Dự án cầu Rạch Miễu 2: Chủ đầu tư xin tăng mức đầu tư thêm 1.600 tỷ đồng
Xuân Nghi
25/03/2023, 13:50
Tổng mức đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long vừa được đề xuất điều chỉnh từ 5.200 tỷ đồng lên 6.800 tỷ đồng, tăng 1.600 tỷ đồng…
Phối cảnh thiết kế cầu Rạch Miễu 2. Ảnh: Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận.
Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận (Ban Mỹ Thuận), chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2, vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án này theo hướng tăng vốn đồng thời lùi thời gian hoàn thành đến năm 2026.
Lý do việc tăng chi phí lên 1.600 tỷ đồng, theo Ban Mỹ Thuận là do diện tích giải phóng mặt bằng dự án tăng thêm 3 ha, số hộ tái định cư phát sinh thêm gần 40 hộ. Bên cạnh đó, giá đất bồi thường ở tỉnh Tiền Giang tăng từ 8 triệu đồng/m2 lên hơn 26 triệu đồng/m2; giá đất tỉnh Bến tre có đơn giá và hệ số tăng gấp 6 - 20 lần.
Về tiến độ giải phóng mặt bằng, báo cáo với Bộ Giao thông vận tải, Ban Mỹ Thuận cho biết đến nay, phía tỉnh Bến Tre đã bàn giao được khoảng 83%, tức đạt 7,9 km/9,65 km; trong khi đó, phía Tiền Giang mới chỉ bàn giao được 46%, tức đạt 3,6 km/7,9 km.
Trong tổng số sáu gói thầu của dự án cầu Rạch Miễu 2, ba gói thầu là XL04, XL05 và XL06 đã khởi công vào tháng 8/2022 và đã đạt 23% tổng khối lượng, cơ bản đáp ứng tiến độ. Ba gói còn lại là XL01, XL02 và XL03 còn đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu và dự kiến sẽ khởi công trong quý I/2023 này khi nhận được mặt bằng.
Về tiến độ hoàn thành, Ban Mỹ Thuận cũng kiến nghị xin lùi thời gian hoàn thành qua năm 2026, thay vì theo đúng kế hoạch là năm 2025, chậm hơn một năm. Chủ đầu tư lý giải là do đất dự án đi qua (đường dẫn) là đất đồng bằng, nền đất yếu nên việc gia cố nền cần có thêm thời gian.
Trước đó, tháng 12/2022, Ban Mỹ Thuận đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải tiến hành điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 5.175 tỷ đồng lên 6.358,82 tỷ đồng, tăng 1.183,69 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu.
Trước kiến nghị này, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Ban Mỹ Thuận làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc dẫn đến tổng mức đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2 tăng 1.183 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu.
Lý giải việc xin điều chỉnh tăng vốn này, chủ đầu tư cho biết hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre cho rằng phần tăng nhiều nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Cụ thể, tính đến thời điểm này, chi phí giải phóng mặt bằng phía Tiền Giang tăng thêm 827 tỷ đồng và phía Bến Tre tăng thêm 355 tỷ đồng. Điều này được lý giải là do áp dụng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất tại thời điểm lập phương án bồi thường tăng từ 6 đến 20 lần.
Công trường đang thi công đường dẫn cầu Rạch Miễu 2. Ảnh: Bắc Bình.
Mới đây, ngày 15/02/2023, trong chuyến công tác khảo sát tại hiện trường dự án, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh công tác thực hiện các gói thầu tư vấn và đấu thầu, đấu giá bảo đảm đúng quy định, cạnh tranh lành mạnh, công khai, minh bạch, phòng chống tiêu cực, thông thầu, bán thầu…
Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, phía Tiền Giang đã đề xuất phát sinh tăng thêm 1.257 tỷ đồng, tỉnh Bến Tre phát sinh tăng thêm 356 tỷ đồng. Tuy nhiên, Ban Mỹ Thuận mới chỉ đề xuất tăng chi phí đầu tư lên 1.183 tỷ đồng và theo quy định thì Bộ phải trình Chính phủ xem xét, điều chỉnh tổng mức đầu tư (từ 5.175 tỷ đồng lên 6.358 tỷ đồng).
Như vậy, dự án khởi công chưa được một năm mà chi phí tăng lên quá mức, làm tăng tổng chi phí đầu tư lên quá cao, đến hơn 23%. Tính từ thời điểm dề xuất tăng vốn lần đầu vào cuối năm ngoái, đây là lần đề xuất tăng vốn lần thứ hai của chủ đầu tư mà nguyên nhân chủ yếu là giải phóng mặt bằng ở cả hai địa phương dự án và giá vật liệu.
Cũng tại buổi làm việc nói trên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yeu cầu chủ đầu tư hoàn thành dự án cầu Rạch Miễu vào tháng 10/2025, sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch.
Cầu Rạch Miễu 2 được xây dựng tại vị trí cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 3,8 km về phía thượng lưu. Chiều dài toàn tuyến khoảng 17,6 km (chiều dài các cầu dẫn khoảng 2 km, rộng 20,5 m; cầu vượt luồng chính sông Tiền được thiết kế cầu dây văng nhịp chính dài 270 m, mặt cầu rộng 17,5 m). Quy mô 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ); vận tốc thiết kế 80 km/h.
Cao tốc Bến Lức – Long Thành tiếp tục đối diện nguy cơ vỡ tiến độ
18:38, 08/03/2023
Dự án thành phần cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có thể không kịp khởi công ngày 30/6
11:55, 03/03/2023
Hơn 1.100 tỷ đồng đầu tư mở rộng đường dẫn cao tốc TP.HCM – Long Thành
Ông Nguyễn Hoài Anh giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa
Chiều ngày 17/9, tại kỳ họp thứ 33, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tiến hành bầu Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời xem xét, quyết định việc kéo dài kế hoạch đầu tư công năm 2024, điều chỉnh ngân sách và kế hoạch đầu tư công năm 2025.
“Mắt xích” giải phóng mặt bằng ảnh hưởng trực tiếp đến giải ngân vốn đầu tư công tại Đồng Nai
Tính đến ngày 10/9, Đồng Nai mới giải ngân được hơn 37% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh công tác giải phóng mặt bằng là “mắt xích” quyết định để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% nguồn vốn…
Cần Thơ tăng tốc thi công luồng sông Hậu, nỗ lực hoàn thành đầu tháng 12/2025
Dự án nạo vét duy tu luồng sông Hậu đang được nhà thầu khẩn trương thi công để kịp hoàn thành đến đầu tháng 12/2025 đưa vào vận hành, phục vụ phát triển giao thương quốc tế...
TP.HCM tập trung hỗ trợ cấp xã tăng tốc giải ngân đầu tư công trước áp lực công việc lớn
Với khối lượng công việc cấp xã lớn, Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị Thành phố phải hỗ trợ địa phương qua tổ công tác, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong giải ngân đầu tư công và bồi thường, giải phóng mặt bằng…
Thủ tướng yêu cầu giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm nay
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần đảm bảo việc giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2025, đồng thời nâng cao chất lượng đầu tư, ngăn chặn tiêu cực, lãng phí và phát huy tối đa vai trò của đầu tư công như một động lực tăng trưởng quan trọng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: