
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 29/12/2025
Thiên Ân
03/06/2025, 11:04
Ba dự án hạ tầng trọng điểm gồm chủ trương triển khai dự án cầu Mã Đà. dự án đường trên cao dọc quốc lộ 51 và dự án kéo dài tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đến thành phố Biên Hòa và sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư khoảng 80.000 tỷ đồng, vừa được lãnh đạo tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư.
Tỉnh ủy Đồng Nai vừa có Công văn số 9815-CV/TU gửi Đảng ủy Ủy ban nhân dân tỉnh thông báo ý kiến kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại kỳ họp ngày 22/5/2025; theo đó chấp thuận chủ trương đầu tư ba dự án hạ tầng giao thông trọng điểm nói trên.
Cụ thể, Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai đã xem xét Công văn số 907-CV/ĐU ngày 21/5/2025 của Đảng ủy Ủy ban nhân dân tỉnh và chấp thuận chủ trương triển khai dự án cầu Mã Đà nối Đồng Nai và tỉnh Bình Phước; dự án đường trên cao dọc quốc lộ 51 từ ngã tư Vũng Tàu đến giao lộ Võ Nguyên Giáp - cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; dự án kéo dài tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đến Trung tâm hành chính mới của tỉnh, nội ô thành phố Biên Hòa và kết nối đến sân bay Long Thành theo đề xuất của Đảng ủy Ủy ban nhân dân tỉnh.
Dự án xây cầu Mã Đà nối Đồng Nai và Bình Phước: Thường vụ Tỉnh Ủy Đồng Nai đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh nghiên cứu ý kiến của các ủy viên thường vụ để triển khai thực hiện bảo đảm chặt chẽ, phù hợp với tình hình thực tiễn. Theo đề xuất của Đảng ủy Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, cầu Mã Đà sẽ được triển khai đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 với quy mô mặt cắt ngang rộng 20,5 m với 4 làn xe cơ giới; phần đường dẫn đầu cầu có chiều rộng nền đường 30 m gồm 4 làn xe cơ giới. Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 193 tỷ đồng.
Dự án đường trên cao dọc quốc lộ 51 được đề xuất chọn phương án đầu tư đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến giao lộ Võ Nguyên Giáp và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, nối trực tiếp vào Hương lộ 2, được đề xuất đầu tư theo phượg thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 14.700 tỷ đồng.
Dự án kéo dài tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đến Trung tâm hành chính mới của tỉnh, nội ô thành phố Biên Hòa và kết nối đến sân bay Long Thành, có tổng chiều dài khoảng 38,5 km, chia làm 3 đoạn. Công trình có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 67.400 tỷ đồng. Nguồn vốn hỗn hợp gồm vốn trung ương hỗ trợ, vốn ngân sách tỉnh, vốn huy động BOT, vốn khai thác quỹ đất…
Dự án cầu Mã Đà được đánh giá là có ý nghĩa chiến lược trong việc kết nối vùng giữa tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước, mở rộng liên kết giao thương với khu vực Tây Nguyên. Đây là dự án từng gây tranh luận giữa hai địa phương Bình Phước và Đồng Nai xung quanh việc chọn hướng tuyến rút ngắn đi xuyên qua vùng lõi dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai. Trong khi tỉnh Bình Phước đề xuất hướng tuyến cầu Mã Đà qua sông Mã Đà theo tỉnh lộ ĐT.753 nhằm rút ngắn khoảng cách; thì tỉnh Đồng Nai phản đối dự án xuyên rừng này và đề nghị nghiên cứu bổ sung phương án kết nối tỉnh Bình Phước với đường Vành đai 4 TP.HCM và không qua cầu Mã Đà. Phương án 2 không qua cầu Mã Đà đã được lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải lúc bấy giờ đồng tình và có Công văn số 6823/BGTVT-KHĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai, trong đó kiến nghị không xây cầu Mã Đà đi xuyên qua vùng lõi khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai, vào đầu tháng 7/2022.
Đầu tháng 4/2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã có Công văn số 3352/UBND-KTN gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị xây dựng cầu Mã Đà và đường kết nối Đồng Nai với Bình Phước. Theo văn bản này, thời gian qua hai tỉnh Đồng Nai và Bình Phước đã làm việc với nhau và thống nhất lựa chọn phương án làm đường kết nối Bình Phước với Đồng Nai.
Tuyến đường kết nối này đi qua cầu Mã Đà (cầu cũ đã bị sập, xây cầu mới) dài khoảng 76 km, bắt đầu từ thành phố Đồng Xoài, đi theo tuyến ĐT.753 của Bình Phước qua cầu Mã Đà địa phận tỉnh Đồng Nai, kết nối với đường Vành đai 4 TP.HCM. Đoạn qua Đồng Nai dài khoảng 44 km; trong đó, đoạn qua Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai (tức Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai) dài khoảng 27 km, hướng tuyến bám đường hiện hữu, khu vực rừng tự nhiên sẽ làm cầu cạn với chiều dài 5 km.
Việc triển khai đồng loạt ba dự án giao thông trọng điểm nói trên góp phần tạo bước đột phá về hạ tầng, đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị, công nghiệp và logistics trong dài hạn, nâng cao năng lực kết nối liên vùng và hội nhập quốc tế của địa phương Đông Nam Bộ này.
Trước những khó khăn phát sinh trong quá trình khảo sát, triển khai cụm dự án điện 500kV trên địa bàn, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, điều chỉnh đồng bộ quy hoạch, sớm thống nhất phương án tối ưu để bảo đảm tiến độ các dự án điện trọng điểm...
Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm tỉnh Nghệ An vừa tổ chức phiên họp đầu tiên, rà soát toàn diện tiến độ 12 dự án động lực. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu thống nhất nhận thức, siết chặt trách nhiệm, tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng và thủ tục đầu tư...
TP. Hồ Chí Minh thông qua chủ trương đầu tư dự án cầu Thủ Thiêm 4 với tổng vốn hơn 5.063 tỷ đồng, nhằm tăng cường kết nối khu Nam với trung tâm và đô thị mới Thủ Thiêm, đồng thời giảm áp lực giao thông nội đô…
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa phê duyệt điều chỉnh Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư hơn 7.215 tỷ đồng, bổ sung nút giao liên thông ĐT.991 và hệ thống ITS…
Tại kỳ họp thứ 7, HĐND TP. Hồ Chí Minh đã thông qua loạt dự án hạ tầng chiến lược, nổi bật là loạt cầu vượt sông Đồng Nai tăng cường kết nối vùng, cùng chủ trương đầu tư Khu liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc với tổng vốn dự kiến hơn 145.600 tỷ đồng...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: