
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Anh Tú
30/08/2023, 12:08
Cử tri tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Ban quản lý dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ mở đường dân sinh, đường nước tưới tiêu, sửa chữa các đoạn đường nông thôn bị hư hỏng do xe chở vật liệu gây ra đoạn qua địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Đồng Tháp, để phục vụ sản xuất và đi lại của người dân...
Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Đồng Tháp, Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1170/QĐ-BGTVT ngày 17/6/2020 có tổng chiều dài 23 km, giai đoạn 1 phân kỳ với quy mô 4 làn xe; việc kết nối tuyến cao tốc với hạ tầng khu vực thông qua các nút giao, cầu vượt và hệ thống đường gom dân sinh.
"Dự án triển khai thi công từ năm 2021, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng cuối năm 2023", Bộ Giao thông vận tải thông tin.
Từ khi triển khai thi công đường cao tốc đến nay, theo phản ánh của cử tri, cuộc sống và sản xuất của người dân trong vùng dự án bị ảnh hưởng lớn do nhiều thửa đất mà đường cao tốc đi qua bị chia thành hai nhưng không có đường dân sinh, khiến người dân không có lối đi vào đồng ruộng để sản xuất.
Ngoài ra, trong quá trình thi công dự án cũng phát sinh các vấn đề khó khăn như: không có đường nước tưới tiêu, thiếu nước sinh hoạt, ảnh hưởng hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hóa và đời sống của hàng trăm hộ dân trong khu vực.
Đối với hạng mục đường gom, Bộ Giao thông vận tải cho biết trong bước lập dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật, chủ đầu tư, tư vấn thiết kế thỏa thuận thống nhất với các cơ quan, đơn vị liên quan của địa phương để đưa vào hồ sơ dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật với tổng chiều dài đường gom 21km, trong đó thuộc địa bàn tỉnh Đồng Tháp là 10km, để hạn chế tối đa ảnh hưởng của việc thực hiện dự án đến cuộc sống sinh hoạt, hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp khu vực công trình đi qua.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công tiếp tục phát sinh các đoạn tuyến cần bổ sung thiết kế hệ thống đường gom nhằm phù hợp hơn nữa với thực tế.
Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn phối hợp với các cơ quan liên quan của địa phương tổ chức kiểm tra hiện trường, xác định phạm vi cần bổ sung làm cơ sở hoàn chỉnh thủ tục và triển khai thực hiện, đảm bảo kết nối đồng bộ khi hoàn thành, bàn giao đưa vào khai thác.
Việc khơi thông hệ thống mương nước, sửa chữa đường giao thông bị hư hỏng khi vận chuyển vật liệu phục vụ thi công dự án thuộc trách nhiệm của nhà thầu thi công theo quy định của hợp đồng xây lắp.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo nhà thầu sửa chữa các hư hỏng phát sinh của đường giao thông phục vụ vận chuyển vật liệu trong thời gian thi công các gói thầu và hoàn trả lại theo hiện trạng ban đầu sau khi dự án hoàn thành.
"Đối với hệ thống mương nước bị ảnh hưởng trong quá trình thi công được các nhà thầu hoàn thành việc khơi thông trên địa bàn xã An Khánh, chủ đầu tư có trách nhiệm rà soát, chỉ đạo nhà thầu thực hiện khơi thông hệ thống mương nước (nếu bị ảnh hưởng) trong quá trình triển khai dự án, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Về tiến độ dự án, đến nay toàn bộ 15 cầu lớn trên tuyến cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ đã hoàn thành, phương tiện có thể lưu thông qua lại được. Tiến độ của dự án đang được kiểm soát từng ngày, phấn đấu hoàn thành công trình đồng bộ với cầu Mỹ Thuận 2, thông tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ vào cuối năm 2023.
Với vai trò là chủ đầu tư dự án, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã tăng cường nhân lực xuống công trường để trực tiếp điều hành, quyết liệt điều hành nhà thầu huy động đủ tài chính, huy động đủ thiết bị và tăng ca làm đêm để hoàn thành dự án. Đồng thời, xử lý các thủ tục và gỡ khó cho nhà thầu; kiên quyết xử lý các nhà thầu chậm tiến độ theo quy định hợp đồng.
Căn cứ kết quả kiểm tra hiện trường, Ban Quản lý dự án thống nhất với Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải), nếu trong tháng 8/2023, tình trạng chậm tiến độ vẫn tiếp diễn, Ban sẽ có phương án cắt bớt khối lượng của các đơn vị tại các dự án khác do Ban làm chủ đầu tư để tập trung nguồn lực thi công hoàn thành các gói thầu.
Được biết, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23km, đi qua địa bàn hai tỉnh Vĩnh Long (12,53km) và Đồng Tháp (10,44km). Quy mô gồm 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m.
Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, rộng mặt đường 17 m. Tổng mức đầu tư dự án là 4.826 tỷ đồng, được khởi công năm 2021, dự kiến hoàn thành năm 2023.
Chiều 8/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đã có buổi tiếp và làm việc với ông Musa bin Ahmed Al-Barqi, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Dịch vụ logistics Ả-rập Xê-út, nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực vận tải và logistics...
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ về hạ tầng. Với nguồn vốn đầu tư công kỷ lục cùng loạt công trình giao thông – đô thị quy mô lớn được khởi công, Thủ đô không chỉ tháo gỡ những điểm nghẽn lâu năm mà còn mở ra dư địa phát triển mới, củng cố vai trò trung tâm kinh tế và đô thị vùng...
Với hơn 33.800 tỷ đồng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh cùng gần 870 triệu USD vốn FDI trong 9 tháng, Nghệ An đang dần khẳng định vị thế là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án lớn như VSIP Nghệ An III, Casa Bonita hay Sunny Việt Nam đang mở ra tín hiệu tích cực cho giai đoạn tăng trưởng mới...
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Doanh nghiệp
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: