thấy có bí quyết thực sự phía sau chúng”, anh Gabriel Vachette, một nhà sưu tập đồng hồ và điều hành một website về đồng hồ, nói. “Bạn có thể kể một câu chuyện hay từ một chiếc đồng hồ. Nếu mua một chiếc Galaxy Gear, bạn sẽ chán ngay sau 1-2 năm”.
Theo ông Jon Cox, một nhà phân tích thuộc công ty Kepler Cheuvreux ở Zurich, nhiều hãng đồng hồ Thụy Sỹ có thể vẫn sẽ tiếp tục ăn nên làm ra vì những chiếc đồng hồ thông minh có thể chỉ là một sự bổ sung vào bộ sưu tập thay vì để thay thế cho chiếc đồng hồ Rolex giá 5.000 USD.
“Nếu bạn là một người trẻ tuổi thành công, bạn có thể mua cả một chiếc đồng hồ cao cấp và một chiếc đồng hồ thông minh. Một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ thực sự là sự khẳng định địa vị cho bạn. Bạn không có được sự khẳng định đó với chiếc đồng hồ thông minh”, ông Cox nói.
Thực tế đã chứng minh, nhiều sản phẩm đồng hồ công nghệ cao đã thất bại. Năm 2003, Microsoft thành lập liên minh với hai hãng đồng hồ Fossil và Citizen để sản xuất loại đồng hồ có thể nhận các tin thời sự, thể thao, thời tiết và giá cổ phiếu. Một năm sau đó, hãng Swatch và Tissot cũng liên minh với Microsoft để sản xuất loại đồng hồ tương tự. Đến năm 2008, tất cả những loại đồng hồ này đều đã không còn có mặt trên thị trường.
Tuy nhiên, ngày nay, các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ lại đang đối mặt với một thách thức công nghệ mới từ những chiếc đồng hồ thông minh (smartwatch) chẳng hạn như chiếc Galaxy Gear giá 299 USD của hãng Samsung.
Cũng như những gì diễn ra khi đồng hồ điện tử xuất hiện cách đây 4 thập niên, các hãng đồng hồ Thụy Sỹ tỏ ra không ngại đồng hồ thông minh. Hãng tin tài chính Bloomberg dẫn kết quả một cuộc thăm dò do hãng tư vấn Deloitte thực hiện cho biết, 2/3 số nhà điều hành trong ngành đồng hồ Thụy Sỹ cho rằng, đồng hồ thông minh không phải là một mối đe dọa đối với họ.
“Làm sao mà một cô gái có thể hào hứng khi được bạn trai tăng một chiếc đồng hồ thông minh thay vì một chiếc đồng hồ nạm kim cương xinh đẹp”, tỷ phú Johann Rupert, cổ đông nắm quyền kiểm soát của hãng Cie.Financiere Richemont, công ty bán lẻ 13 thương hiệu đồng hồ từ Cartier tới Vacheron Constantin, phát biểu. “Tôi không chắc là liệu đồng hồ thông minh có ảnh hưởng lớn tới đồng hồ truyền thống hay không”.
Tuy nhiên, theo ông Andreas Hofer, một chuyên gia thuộc hãng tư vấn Boston Consulting ở Zurich, ngành đồng hồ Thụy Sỹ nên thận trọng trước sự xuất hiện của đồng hồ thông mih. Hãng nghiên cứu Strategy Analytics dự báo, doanh số toàn cầu của đồng hồ thông minh sẽ đạt 1 triệu chiếc năm nay và 7 triệu chiếc vào năm 2014.
Hãng Stanford C. Bernstein thì dự báo, Apple có thể đạt doanh thu từ 2,3-5,7 tỷ USD đối với chiếc đồng hồ thông minh iWatch ngay trong năm đầu tiên bán sản phẩm này.
Ông Hofer nói rằng, các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ “không nên phát biểu quá nhanh rằng một xu hướng nào đó sẽ không ảnh hưởng tới họ. Dù ít dù nhiều cũng sẽ có ảnh hưởng”.
Những chiếc đồng hồ cao cấp của Thụy Sỹ bị đánh giá thấp về công nghệ đến nỗi, xét về phương diện nào đó, những chiếc đồng hồ như vậy không nên tồn tại nữa. Khi đồng hồ điện tử chạy pin xuất hiện vào thập niên 1970, nhiều người tiêu dùng đã từ bỏ những chiếc đồng hồ cơ.
Theo số liệu của tổ chức Swiss Watch Industry, số lượng lao động trong ngành đồng hồ Thụy Sỹ đã giảm từ con số khoảng 90.000 vào thập niên 1970 xuống còn 30.000 vào năm 1984. Ngoài ra, số công ty đồng hồ của nước này đã giảm từ mức 1.600 vào năm 1970 xuống còn 600 hiện nay.
Đồng hồ điện tử vừa rẻ lại vừa chính xác. Ngay cả những chiếc đồng hồ cơ đắt tiền nhất cũng bị chậm vài giây mỗi tuần và đòi hỏi phải được bảo dưỡng định kỳ với chi phí mỗi lần có thể lên tới số tiền đủ để mua 2 chiếc iPhone mới.
Bất chấp sự phụ thuộc vào công nghệ xưa cũ, ngành đồng hồ Thụy Sỹ đã phát triển mạnh từ thập niên 1980. Theo Liên đoàn Công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ, kim ngạch xuất khẩu đồng hồ của nước này trong năm ngoái tăng 11%, đạt mức kỷ lục 21,4 tỷ Franc, tương đương 23,7 tỷ USD, tính theo giá bán lẻ.
Đồng hồ cơ chiếm 1/3 tổng doanh thu 58 tỷ USD của thị trường đồng hồ toàn cầu năm 2012. Theo dự báo của Euromonitor International, doanh thu của đồng hồ cơ sẽ tăng 33% trong thời gian từ nay đến năm 2016.
Mức giá của những chiếc đồng hồ Thụy Sỹ cao cấp có thể khiến nhiều người giật mình. Chiếc Sky Moon Tourbillon của hãng Patek Philippe có giá 1,3 triệu USD, trong khi chiếc Aeternista Mega của hãng Franck Muller có giá 2,9 triệu USD.
“Nếu bạn càng tìm hiểu về đồng hồ, bạn sẽ nhận thấy có bí quyết thực sự phía sau chúng”, anh Gabriel Vachette, một nhà sưu tập đồng hồ và điều hành một website về đồng hồ, nói. “Bạn có thể kể một câu chuyện hay từ một chiếc đồng hồ. Nếu mua một chiếc Galaxy Gear, bạn sẽ chán ngay sau 1-2 năm”.
Theo ông Jon Cox, một nhà phân tích thuộc công ty Kepler Cheuvreux ở Zurich, nhiều hãng đồng hồ Thụy Sỹ có thể vẫn sẽ tiếp tục ăn nên làm ra vì những chiếc đồng hồ thông minh có thể chỉ là một sự bổ sung vào bộ sưu tập thay vì để thay thế cho chiếc đồng hồ Rolex giá 5.000 USD.
“Nếu bạn là một người trẻ tuổi thành công, bạn có thể mua cả một chiếc đồng hồ cao cấp và một chiếc đồng hồ thông minh. Một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ thực sự là sự khẳng định địa vị cho bạn. Bạn không có được sự khẳng định đó với chiếc đồng hồ thông minh”, ông Cox nói.
Thực tế đã chứng minh, nhiều sản phẩm đồng hồ công nghệ cao đã thất bại. Năm 2003, Microsoft thành lập liên minh với hai hãng đồng hồ Fossil và Citizen để sản xuất loại đồng hồ có thể nhận các tin thời sự, thể thao, thời tiết và giá cổ phiếu. Một năm sau đó, hãng Swatch và Tissot cũng liên minh với Microsoft để sản xuất loại đồng hồ tương tự. Đến năm 2008, tất cả những loại đồng hồ này đều đã không còn có mặt trên thị trường.