Đồng Nai thống nhất giao TP.HCM chủ trì làm metro Thủ Thiêm - Long Thành

Thanh Thủy

06/05/2025, 16:08

Tỉnh Đồng Nai thống nhất chủ trương giao Ủy ban nhân dân TP.HCM làm cơ quan chủ quản dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, dự kiến có chiều dài khoảng 42 km…

Hình minh họa do AI thực hiện.
Hình minh họa do AI thực hiện.

Tại kỳ họp thứ 27, Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X đã thông qua Nghị quyết số 28/NQ-HĐND về việc thống nhất chủ trương giao Ủy ban nhân dân TP.HCM làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành.

Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết này theo quy định. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh; các ban, các tổ đại biểu và các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh có trách nhiệm giám sát việc triển khai, thực hiện nghị quyết.

Bên cạnh đó, Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức thành viên giám sát và vận động nhân dân cùng tham gia giám sát việc thực hiện nghị quyết, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của nhân dân đến các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Dự án Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đang được nghiên cứu thực hiện là tuyến đường sắt đô thị, chiều dài khoảng 42 km, thiết kế đường đôi, khổ đường 1.435mm, tốc độ thiết kế 120 km/h với 20 ga, vận chuyển hành khách nội - ngoại ô từ TP.HCM, tỉnh Đồng Nai đến sân bay Long Thành.

Tháng 4 vừa qua, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng về phương án đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và sân bay quốc tế Long Thành.

Theo Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, có 4 tuyến đường sắt phục vụ kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành gồm: 3 tuyến đường sắt đô thị (metro) số 2, số 4, số 6 và tuyến đường sắt quốc gia Thủ Thiêm - Long Thành.

Hiện, 3 tuyến metro đang được TP.HCM nghiên cứu, ưu tiên đầu tư theo cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 188/2025/QH15 (ngày 19/2/2025).

Căn cứ quy định của Luật Đường sắt năm 2017, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành thuộc trách nhiệm đầu tư của Bộ Xây dựng; địa phương có trách nhiệm tổ chức đầu tư, xây dựng, quản lý, khai thác đường sắt đô thị trên địa bàn quản lý.

Hiện nay, Ủy ban nhân dân Thành phố đang tập trung nguồn lực đầu tư 355 km hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo danh mục dự án kèm theo Nghị quyết số 188 của Quốc hội. Trường hợp triển khai dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành (sơ bộ tổng mức đầu tư gần 3,4 tỷ USD) theo hình thức đầu tư công, Thành phố kiến nghị Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư dự án bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương.

Song song đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và đề nghị của Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân TP.HCM sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng rà soát các cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt đã được Quốc hội ban hành tại Nghị quyết số 188. Từ đó, đề xuất điều chỉnh, bổ sung để thuận lợi trong quá trình triển khai dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành cũng như các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn Thành phố.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy