Đồng Nai đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng quy hoạch 4 tuyến đường sắt lên núi Chứa Chan
Thiên Ân
11/03/2025, 11:39
Với tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 18.200 tỷ đồng, tỉnh Đồng Nai dự kiến quy hoạch 3 tuyến cáp treo và 4 tuyến đường sắt leo núi kết nối các khu vực trên đỉnh núi Chứa Chan từ nay đến năm 2030...
Núi Chứa Chan (Xuân Lộc, Đồng Nai) có độ cao 837 m so với mực nước biển, được xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh quốc gia vào năm 2012
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể bảo quản, tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích danh lam thắng cảnh núi Chứa Chan đến năm 2030.
Núi Chứa Chan, được xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia (năm 2012), thuộc địa phận huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, có độ cao 837 m so với mực nước biển, cách TP.HCM khoảng 100 km, được xem là “nóc nhà” của tỉnh Đồng Nai và là ngọn núi cao thứ hai ở Đông Nam Bộ, sau núi Bà Đen của tỉnh Tây Ninh.
Theo nội dung quyết định điều chỉnh quy hoạch, ngoài tuyến cáp treo từ chân núi đến chùa Bửu Quang đã được đầu tư xây dựng, Đồng Nai sẽ quy hoạch mới 3 tuyến cáp treo từ khu vực chân núi ở phía đông nam lên khu vực đỉnh núi Chứa Chan gần nhà nghỉ Toàn quyền Pháp và vườn trà vua Bảo Đại, và 1 tuyến cáp treo phục vụ nội bộ khu vực đỉnh núi. Đồng thời, quy hoạch mới 4 tuyến đường sắt leo núi phục vụ kết nối các khu vực đỉnh núi Chứa Chan.
Phạm vi nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch di tích là hơn 1.700 ha, nằm trên địa bàn 4 xã gồm Xuân Thọ, Xuân Trường, Xuân Hiệp, Suối Cát và thị trấn Gia Ray của huyện Xuân Lộc. Trong đó, phạm vi lập điều chỉnh quy hoạch di tích có diện tích 250 ha gồm khu vực bảo vệ 1 là 18,5 ha, khu vực bảo vệ 2 và khu vực kết nối giao thông hiện trạng hơn 231 ha. Về nội dung điều chỉnh quy hoạch di tích, sẽ điều chỉnh mở rộng, thu hẹp các khu vực bảo vệ di tích tuỳ đặc điểm từng di tích cụ thể.
Về định hướng tổ chức không gian, tôn tạo kiến trúc cảnh quan di tích, gồm: Khu vực bảo vệ 1 với chùa Bửu Quang, chùa Lâm Sơn, chùa Linh Sơn, nhà nghỉ Toàn quyền Pháp, vườn trà Bảo Đại, mật khu Hầm Hinh; khu vực bảo vệ 2 với Cây da Ba gốc, Hang Rắn, Hang Én... Trong đó, khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí núi Chứa Chan có các chức năng dịch vụ phục vụ các hoạt động du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ và phát huy giá trị di tích. Ngoài ra, khu du lịch núi Chứa Chan còn phục vụ cho mục tiêu chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe thông qua việc kết hợp nghỉ dưỡng với tham gia các chương trình tập thiền, yoga…
Quyết định này cũng chia dự án thành 5 nhóm dự án thành phần với tổng mức đầu tư hơn 18.200 tỷ đồng. Nguồn vốn được xác định từ nguồn ngân sách nhà nước và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật về đầu tư công và pháp luật về ngân sách nhà nước. Dự án được phân kỳ đầu tư theo hai giai đoạn: Giai đoạn 1, từ năm 2025 - 2027, và giai đoạn 2 từ năm 2027 - 2030.
Tuyến đường sắt leo núi răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt được UBND tỉnh Lâm Đồng đề xuất phục hồi từ năm 2022, nhưng đến nay vẫn chưa tiến triển nào
Trước đó, vào tháng 7/2022, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã chấp thuận đề xuất của Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án khôi phục tuyến đường sắt leo núi Tháp Chàm - Đà Lạt. Theo đó, sẽ khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt trên cơ sở tuyến đường sắt cũ, chiều dài toàn tuyến 84 km, bao gồm khoảng 16 km đường ray răng cưa.
Toàn tuyến có 17 nhà ga và trạm khách, 64 cầu vượt sông, suối, 5 hầm chui. Tổng mức đầu tư dự án vào khoảng 27.780 tỷ đồng. Việc đầu tư khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt đã được đề cập trong Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 1769/QĐ-TTg đã định hướng đầu tư khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt.
Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa có một tiến triển đáng kể nào. Và đầu tháng 3/2025 vừa qua, một nhà đầu tư của Trung Quốc là Cục Đường sắt 2, tại buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng, đã đề xuất tham gia khôi phục tuyến đường sắt leo núi răng cưa này.
Đồng Nai xuất khẩu đạt 4,14 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm 2025
Dự kiến cần khoảng 30.000 tỷ đồng làm đường sắt nối Metro số 1 TP.HCM đến Đồng Nai
Đồng Nai triển khai kế hoạch phát triển công nghiệp bán dẫn
Đọc thêm
Hải Phòng chỉ đạo khơi thông dự án đường vành đai 2
Công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc đã khiến dự án xây dựng đường vành đai 2 ở Hải Phòng đứng trước nguy cơ “treo” vốn…
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: