
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 01/12/2025
Đinh Tịnh
17/08/2009, 08:58
Năm 2009 sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai 3 Hà Nội
Sau gần 10 năm thi công, đến nay dự án đường vành đai 3 Hà Nội vẫn chưa hoàn thành. Việc thay đổi quy hoạch, mở rộng đường từ 68m lên 71,6m rồi đến 78,3m dẫn tới diện tích đất phải thu hồi tăng lên 92.794m2 so với thiết kế ban đầu khiến công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn.
Mặc dù vậy, theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng, dự án này sẽ hoàn thành trong năm 2010.
Thưa Bộ trưởng, vì sao Dự án đường vành đai 3 do Bộ làm chủ đầu tư sau 8 năm thực hiện vẫn chưa thể hoàn thành?
Tôi xin lưu ý , trên thực tế đường vành đai 3 được chia làm nhiều phân đoạn. Vào năm 2001, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt dự án này, trong đó đoạn từ Mai Dịch đến Trung tâm hội nghị Quốc gia được thi công bằng vốn BT (Xây dựng - Chuyển giao) thì đã thực hiện xong.
Tiếp đến là phân đoạn từ Trung Hoà (tính từ Trung tâm hội nghị Quốc gia) cho tới nút giao Thanh Xuân, tuy nhiên, trong quá trình thi công theo hình thức BT thì nhà thầu đã không đủ sức (về vốn) nên dự án bị ngừng lại. Sau đó Chính phủ phải bố trí một nguồn vốn khác.
Vì thế, hiện nay toàn bộ Dự án đường vành đai 3 từ đoạn Mỹ Đình cho tới giáp Bán đảo Linh Đàm đã được ứng vốn thi công, nhìn chung về cơ bản đã xong. Tuy nhiên, tại nút giao Thanh Xuân thì vẫn còn khoảng 380m chưa làm được.
Trong thời gian dự án đang thi công, Bộ đã có quyết định điều chỉnh lại dự án. Nguyên nhân là gì, thưa Bộ trưởng?
Thực tế, từ năm 2006, sau khi bố trí xong nguồn vốn, chúng tôi đã khởi động lại dự án này. Thời điểm đó, do tính chất quy hoạch, mức độ lưu lượng giao thông tăng lên rất nhiều so với năm 2001 vì thế nên chúng tôi đã quyết định điều chỉnh mở rộng đường vành đai 3.
Bên cạnh đó, theo thiết kế của chính nút giao này sẽ giao tiếp với tuyến đường sắt trên cao Hà Nội - Hà Đông và theo quy hoạch cũ còn có một đường sắt dọc theo đường vành đai 3. Vì thế, nút giao này sẽ tạo tới 2 ga đường sắt ở 2 tầng đó.
Từ những căn cứ đó, việc nhìn nhận, đánh giá quy hoạch cũ đã nảy sinh. Tuy nhiên, những thay đổi này phải căn cứ vào những phê duyệt của Thủ tướng năm 2001 mà điều chỉnh. Việc này đã được Chính phủ cho phép (theo quyết định đầu tư ban đầu). Căn cứ vào đó, Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm điều chỉnh thiết kế và chịu trách nhiệm theo quy hoạch nút giao thông này.
Thưa Bộ trưởng, phải chăng việc thay đổi các chỉ giới mở rộng đường là chưa thật sự hợp lý, ảnh hưởng lớn tới quyền lợi người dân?
Trước hết, tôi khẳng định rằng việc thay đổi các giải pháp kỹ thuật và thiết kế của nút giao hoàn toàn thuộc quyền của Bộ Giao thông Vận tải, được Chính phủ cho phép. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã báo cáo Chính phủ nhiều lần và trong 2 văn bản Văn phòng Chính phủ đã có thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ là Bộ Giao thông Vận tải, làm đúng quy định. Còn thay đổi như thế nào thì chúng tôi phải dựa vào những điều kiện thực tế mới. Tất cả đều được phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân Tp. Hà Nội.
Hiện nay, tất cả các giải pháp về quy hoạch, kỹ thuật, thiết kế đều nằm trong phạm vi chỉ giới đường đỏ xây dựng. Vì thế, đây cũng là những điều chúng tôi muốn giải thích để người dân hiểu rõ thêm.
Dự án đường vành đai 3 là công trình hướng tới kỷ niệm đại lễ 1000 năm Thăng Long, với những khó khăn như vậy, liệu dự án có về đích đúng thời hạn?
Như tôi đã nói, trong thời gian qua, dự án bị chậm tiến độ do vướng mắc trong vấn đề giải phóng mặt bằng tại nút giao thông Thanh Xuân. Vì thế, trong năm 2009, chúng tôi phấn đấu sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng tại đây, đồng thời xây dựng các khu tái định cư và bàn bạc các phương án đền bù cho người dân.
Bộ Giao thông Vận tải cùng Tp. Hà Nội quyết tâm hoàn thành toàn bộ đường vành đai 3 trong năm 2010.
Nghị viện châu Âu vừa tạo ra một tiền lệ hiếm hoi khi bỏ phiếu thông qua việc kiện Ủy ban châu Âu (European Commission) ra Tòa án Công lý EU.
Bộ Tài chính đề xuất nhà đầu tư cá nhân muốn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phải được xác định là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, với danh mục chứng khoán niêm yết hoặc đăng ký giao dịch tối thiểu 2 tỷ đồng. Trước khi mua, họ phải ký xác nhận đã hiểu rõ rủi ro và hoàn toàn chịu trách nhiệm về quyết định đầu tư...
Thời gian qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã tham mưu trình các cấp có thẩm quyền ban hành đồng bộ hành lang pháp lý cho hoạt động của thị trường an toàn, hiệu quả, minh bạch, đóng góp tích cho giai đoạn phát triển mới của nền kinh tế.
Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam được giao nhiệm vụ nghiên cứu từng bước ứng dụng công nghệ mới cho hoạt động của thị trường chứng khoán. Thời gian thực hiện trong năm 2026 - 2030, tiếp tục duy trì sau thời gian này.
Một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 98/2020/TT-BTC là đề xuất bổ sung hai loại quỹ mới gồm Quỹ đầu tư trái phiếu hạ tầng và Quỹ đầu tư công cụ thị trường tiền tệ, hướng tới đa dạng hóa sản phẩm và tăng tính linh hoạt cho nhà đầu tư…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: